Túi độn trong can thiệp "vòng 1" cùng những câu chuyện liên quan #15 - Tâm sự làm đẹp - Dr.Phúc Đinh

 






Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp, ở một cách rất riêng của chính mình, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ không cần thiết…

Lời chào

Xin mến chào, kính chào, thân thương chào quý vị khán thính giả quay trở lại, cũng đúng giờ này, nơi này, không gian này, với tên gọi “Tâm sự làm đẹp”.  Với mong muốn mang đến một chương trình đơn giản, mộc mạc, gần gũi, không mang hề tính giáo điều, thuyết trình, không có gì đao to búa lớn hết, mà đúng như cái tên nội tại của nó, nơi chúng ta cùng nhau chia sẻ, tâm sự các câu chuyện, các kinh nghiệm thực tế, với một năng lượng thật dễ chịu, vô tư và thoải mái.

Hy vọng, trên hành trình làm đẹp của mỗi chúng ta, những khi các bạn đang lo lắng, trăn trở, có những khó khăn về việc đưa ra những quyết định cho bản thân mình, thì cũng đâu đó các bạn tìm được cái giọng nói của tui ở văng vẳng bên tai, chưa biết có thực sự giúp ích được gì không, nhưng mong các bạn tìm thấy được đâu đó những sự đồng cảm, chia sẻ, đồng điệu để cảm nhận rằng mình hoàn toàn không cô đơn trên hành trình này. Như vậy, là niềm hạnh phúc rất rất to lớn với Tâm sự làm đẹp và cho cá nhân tui rồi!

Xin phép nhắc lại chương trình được phát sóng hàng tuần trên các nền tảng âm thanh tại website tamsulamdep.vn vào lúc 8h30 sáng thứ 2 hàng tuần, và vào ngày thứ 3 tiếp đến lúc 8h tối sẽ có phiên bản video có hình trên kênh YouTube Dr.Phúc Đinh.

Lời chúc

Trước khi bắt đầu vào chủ đề hôm nay, tui xin gởi lời chúc thật thân thương đến quý vị khán thính giả đã, đang và sẽ đồng hành cùng “Tâm sự làm đẹp”, chúc mọi người có một tuần mới thật hoan hỉ, vui vẻ, lạc quan, vô tư, luôn yêu thương, chăm sóc bản thân mình và san sẻ, lan toả năng lượng tích cực, hứng khởi đến những người thân, người thương ở xung quanh mỗi chúng ta.

Vô bài

Trong tập tuần trước, chúng ta đã chia sẻ và cùng nhau tản mạn câu chuyện vòng 1, cùng những tiêu chí cơ bản khi lựa chọn túi độn để nâng ngực. Nói về nâng ngực, đây là chủ đề chưa bao giờ ngưng nóng hổi, như chúng ta cũng biết, vòng 1 đóng một vai trò rất quan trọng mang đến sự tự tin, quyến rũ, nét lôi cuốn cho phụ nữ. Trong một tập vỏn vẹn trên dưới 20 phút, thật sự còn những điều tui vẫn có những sự trăn trở, như mình còn hời hợt quá, mình đi chưa cặn kẽ đủ đến các ngọn ngành của câu chuyện, nên tuần này tui dành thêm một tập nữa để tâm sự thêm. Mà mấy bạn biết không, nói về chủ đề này thật sự sẽ còn nhiều nhiều những tập khác nữa, chứ câu chuyện không đơn thuần quanh quẩn ở đây không đâu. Đơn cử như các hội nghị, hội thảo khoa học của các Hiệp hội tạo hình-thẩm mỹ chính thống, kể cả trong nước lẫn thế giới, chủ đề về nâng ngực luôn nằm trong top những chủ đề được quan tâm nhiều nhất. Vậy nên, chúng ta cứ, go with the flow hah, cứ cùng nhau bà tám, nói chuyện, chém gió hay gì đó, được phần nào thì mình “lụm” thêm cùng nhau phần đó! Nói cho gần gũi và đời thường xíu vậy hah. 

