Tản mạn về "vòng 1" cùng 6 tiêu chí lựa chọn túi ngực #14 - Tâm sự làm đẹp - Dr.Phúc Đinh





 





Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp/, ở một cách rất riêng của chính mình/, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại/ một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ không cần thiết...


Lời chào

Xin kính chào, mến chào, thân thương chào quý vị khán thính giả quay lại với không gian "Tâm sự làm đẹp"; không gian này cũng dần trở nên thân thuộc, gần gũi hơn với chúng ta qua mỗi tuần; nơi mà như cái tên nội tại, mình cùng nhau tâm sự, chia sẻ, giải bày những câu chuyện và cảm xúc.

Gần đây tui có đọc được một đoạn nội dung, tui không nhớ là ở đâu đó, mà ngay bây giờ đoạn nội dung này lại ngẫu nhiên xuất hiện trong tâm trí của tui, viết là "không nhất thiết phải đút tay vô ổ điện, để biết điện có thể giựt"; vô hình dung quay ngược lại tui cũng thấy có những sự gắn kết với những gì chúng ta đang đồng hành cùng nhau, với tinh thần mình nắm, mình biết, tránh được cái gì thì tránh, né được cái gì thì né, để hành trình làm đẹp, chăm sóc và yêu thương bản thân mình trở nên bằng phẳng, dễ dàng, suôn sẻ và hanh thông hơn. 

Lời chúc

Trước khi đi vào chủ đề của ngày hôm nay, tui mến chúc các bạn trước tiên có một ngày tốt lành, nhiều điều hứng khởi, nhiều năng lượng tích cực để bắt đầu cho một tuần mới có thật nhiều thành công, thành tựu trên mọi phương diện, trong bất cứ điều gì các bạn đang dành thời gian, công sức và tâm trí. Và đừng quên, chăm sóc và yêu thương bản thân mình, các bạn nhé.

Vô đề

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau về một chủ đề rất hot-hòn-họt, tui tin chắc đây là nội dung có rất nhiều sự quan tâm. Như tựa đề mình đã thấy hah, "Tản mạn câu chuyện vòng 1", chính là chủ đề nói về Nâng ngực. 

Theo thống kê của Hội phẫu thuật thẩm mỹ Thế giới ISAPS, gần đây nhất vào năm 2022, "Nâng ngực" là phẫu thuật phổ biến thứ 2 liên quan đến câu chuyện làm đẹp, chỉ đứng sau hút mỡ thôi hah, nhưng mức độ tăng trưởng của Nâng ngực lại là cao nhất, lên đến 29% so với thống kê trước đó. Còn dựa trên thông kê các phẫu thuật ở nữ giới không thôi, thì đây là phẫu thuật đứng ở top 1 luôn, phổ biến nhất với số liệu thông kê trong năm có hơn 2 triệu phẫu thuật Nâng ngực đã được thực hiện trên khắp thế giới. Cũng dựa trên báo cáo trong năm này, nước Mỹ là nước thực hiện Nâng ngực nhiều nhất với hơn 250 nghìn ca, còn ở các khu vực lân cận với Việt Nam mình, trong thống kê có Nhật Bản với hơn 8 nghìn ca và nước hàng xóm Thái Lan thực hiện tới hơn 16 nghìn ca. Những con số rất là lớn mấy bạn hah. Điều này hoàn toàn dễ hiểu thôi. Vì vòng 1 đóng một vai trò rất lớn trong nét đẹp, vẻ lôi cuốn, quyến rũ; đôi lúc còn tác động đến sự tự tin và tâm lý thoải mái của chị em phụ nữ. 

Hôm nay chúng ta cùng đi vào các thông tin chi tiết về can thiệp Nâng ngực, phẫu thuật này dành cho ai, cụ thể như thế nào, kết quả ra sao, một số các thông tin liên quan đến túi ngực và các rủi ro có thể xảy ra là gì. 

Vậy nâng ngực là gì?

Cái tên cũng đã kể cho chúng ta câu chuyện luôn rồi hah. Đây là một can thiệp ngoại khoa, sử dụng phổ biến là các túi độn, tiếng anh gọi là implant đó hah, đặt vào bên dưới vùng ngực, giúp làm tăng kích thước cho bầu ngực. Từ định nghĩa này có một thông tin rất quan trọng mình tiện đây có dịp nhắc nhở nhau, nâng ngực là một phẫu thuật đại phẫu, bắt buộc phải thực hiện ở bệnh viện, dưới can thiệp gây mê nha. Các thông tin thế nào là đại phẫu, tiểu phẫu, thực hiện tại bệnh viện hay phòng khám, gây mê hay gây tê; quý khán thính giả nào đã đồng hành cùng "Tâm sự làm đẹp" trong thời gian qua chắc cũng không còn thấy xa lạ gì nữa rồi hah, còn trộm vía tuỳ duyên, bạn nào hôm nay mới biết đến chương trình, nghe thấy có nhiều từ ngữ không quen, sau tập này, các bạn có thể tua lại các tập trước để lắng nghe, đón nhận và tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết, mấy bạn hah, đảm bảo các nội dung đó, bổ ngang hay bổ dọc, đều hữu ích và có giá trị cho mỗi chúng ta. 