Ok, hôm nay chúng ta sẽ đi sâu hơn một tí vào các vấn đề xung quanh cái túi độn, túi độn này đưa vào vùng ngực cho phẫu thuật nâng cấp vòng 1 đó hah, các nội dung trong tập hôm nay sẽ bao gồm những gì? Túi độn này có gây ung thư không, có liên quan tới các bệnh lý gì khác không, vòng đời của túi độn này ra sao, bao nhiêu lâu phải cần thay, câu chuyện liên quan tới túi độn hay được nhắc đến như bao xơ co thắt, cụ thể là gì. Sau tập hôm nay, hy vọng chúng ta có thể hiểu hơn về câu chuyện nâng ngực, nếu mình cũng đang cân nhắc, lăn tăn mong muốn thực hiện; hoặc thậm chí chỉ là tò mò, nghe chơi cho zui thôi hah. 

Nói gì thì nói, cái túi độn này là một trong những phát kiến vĩ đại nhất trong xuyên suốt lịch sử ngành phẫu thuật thẩm mỹ, tạo ra tác động, thay đổi to lớn ở trong cả lĩnh vực làm đẹp và tạo hình, cụ thể giúp phục hồi khối lượng bầu ngực ở phụ nữ sau sinh, hoặc tái tạo ngực sau ung thư, hoặc đơn giản nhất ở những trường hợp thiểu sản ở vùng ngực, hai bên không cân đối, và gần đây cũng dần phổ biến trong ứng dụng phẫu thuật chuyển giới.

Đầu tiên chúng ta cùng nhau chia sẻ tổng quan về cái túi độn này.

Lịch sử ghi nhận các can thiệp ngoại khoa ở vùng ngực nhằm mục đích thay đổi hình dáng, kích thước ở ngực, được thực hiện vào những năm 1800, các bác sĩ thời đó họ sử dụng sáp paraffin làm vật liệu, rồi kéo dài hơn 50 năm sau đó, có những thử nghiệm khác sử dụng bột gỗ, mài cưa, các viên bi thuỷ tinh và rồi những chất silicon công nghiệp dạng lỏng. Nghe tới đây chúng ta cũng thoáng thoáng đoạn được là kết quả sẽ không đi tới đâu rồi hah. 

Cho đến năm 1961, đây là năm diễn ra sự thay đổi cuộc chơi với sự phát minh ra túi độn silicone nhằm mục đích nâng ngực như chúng ta biết hiện nay, đó là dạng silicon gel được chứa ở bên trong một túi có định hình. Rồi từ đó, các trường hợp thực hiện nâng ngực thành công dần xuất hiện và phát triển rộng khắp trong những năm tiếp theo, ứng dụng không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp mà còn ở những trường hợp bệnh lý, cần tạo hình ở vùng ngực. Kể từ đó, can thiệp nâng ngực phát triển không ngừng cho đến ngày nay, trở thành một trong những can thiệp làm đẹp phổ biến nhất trong các số liệu thống kê, đi kèm với hút mỡ. 

Những cải tiến

Cho đến những năm 1990s, sự cải tiến về túi độn ở cả vật liệu, hình dáng và vỏ bao cũng dần xuất hiện và hoàn thiện nhiều hơn. Với vật liệu silicone gel bên trong vẫn là phổ biến nhất và còn lại là dạng túi nước muối sinh lý y khoa, dân gian hay gọi là “túi nước biển”, ít phổ biến hơn. Cũng trong những năm 1990s, có những bài báo cáo nói về những rủi ro liên quan giữa việc sử dụng túi độn silicone dẫn đến các bệnh lý tự miễn và bệnh lý liên quan đến tổ chức mô liên kết ở vùng ngực. Một học giả nổi tiếng thời bấy giờ tên là Connie Chung, đã có những báo cáo diện rộng về vấn đề này, dẫn đến viện cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ FDA thời bấy giờ phải yêu cầu việc ngưng sử dụng túi silicone, trừ những trường hợp bệnh lý cần tái tạo, nhằm mục đích nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Và thời bấy giờ, ai muốn can thiệp thẩm mỹ nâng ngực chỉ có lựa chọn duy nhất là sử dụng túi nước biển thôi, túi nước biển thì ổn đó nhưng thường tạo cảm giác không tự nhiên và hay gây ra tình trạng gập túi hoặc lộ túi dưới da. Từ đó cũng có những cải biên về việc sử dụng dầu đậu nành hoặc đậu phộng để thay thế, nhưng dẫn đến những rủi ro lớn hơn về tình trạng vỡ túi. 

Quay lại với túi độn silicone, dù có những báo cáo về việc người dùng túi độn silicone có những dấu hiệu bệnh lý liên quan đến mô liên kết, tuy nhiên cũng có những tỉ lệ phần trăm nhất định trong tổng thể dân số chưa từng sử dụng túi độn silicone nhưng vẫn mắc những bệnh lý tự miễn liên quan hoặc các bệnh lý mô liên kết này. Vậy nên qua thời gian, các nghiên cứu không tìm ra sự liên quan trực tiếp giữa các vấn đề này với việc sử dụng túi độn silicone. Và đến năm 2006, FDA đồng ý sử dụng túi độn silicone trở lại, với những ưu điểm như tạo cảm giác tự nhiên, mềm mại, qua đó cũng bùng nổ trở lại trong việc sử dụng túi độn silicone để nâng ngực cho đến ngày nay, và cũng phổ biến hơn rất nhiều so với túi nước biển. Và các hướng dẫn của FDA về túi độn vẫn luôn đề xuất về việc thay túi mới khi túi cũ bị vỡ hoặc có những vấn đề bất thường được phát hiện.

Chất liệu bên trong

Sự phát triển của túi độn tiếp tục diễn ra  cho đến sau này, đặc biệt ở chất liệu ở bên trong, ngày càng trở nên kết dính tốt hơn, thuật ngữ tiếng anh họ gọi là "cohesive", đến lúc này thì sự cải biên đã diễn ra đến thế hệ thứ năm hay thứ sáu gì đó rồi. Câu chuyện bắt đầu từ đầu những năm 2000, mục đích của việc cải tiến chất liệu bên trong túi ngực nhằm giảm thiểu tình trạng lan chảy chất liệu này đi khắp nơi trong trường hợp túi ngực bị vỡ. Người Mỹ họ dùng thuật ngữ "gummy bear", giống như kẹo dẻo mà mấy bạn nhỏ hay ăn vậy đó các bạn, khi cắn đôi cái miệng kẹo dẻo ra thì chất liệu bên trong cũng giữ nguyên tại tương đối hằng định, túi ngực ở đây cũng vậy. Nếu chẳng may vỏ túi bên ngoài có bị vỡ thì vẫn giữ được hình dáng của túi. 

Rồi cũng từ đó, túi ngực cũng được thiết kế với nhiều hơn những dáng túi cùng kích thước để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng. Qua đó giúp phẫu thuật nâng ngực ngày càng mở rộng, phát triển và đạt được nhiều thành tựu trong nhiều năm. 

ALCL

Tuy nhiên đến năm 2011, FDA đưa ra một thông báo không được vui vẻ gì cho lắm, đó là có thể có sự liên quan giữa việc sử dụng túi độn nâng ngực với một bệnh lý ung thư, gọi tắt là ALCL. Bạn nào đã đồng hành cùng Tâm sự làm đẹpt trong xuyên suốt hành trình trước giờ thì cũng đã nhiều lần nghe tới chữ này rồi hah. ALCL là một dạng ung thư tế bào lympho, đây không phải là ung thư vú nhe các bạn, nhưng cũng là một dạng phân loại của ung thư. Các thống kê tại thời điểm đó cho thấy ALCL xuất hiện nhiều ở những trường hợp sử dụng túi bề mặt nhám. Túi trơn hay túi nhám thì trong tập trước về câu chuyện nâng ngực chúng ta cũng phân loại rõ ràng rồi hah. Nói sâu hơn một tí, lợi ích của bề mặt túi nhám này giúp cố định vị trí túi tốt hơn trong khoang ngực, giảm thiểu di động và đặc biệt là giảm thiểu tình trạng bao xơ co thắt, gọi tắt là co bao, hah, xíu nữa mình sẽ nói sâu hơn về cái zụ co bao này. Và tất nhiên vào thời điểm đang nóng hổi về câu chuyện ALCL này, hãng túi ngực sản xuất ra túi bề mặt nhám này phải thu hồi lại hết các sản phẩm, hầu như ở thị trường không còn nữa luôn.