Rồi, tiếp đến là, Nâng ngực dành cho ai?

Câu này dễ mấy bạn hah, bất cứ ai đang tự cảm thấy không thoải mái, thiếu tự tin với vòng 1 của chính mình, đều có thể cân nhắc can thiệp nâng ngực hah. Ở đây mình cũng có dịp tua lại mấy tập trước hah, đoạn này là ở phần chuẩn bị tinh thần nhe mấy bạn. Những mong muốn này phải thật sự xuất phát từ chính bản thân mình nhe, chứ không phải là nghe người này người kia nói, hoặc bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Trong tập chuẩn bị trước mổ mình cũng nhắc đi nhắc lại rất kỹ phần chuẩn bị tinh thần này rồi hah. Thực tế, không phải ai cũng mong muốn có một vòng ngực thật lớn, đa phần vẫn luôn cần sự cân đối với các cấu trúc và số đo khác của thể trạng. Cơ bản các đối tượng mong muốn can thiệp nâng ngực sẽ được phân chia theo các trường hợp cụ thể sau đây. Đầu tiên, như vừa đề cập ở trên, những ai không thoải mái, hài lòng với kích thước vòng ngực của mình, thiếu tự tin khi mặc quần áo, mong muốn có kích thước vòng ngực lớn hơn. Đối tượng tiếp theo, cũng rất phổ biến, là chị em phụ nữ sau sinh em bé, đặc biệt là sau giai đoạn cho con bú, kích thước và khối lượng ở vùng ngực thường bị giảm đi đáng kể. Một nhóm đối tượng cũng tương đối phổ biến khác là bẩm sinh kích thước ngực hai bên không đều nhau một cách đáng kể, cần có sự can thiệp để đạt được sự hài hoà cân đối. Và nhóm sau cùng là một số trường hợp, phần lớn vì lý do bệnh lý phải đoạn nhũ, đây là thuật ngữ chuyên ngành hah, là cắt bỏ một phần ở cả một hoặc hai bên ngực, cần tái tạo lại để có hình thái bầu ngực bình thường và hài hoà, trường hợp này phần nhiều ở bên mảng tạo hình hah. Thế nào là tạo hình, thế nào là thẩm mỹ, trong tập mở đầu của chương trình Tâm sự làm đẹp này, mình cũng đã tâm sự, chia sẻ cùng nhau rồi hah. 

Nâng ngực, một cách đơn giản, dễ hình dung, được thực hiện như thế nào?

Trước tiên xin nhắc lại một lần nữa, một thông tin rất quan trọng, đây là một đại phẫu, cần thực hiện tại bệnh viện, dưới can thiệp gây mê nhe các bạn. Còn lại những gì nằm ngoài các thông tin trên đều cần hết sức cẩn trọng nha. Ok, thực hiện nâng ngực, anh bác sĩ thẩm mỹ của chúng ta thực hiện đường rạch thẩm mỹ nhỏ, sau đó bóc tách, giải phóng tạo ra một khoảng không gian ở bên dưới vùng ngực, để đưa túi ngực vào, sau đó tiến hành khâu thẩm mỹ, băng ép, hoàn thành, theo dõi và chăm sóc sau can thiệp. Tóm tắt ngắn gọn cơ bản là vậy hah, nhưng thực tế về mặt chuyên môn, đây cũng là một trong những phẫu thuật khó khăn và phức tạp, có nhiều vấn đề cần lưu ý và cân nhắc. Tất nhiên, tại không gian "Tâm sự làm đẹp", chúng ta sẽ không đi quá sâu và quá nhiều vào phần chuyên môn mấy bạn hah, lằng nhằng rắc rối và phức tạp lắm. 

Cần nói thêm một tí về đường mổ trong can thiệp nâng ngực này hah, vì đây là nội dung có nhiều sự quan tâm. Cơ bản dù là đường nào đi chăng nữa, đích đến cũng đi theo quy trình cơ bản đã mô tả bên trên, tạo ra không gian bên dưới vùng ngực để đặt túi độn, implant vào. Các đường rạch da phổ biến gồm: qua đường nách, đường quầng vú, đường chân ngực và ít gặp hơn là qua đường rốn, với đường rốn cần thực hiện bởi một dụng cụ chuyên biệt, trên thực tế hiện nay hầu như không còn bác sĩ nào thực hiện nâng ngực qua đường này. Còn ở 3 đường mổ còn lại, mỗi một đường rạch da đều có những ưu nhược điểm, thuận lợi riêng biệt. Qua đường nách, ít nhiều cũng còn những lăn tăn liên quan đến việc thấy sẹo sau mổ, đặc biệt với những chị em mặc đồ bơi, hoặc áo ba lỗ, áo hai dây, vv cũng tương đối có những sự dè chừng. Còn qua đường quầng vú, y văn cũng đề cập đến những rủi ro liên quan đến việc can thiệp vào vùng này có tỷ lệ làm mất cảm giác đầu ngực, ở vùng tương đối nhạy cảm, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, chất lượng cuộc sống này, việc mất cảm giác cũng là yếu tố cần cân nhắc. Còn lại đường chân ngực, một số nơi gọi là nếp lằn áo, đường này thường nằm ngay cái nếp gấp áo lót của chị em phụ nữ luôn, và khi nâng ngực xong, bầu ngực đổ xuống giúp chị em hoàn toàn không phải lo lắng hay băn khoăn gì đến sẹo hết. Vậy nên đây là đường mổ thường được ưu tiên hơn vì giải quyết được vấn đề lộ sẹo và rủi ro mất cảm giác ở đầu ngực. 

Tiếp đến, chăm sóc sau mổ nâng ngực thế nào?

Như đã đề cập trong xuyên suốt tập hôm nay, đây là đại phẫu, thực hiện dưới gây mê tại bệnh viện hah. Nên khách hàng sau nâng ngực sẽ được ở lại bệnh viện để theo dõi từ 1-2 ngày. Theo dõi ở đây là theo dõi các vấn đề liên quan tới gây mê, theo dõi sau phẫu thuật đồng thời được sử dụng thuốc và nâng đỡ cơ thể. Mỗi bác sĩ sẽ có những dặn dò cụ thể riêng biệt, nhưng nhìn chung các lưu ý cơ bản cần phải uống đúng thuốc theo đơn, và trong đơn thuốc này cũng luôn có những lời dặn của bác sĩ ghi kèm trong đó hah. Sau nâng ngực, anh bác sĩ thẩm mỹ sẽ có một loại băng ép chuyên dụng ngay sau mổ, để băng ép, định hình cho vòng ngực. Một số bác sĩ có đặt dẫn lưu, một số thì không, dẫn lưu này mình cũng đã nói đi nói lại với nhau rồi hah, đây là người bạn tuyệt vời của bác sĩ và của chúng ta luôn, thường thì cũng sẽ rút vào ngày hôm sau mổ thôi. Và vào ngày này, băng ép ở vùng ngực được thay thế bởi một loại áo chuyên dụng, dân gian hay gọi là áo gel, loại áo này được thiết kế chuyên dụng để nâng đỡ, hỗ trợ và định hình cho vùng ngực sau phẫu thuật. Tuỳ theo chỉ định và hướng dẫn của từng bác sĩ, đa phần áo này sẽ mặc trong vòng 1-2 tháng sau phẫu thuật. Việc mặc áo định hình này thường kết hợp xen kỹ với thao tác massage, giúp cho cấu trúc mô mềm tại vùng ngực mềm mại dần và túi độn implant nằm ổn định tại vị trí trong khoang ngực. Ngoài ra còn giúp tránh một tình trạng gọi là "co bao". Tí nữa trong tập này mình cũng sẽ nói sâu hơn về tình trạng này hah. Cắt chỉ trong vòng từ 10-14 ngày sau phẫu thuật, tình trạng sưng nề sẽ giảm dần sau vài tuần và kết quả ổn định, đẹp đẽ nhất đến trong vòng 3-6 tháng sau mổ. Có thể quay lại với công việc, vận động nhẹ nhàng sau 1 tuần đến 10 ngày, tất nhiên với sự hỗ trợ của áo định hình hah. Còn những việc nặng, tập luyện thể thao cần chờ thời gian tối thiểu khoảng chừng 3 tháng, khi kết quả đã dần ổn định.Trong tập chia sẻ nội dung tổng quan cần chuẩn bị gì trước khi phẫu thuật tui cũng nhắc qua thông điệp này, những ngày đầu sau nâng ngực một số chị em có thể sẽ trải qua một trạng thái, gọi là "cảm giác chưa quen", điều này bình thường thôi hah, cơ thể chúng ta có túi độn đặt ở vùng ngực, ít nhiều cũng cần thời gian mới thích nghi được, về cảm tâm lý lẫn quy trình lành thường và ổn định. 