Cũng may mắn là bệnh lý ALCL này diễn ra không phổ biến, với tỉ lệ thống kê đâu đó khoảng 1/3000-30000, con số rất rất nhỏ. Nhưng chẳng may ai đó có mắc phải ALCL, thì cũng không có gì phải quá lo lắng, vì đây là bệnh lý điều trị được, tuy nhiên nếu mà bỏ qua hoặc không xử lý kịp thời thì hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Vậy cái dấu hiệu nhận biết của ALCL là gì? Đầu tiên là thời gian xuất hiện, thường thì sẽ sau nhiều năm, biểu hiện một bên ngực sẽ sưng và tụ dịch, bất chợt thôi, có thể chẳng có lý do gì, có thể có hoặc không đau, lượng dịch hình thành sẽ bao quanh hết túi độn. Lúc này để kiểm tra, chúng ta sẽ lấy dịch này đi xét nghiệm chuyên sâu. Và nếu xác định là ALCL, cần phải thực hiện lấy bỏ túi độn đi, cùng với tất cả tổ chức bao xơ xung quanh, hầu như chỉ cần như vậy thôi. Nhưng tất nhiên, nhiều trường hợp cần ý kiến hội chẩn của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, nếu yêu cầu cần can thiệp gì thêm. 

Còn với những ai đang lo lắng về túi độn đã sử dụng trước đây rồi thì có thể quay lại câu thần chú “đi đúng nơi-gặp đúng người” để có thể được tư vấn cụ thể hơn. 

BII

Ok, tiếp đến là BII; viết tắt của chữ tiếng anh là Breast Implants illness; đây là tình trạng bệnh liên quan tới túi độn, nhiều người hay bị rối ở đoạn này với cái ALCL mình mới nói ở trên. BII không phải là ung thư nha các bạn, mà đây là một thuật ngữ mô tả các dấu hiệu, triệu chứng có thể xảy ra liên quan tới túi độn khi nâng ngực. Nhiều bác sĩ đề cập đến các triệu chứng này do liên quan đến phản ứng viêm trong cơ thể và có thể liên quan hoặc không liên quan tới túi ngực, ví dụ như bị đau mạn tính, rụng tóc, các rối loạn nội tiết, nổi mẩn, các dấu hiệu thần kinh như đau đầu, căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, vv. Các nghiên cứu khoa học và thậm chí cả FDA cũng chưa có một báo cáo nào cụ thể xác định liên quan tới vấn đề này, cũng như căn nguyên là gì. Hiện tại, hướng xử lý vấn là điều trị các triệu chứng xuất hiện ở từng trường hợp. Hơn nữa, nhiều trường hợp nghi ngờ là do túi độn ngực, sau khi lấy túi ra thì các dấu hiệu triệu chứng cũng không cải thiện nhiều. Vậy nên, cũng chưa có một kết luận sau cùng cho câu chuyện BII này, tất nhiên, các nghiên cứu vẫn đang diễn ra để tìm câu trả lời sau cùng.

Tiếp đến là câu chuyện, túi ngực có thể sử dụng trong bao lâu?

Với những đơn vị sản xuất, câu trả lời được khuyến nghị luôn là sau 10 năm nên thay túi mới. Dựa trên kinh nghiệm thực tế của tui, có những trường hợp có thể kéo dài lâu hơn, nhất là khi kết quả bầu ngực mềm mại, dáng đẹp và không có bất cứ vấn đề bất thường gì, có những chị đặt túi ngực sau 20, thậm chí 30 năm vẫn ổn. Tuy nhiên, trong những trường hợp thực hiện thay túi, dù bất cứ lý do gì, có thể muốn thay đổi kích thước hoặc có vấn đề như co bao, thì hầu như các trường hợp này túi ngực bên trong đã bị rách, nhiều hoặc ít, không còn nguyên vẹn. Vậy nên, khuyến nghị vẫn nên là câu chuyện 10 năm, và nếu mọi chuyện vẫn ổn, cũng cần đi thăm khám kiểm tra định kì tình trạng túi bên trong.

Và cuối cùng, mình nói về bao xơ co thắt.