Một vấn đề liên quan tới kết quả sau mổ rất quan trọng với chúng ta, nhưng thường không được để ý, cho đến sau khi nâng ngực xong. Đó là vấn đề liên quan đến sự cân đối. 

Để tui bật mí với mấy bạn một bí mật nhen. Mà hình như đâu đó trong các tập trước tui có nói về thông điệp này rồi, đó chính là, khi mình kẻ một đường chẻ chính giữa từ trên đầu xuống dưới thân mình, chia đôi hai nửa cơ thể ra, thì không có một cấu trúc nào đối xứng tuyệt đối hết. Đi từ trên xuống dưới từ tóc, hai mắt, hai tai, hai bên môi trên và dưới và tương tự, đi xuống tới vùng ngực cũng vậy, không có ai có hai bên ngực hoàn toàn đối xứng và đều nhau cân đối một cách toàn vẹn, tuyệt đối hết các bạn, vậy nên, sau khi can thiệp nâng ngực, cũng không thể nào tạo ra sự cân đối một cách tuyệt đối từng li từng tí một được, dù là anh bác sĩ thẩm mỹ của chúng ta vẫn luôn cố gắng hết sức, mọi khả năng có thể. Vì cơ thể sinh học con người, ai cũng có tỉ lệ mất cân đối nhất định dọc theo hai bên cơ thể, chỉ là ở mức độ như thế nào thôi. Một số trường hợp với mức độ rõ ràng có thể nhận biết dễ dàng, tuy nhiên một số trường hợp chỉ có những khác biệt nho nhỏ, mờ nhạt thôi, đặc biệt trong can thiệp nâng ngực, ví dụ ở khối lượng mô mềm hai bên ngực, vị trí mỗi bên ở trên thành ngực, hoặc những khác biệt về cấu trúc xương sườn hoặc cột sống. 

Thông thường mình không để ý vì đâu ai dành cả ngày soi gương, soi chỗ này chỗ kia, nhưng sau khi can thiệp một cái gì đó liên quan tới làm đẹp, trong tập này đang nói về nâng ngực, thì sau can thiệp mình sẽ soi dữ lắm. Thậm chí có nhiều người, cho đến khi gặp bác sĩ thẩm mỹ, qua quá trình tư vấn, chụp hình phân tích mới nhận ra. Với can thiệp nâng ngực, một số trường hợp với những sự khác biệt lớn giữa hai bên, anh bác sĩ thẩm mỹ có thể lựa chọn kích thước túi ngực cho phù hợp nhằm mang lại sự cân đối nhất có thể, nhưng thực tế rằng túi ngực cũng không thể thay được triệt để những khác biệt, nhất là các vấn đề liên quan đến cấu trúc xương sườn, cột sống và vị trí mô mềm trên thành ngực. Vậy nên đây cũng là một thông tin lưu ý hah, trong khi tư vấn, bác sĩ của bạn cũng sẽ phân tích, giải thích cụ thể trong từng trường hợp, nhưng đây cũng là một thông điệp để mỗi chúng ta chuẩn bị, như là một hành trang hah.

Ok, bây giờ mình nói tới nội dung lựa chọn túi ngực. 

Nhiều bạn đôi lúc hiểu lầm việc lựa chọn túi ngực tương tự như cup size trong lựa chọn bra, áo lót phụ nữ, nhưng thật ra không phải vậy. Nói về cup-size, đây là hiệu số của chu vi quanh vòng ngực đi qua đỉnh ngực trừ đi chu vi đi qua chân ngực, hoặc là chu vi đi qua mạn sườn. Đây là chỉ số cup-size trong việc lựa chọn áo ngực, chứ không phải là kích thước của bầu ngực. Trên thực tế, có trường hợp 3 người phụ nữ có kích thước vòng ngực tương tự nhau, nhưng mặc áo ngực với cup-size khác nhau do kích thước khung sườn khác nhau, ngoài ra còn nhiều các chỉ số khác liên quan đến vòng ngực mang đến đa dạng nhiều sự khác biệt. Chỉ số cup-size không dùng để phân loại túi ngực, vậy việc phân loại được thực hiện thế nào? 

Dựa trên 6 tiêu chí, đặc điểm của túi ngực sau đây.

Đầu tiên là thể tích, thường được đo dưới đơn vị cc's. Giờ mọi người ở ngoài hay nói đặt túi 250, 280, 300..vv đó chính là thể tích đó nhe các bạn. 

Thứ hai là hình dáng, dạng túi. Có hai lựa chọn là túi tròn và túi hình giọt nước.

Thứ ba là độ nhô: thấp, trung bình hay cao

Thứ tư là chất liệu bên trong, silicone hay túi nước biển. Chữ túi nước biển này gọi theo từ ngữ dân gian gần gũi hah, thực tế y khoa đó là nước muối sinh lý.