Khi nói về túi độn nâng ngực thì chủ đề bao xơ co thắt luôn luôn được đề cập tới, thậm chí ở khắp cái hội nghị khoa học thường niên tại khắp nơi trên khắp thế giới luôn. Đâu đó trong xuyên suốt hành trình Tâm sự làm đẹp này mình cũng đã nhắc đến đôi lần rồi. Tình trạng này diễn ra cũng tương đối nhiều, thường trong những năm đầu sau khi nâng ngực hoặc khi tình trạng vỡ túi xảy ra. 

Mình cùng nhau đi kỹ hơn 1 tí về cái bao xơ co thắt này, nhiều lúc gọi tắt là co bao. Vậy bao này là bao gì, và co thắt là ra sao, gây ra vấn đề gì. 

Ok, bao này là một lớp màng sinh học mỏng, bản chất là tổ chức mô liên kết dạng xơ sẹo; do cơ thể tự hình thành bao lấy túi độn khi được đưa vào khoang ngực. Đây là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, không chỉ túi độn nâng ngực không đâu mà bất cứ vật lạ gì, được xem như ngoại lại, khi đưa vào bên trong cơ thể đề có cơ chế phản ứng bảo vệ như vậy, như một lớp màng chắn, ngăn cách vật ngoại lại này với tổ chức mô nội tại. Mọi chuyện không có gì nếu lớp bao này mỏng và mềm mại, bao quanh túi độn nâng ngực. Tuy nhiên, nhiều trường hợp phản ứng cơ thể tạo ra lớp bao này dày hơn, căng tức hơn, trở nên thô cứng và khó chịu. Nhiều trường hợp rất tệ tạo ra cảm giác túi ngực trở nên cứng lại luôn, nhưng thực tế, không phải là túi ngực cứng lên đâu các bạn, mà là cái lớp bao xơ xung quanh túi trở nên dày và cứng, đây không phải là lớp vỏ của túi ngực xơ và cứng lên mà là lớp bao do phản ứng cơ thể của chúng ta tạo ra. Nhiều trường hợp không chỉ dừng lại ở việc co cứng, khó chịu mà còn làm biến dạng ngực luôn. Có một số cách để dự phòng co bao được đề cập tới, ví dụ như massage đều đặn trong giai đoạn đầu sau mổ, tuy nhiên cũng không tuyệt đối dự phòng được hoàn toàn. 

Nếu phát hiện co bao trong giai đoạn sớm, có thể xử trí bằng uống thuốc được, tuy nhiên nếu đến giai đoạn muộn thì bắt buộc phải phẫu thuật để giải quyết vấn đề. Trong can thiệp làm đẹp, sẽ luôn luôn có cách giải quyết để mang đến kết quả tốt hơn, không có gì phải lo lắng hết hah. 

Tổng kết

Ok, hôm nay chúng ta cũng tâm sự tương đối về câu chuyện túi độn nâng ngực rồi, chắc chắn sẽ còn các tập khác nói về chủ đề này nữa, tập hôm nay cũng tương đối dài rồi hah. Mong là những ai trước đó có những băn khoăn, trăn trở về túi độn nâng ngực thì sau bài này ít nhiều cũng có thêm những sáng tỏ hah. Tổng kết lại, túi độn nâng ngực thật sự là một phát kiến to lớn trong ngành y học làm đẹp, giúp mấy anh bác sĩ thẩm mỹ có công cụ, nguyên liệu mang đến niềm vui, sự hạnh phúc, tự tin cho những ai cần hơn nữa những điều này. 

Và nếu bạn vẫn còn những câu hỏi, hãy quay lại với câu thần chú, đi đúng nơi, gặp đúng người, gặp đúng anh bác sĩ thẩm mỹ của bạn, anh đó sẽ là người giúp bạn tốt nhất. 

Ok, tập hôm nay đến đây là hết, đừng quên chia sẻ cho những người thân người thương xung quanh, biết đâu họ cũng đang cần những thông tin này, hoặc đơn giản là nghe cho vui, cho dễ ngủ thôi hah. 

Hẹn gặp lại các bạn vào tuần sau, cũng chỗ này, giờ này, mình tâm sự tiếp. Xin chào tạm biệt các bạn