Thứ năm là độ kết dính, từ ngữ chuyên ngành y khoa tiếng Anh gọi là consistency, cohesive..đại loại mô tả mức độ đậm đặc của chất liệu bên trong túi ngực.

Và chỉ số cuối cùng, thứ sáu là dạng bề mặt túi: trơn hay nhám. 

Với 6 tiêu chí cơ bản như vậy, mình có thể hình ra rất rất nhiều lựa chọn túi ngực hah. Cho nên hầu như là tương đối bất khả thi, với mỗi chúng ta cứ tự nghiên cứu, tìm hiểu, đọc chỗ này chỗ kia rồi tự lựa chọn cho bản thân mình. Các tốt nhất vẫn là gì, hãy đi đúng nơi và gặp đúng người. Dành thời gian với bác sĩ của bạn, người sẽ cùng đồng hành xuyên suốt cùng bạn trên hành trình này, trước hết là lắng nghe, thấu hiểu những mong muốn của bạn và quan trọng hơn hết ở việc tư vấn, đánh giá cụ thể trạng thái thành ngực, cấu trúc mô mềm như thế nào, để lựa chọn được túi ngực phù hợp, hài hoà nhất với với mong muốn đó. 

Mình phân tích sâu hơn một vài tiêu chí đã nêu trên hah.

Hình dáng túi, tròn hoặc giọt nước. Tròn thì dễ mình cũng hình dung rồi hah, giọt nước là khi mình nhìn ở phía bên qua, vùng đáy sẽ phình hơn so với vùng đỉnh túi. Trước tiên vẫn tuỳ theo mong muốn trên từng người, có những bạn mong muốn ngực tự nhiên, có mức độ đổ nhất định ở vùng chân ngực, một số khác mong muốn thực hiện nâng ngực để có được sự đầy đặn hơn ở cả vùng đỉnh ngực luôn, tất nhiên việc lựa chọn túi phù hợp còn tuỳ thuộc vào lượng mô mềm, mô tuyến ở vùng ngực của từng người nữa, đó chính là mức độ đổ của bầu ngực ở trục dọc hah, tương tự ở trục ngang chính là độ nhô, đây cũng là yếu tố lựa chọn tuỳ theo mong muốn từng người. Chất liệu bên trong, có thể là saline, nước muối sinh lý, bây giờ phổ biến hơn là silicone, chất liệu này tạo cảm giác tự nhiên và mềm mại như ngực thiệt hơn. Cơ bản vỏ bao ngực là như nhau, chỉ là chất liệu bên trong khác nhau thôi hah. Ngày xưa có một vài những tranh cãi về chất liệu silicone của túi ngực, nhưng FDA, đây là tên cơ quan quản lý thực phẩm, dược phẩm, thuốc ở Mỹ, đã có những nghiên cứu chuyên sâu và báo cáo kết quả là chất liệu silicone này không liên quan đến các bệnh lý gây ra cho cơ thể. Tiếp đến là độ kết dính bên trong, cohesive, chỉ số này hơi đi sâu vào chuyên môn một tí, nhưng hiện tại các túi ngực đã được phát triển đến đời thứ 6 hay 7 gì đó rồi, với mức độ kết dính và liên kết chéo của chất liệu bên trong túi đã phát triển rất tốt rồi, chính là độ dày, độ gắn kết của cấu trúc nhân bên trong túi ngực để giữ được form, dáng túi nhưng vẫn cân bằng được độ mềm mại và mang lại cảm giác tự nhiên. Cuối cùng là bề mặt túi, túi trơn hoặc túi nhám. Bề mặt nhám giúp túi ngực bớt trượt, di động hơn trong khoang túi, tuy nhiên ngày trước cũng có những vấn đề về túi nhám này liên quan đến bệnh lý ALCL, đây là một dạng ung thư tế bào lympho, tuy nhiên các nghiên cứu và báo cáo sau này đã phủ nhận các vấn đề liên quan đến túi nhám và bệnh lý này rồi. Trong tập 10 điều bác sĩ thẩm mỹ chưa nói với bạn, tui cũng có đề cập đến nội dung này rồi hah. Và trong tập đó, mình cũng có nói đến vấn đề kích thước túi ngực, có những người mong muốn sử dụng túi to, một số khác lại mong muốn túi ngực vừa vặn hơn, nhưng có thông điệp là túi ngực càng to, càng tăng tỷ lệ làm xệ ngực của bạn sau này hơn, hah, này là vấn đề của trọng lực, trong tập đó mình cũng đã phân tích nội dung này hah.

Tiếp đến là vị trí đặt túi. 

Quy trình mình có nói qua về việc bóc tách tạo khoang rồi nhét túi vô hah. Nhưng thực tế các khách hàng của tui nhiều bạn cũng tìm hiểu chỗ này chỗ kia, thấy mấy thuật ngữ dưới cơ, dưới tuyến rồi dual-plane. Đây cũng là thông tin mình cũng nên tâm sự chia sẻ cùng nhau hah.

Trước tiên, tui nói qua cấu trúc các phân lớp một cách đơn giản cho mấy bạn dễ hình dung. Cấu trúc đi theo lớp trên cùng sẽ là da và tổ chức dưới da, tiếp theo là tuyến vú, tuyến này là cấu trúc nang sữa để sau này các bà mẹ khi mang thai cho con bú, dưới cấu trúc tuyến này là lớp cơ ngực và qua lớp cơ này là khung sườn, xuống sâu hơi nữa qua khung sườn là tới tim phổi này kia rồi thôi mình bỏ qua hah. Đó dựa trên các cấu trúc các lớp như vậy, việc bóc tách tạo khoang để đưa túi ngực vào phụ thuộc vào vị trí giữa các phân lớp nêu trên, cơ bản sẽ có các vị trí dưới lớp cơ ngực gọi là đặt dưới cơ, và nằm trên cơ ngực và dưới tuyến vú thì gọi là đặt dưới tuyến. Hiện nay, vị trí đặt túi ngực dưới cơ đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều, vì việc đưa túi ngực vào khoang ở bên dưới lớp cơ ngực, y văn đề cập giúp giảm thiểu rủi ro biến chứng co bao về sau, một đặc điểm khác là khi có lớp cơ ngực này phủ lên túi ngực cũng giúp kết quả tự nhiên và mềm mại hơn. Một số trường hợp ít phổ biến hơn vẫn lựa chọn đặt túi ngực dưới tuyến, đặc biệt với những trường hợp tình trạng ngực có đôi chút chảy xệ, khi đó tổ chức mô mềm ở ngực dãn nhiều hơn so với lớp cơ ngực bên dưới, khi đó việc đưa túi vào khoang ngực được tổ chức mô mềm này che phủ tốt hơn. Tuy nhiên, do đặc tính cấu trúc lớp mô mềm này sẽ lỏng lẻo hơn so với cơ, dưới tác dụng của trọng lực, tình trạng xệ ngực qua thời gian do sức nặng của túi ngực cũng diễn tiến nhiều hơn so với đặt túi dưới cơ. Bên cạnh đó, còn một vị trí khác gọi là dual-plane, nghĩa một phần dưới cơ và một phần dưới tuyến, một số trường hợp khi đặt dual-plane gặp phải một tình trạng gọi là bottom-out, nghĩa là phần đáy ngực nhô lên và đẩy phần núm vú cao lên trên hơn so với vị trí sinh lý cơ bản. 

Các lớp vị trí này chúng ta chia sẻ với nhau nhằm mục đích cung cấp thông tin thôi hah, lựa chọn tốt nhất cho từng người vẫn nằm ở quá trình tư vấn với anh bác sĩ thẩm mỹ của bạn, qua việc thăm khám cụ thể, mong muốn thế nào, lựa chọn túi ra sao và cấu trúc cơ thể của từng người. 

Một lưu ý nhỏ, trong một số trường hợp, can thiệp nâng ngực cần được thực hiện chung với can thiệp thu sa trễ ngực, bài sa trễ ngực chúng ta cũng sẽ có một tập riêng để tâm sự cùng nhau sau này hah. 

Không lựa chọn dùng túi ngực?

Đôi lúc tui cũng có gặp một vài khách hàng thắc mắc, có phương thức nào khác để nâng ngực mà không cần sử dụng túi ngực không? Câu trả lời là có. Một phương thức ít phổ biến hơn, đó là cấy mỡ. Mỡ sẽ được hút ở các nơi trên cơ thể, vùng bụng dưới, đùi, hông eo, sau đó qua quy trình xử lý mỡ, sau đó bơm mỡ này vào vùng ngực để tăng kích thước lên. Nghe có vẻ ổn nhưng thực tế cũng có nhiều vấn đề, vì không phải tổ chức mỡ cấy vào vùng ngực sẽ luôn tồn tại và sống tốt do quá trình tiêu mỡ của cơ thể, chưa kể số lượng mỡ hút được để bơm vào vùng ngực đôi lúc cũng không đủ để có được kích thước như mong muốn. 

Kết quả kéo dài bao lâu?

Một người thực hiện nâng ngực sử dụng túi ngực, kết quả sẽ kéo dài bao lâu? Ok, kết quả sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Tuỳ vào mỗi người, chất lượng da và mô mềm sẽ khác nhau, quá trình lão hoá cũng khác nhau, khi da và tổ chức mô mềm mất dần trương lực, tình trạng này không chỉ diễn ra ở mặt không đâu mà ở khắp nơi trên cơ thể và ở vùng ngực cũng vậy. 

Khi chúng ta dùng túi ngực để nâng ngực, cơ thể chúng ta bắt đầu phải nâng đỡ thêm một tí trọng lượng ở vùng ngực. Qua thời gian, quá trình lão hoá diễn ra, tổ chức mô mềm trở nên chun giãn và mất dần trương lực, sự nâng đỡ của cơ thể cũng dần giảm đi, khi này với túi ngực kích thước càng lớn sẽ càng tạo thêm trọng lượng chống đỡ cho cơ thể. Một khía cạnh khác, việc thay đổi trong cân nặng cũng ảnh hưởng tới cấu trúc mô mềm vùng ngực. 

Giả sử trong trường hợp các yếu tố nêu trên là tương đối hằng định, túi ngực khi đưa vào cơ thể thì có hạn sử dụng hay gì không? Câu trả lời là không, hạn sử dụng ở đây không phải như việc sử dụng đồ ăn thức uống như chúng ta vẫn nghĩ, tuy nhiên các hãng sản xuất túi ngực vẫn khuyến nghị nên thay túi khác sau khoảng 10 năm. Tất nhiên đó là những khuyến nghị thôi, cũng có rất nhiều người nâng ngực sau hơn 10 năm cũng không gặp bất cứ vấn đề gì. Nhưng nếu như qua thời gian, có những thay đổi, hoặc mình muốn chọn size khác đi, hoặc cần can thiệp xử lý sa trễ, thì đây cũng là thời điểm phù hợp để thay đổi túi ngực khác. Tui nhắc lại, các hãng sản xuất vẫn khuyến nghị việc thay đổi túi sau 10 năm, tuy nhiên nếu hơn 10 năm mà không vấn đề gì, thì mọi chuyện vẫn ổn. 

Ok, phần cuối cùng trong tập hôm nay, chúng ta sẽ nói về các rủi ro, biến chứng có thể xảy ra.

Khi đã đi đúng nơi và gặp đúng người, câu chuyện biến chứng hầu như không có gì phải lo lắng hết hah, với tỉ lệ rất rất thấp. Ngoài những biến chứng liên quan đến phẫu thuật như nhiễm trùng, chảy máu,vv trong tập này chúng ta sẽ chỉ nói sâu vào các vấn đề liên quan đến túi ngực thôi hah. Cơ bản sẽ có 3 vấn đề chính đó lộ túi gấp túi, bao xơ co thắt và vỡ túi

Lộ túi, gấp túi

Tình trạng này biểu hiện có những nếp gấp xuất hiện ở ngực tại một số tư thế nhất định. Thường xảy ra khi sử dụng túi nước biển, vì bên trong là nước, nhưng đôi lúc cũng xảy ra ở túi gel silicone. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này do đặt túi ngực quá gần với bề mặt da, và không có đủ tổ chức mô mềm đủ dày để che phủ túi. Chủ yếu là do đặt túi ngược dưới tuyến, cũng có những trường hợp đặt dưới cơ vẫn xảy ra tình trạng lộ túi, gấp túi này do lớp cơ che phủ trở nên mỏng dần qua thời gian, qua quá trình lão hoá cũng như giảm tính chun giãn, nâng đỡ của mô mềm dưới trọng lượng của túi ngực. Một nguyên nhân khác gây ra tình trạng này là do chất lượng của túi ngực, khi mà dung lượng bên trong túi ngực bị bơm thiếu, tạo ra không gian cho những nếp gấp. Xử lý tình trạng lộ túi, gấp túi này thường luôn cần một can thiệp phẫu thuật khác để làm căng da tại vùng ngực ra, tương tự nhu thu sa trễ hoặc làm đầy khoảng không giữa túi ngực và tổ chức mô mềm bên trên. Tuỳ vào từng vị trí, nếu tình trạng này ở mức độ ít có thể giải quyết bằng các loại áo ngực nâng đỡ, hoặc can thiệp bơm mỡ, filler để cải thiện tình hình nếu như không muốn can thiệp một phẫu thuật khác.

Tiếp đến là bao xơ co thắt, nhiều người hay gọi ngắn gọn là co bao

Khi bất cứ một vật thể ngoại lai gì đưa vào, cơ thể luôn phản ứng lại như một quá trình tự vệ, tương tự trong can thiệp nâng ngực cũng vậy, khi túi ngực được đưa vào khoang ngực, qua ngày qua tháng, cơ thể cũng sẽ dần hình thành một lớp bọc xung quanh, bao trọn túi ngực lại. Bao này hoàn toàn bình thường và ổn nếu tính chất mỏng và mềm mại. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, cấu trúc bao này phát triển dày, xơ cứng và tệ hơn là gây biến dạng túi ngực bên trong. Đây là tình trạng bao xơ co thắt. Thông thường đặt túi ngực dưới cơ và thực hiện mát-xa vùng ngực sau mổ ít nhiều cũng giúp giảm tỷ lệ hình thành bao xơ co thắt này, nhưng cũng không hoàn toàn đảm bảo. Khi xảy ra hiện tượng co bao này, cách giải quyết hầu như cần phải thực hiện phẫu thuật để tiến hành xử trí, cắt bỏ tổ chức bao xơ dày dính này đi. Nếu sau nâng ngực một thời gian mà có những dấu hiệu bất thường như đau, căng tức, thay đổi hình dáng, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ của bạn để kiểm tra, thăm khám và xử trí cho phù hợp. 

 vỡ túi

Vỡ túi một cách tự nhiên, hầu như tỉ lệ rất rất thấp, nhiều nhà sản xuất công bố các nghiên cứu con số chỉ khoảng 1-11% trong vòng 10 năm đầu tiên, tỷ lệ tăng dần theo thời gian đặt túi, tuy nhiên vẫn ở mức rất rất thấp. Việc vỡ túi chủ yếu xảy ra do các tác động về lực, sang thương lớn ở vùng ngực, như tai nạn giao thông, té ngã ở độ cao, lực với tốc độ cao vào vùng ngực,vv. còn với những hoạt động, sinh hoạt hàng ngày thì hầu như cũng rất khó có thể gây ra hậu quả vỡ túi được, vì túi ngực được các hãng nghiên cứu, thiết kế, sản xuất với khả năng chống chịu lực tương đối lớn. 

Trường hợp bị vỡ túi ngực thì sao, nếu là túi nước biển, vì cơ thể chúng ta hấp thu và đào thải nước, hình dáng ngực sẽ thay đổi rất nhanh. Còn nếu là túi silicone, dung dịch silicone này vẫn sẽ ở trong bao, nhiều trường hợp đặt túi silicone bị vỡ túi thậm chí còn không biết luôn, cho đến khi nhận ra các dấu hiệu bất thường về thay đổi hình dáng. Dù là túi nào đi nữa, khi đã bị vỡ thì luôn cần phải lấy bỏ ra và thay túi mới vào nha. 

Có câu hỏi rằng: sau khi đặt túi ngực thì việc khám nhũ ảnh có ảnh hưởng gì không? Và khi mang thai thì như thế nào? 

Túi ngực đặt vào hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc thăm khám sức khoẻ của chị em nha, cũng không làm ảnh hưởng đến độ chính xác của nhũ ảnh hoặc việc phát hiện các vấn đề liên quan đến ung thư ở vùng ngực. Mọi thứ hầu như hoàn toàn bình thường. 

Mang thai cũng vậy, trong quá trình thai kì, tuyến sữa vẫn phát triển hoàn toàn bình thường, riêng biệt và độc lập và việc cho con bú sau này cũng không bị ảnh hưởng gì hết hah. Nói về mặt thẩm mỹ, sau khi sinh và cho con bú xong, kích thước và hình dáng bầu ngực có thể ít nhiều bị thay đổi, tổ chức mô mềm và tuyến chun giãn nhiều hơn, lúc này có thể cân nhắc thay đổi túi hoặc thực hiện thu sa trễ tuỳ vào từng trường hợp, anh bác sĩ thẩm mỹ sẽ tư vấn và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Tổng kết

Ok, tập hôm nay dài hơn bình thường hah. Vì đây là chủ đề rất phổ biến và có quá nhiều các thông tin bên trong. Một số phần tui thấy còn chia sẻ chưa đủ sâu, có thể sẽ cần thêm những tập tiếp nữa đi cùng nhau tâm sự sâu hơn hah. 

Tóm lại take-away message với nâng ngực là gì, đây là một giải pháp tuyệt vời với những ai đang không hài lòng với hình dáng hay kích thước vòng 1 của mình. Rất nhiều người đã can thiệp và hài lòng với kết quả sau cùng, đồng thời nâng cao sự tự tin và chất lượng cuộc sống của họ. Nhìn chung, đây là một can thiệp an toàn và kết quả mỹ mãn, nhưng cũng cần có những cái nhìn tổng quan để hiểu hơn, bên cạnh đó, nhắc lại thông điệp, đi đúng nơi, gặp đúng người sẽ giúp cho hành trình làm đẹp trở nên vẹn toàn. 

Mong là tập hôm nay ít nhiều cung cấp thêm cho bạn những thông tin, các câu chuyện giúp bạn hiểu rõ hơn, qua đó cũng có sự chuẩn bị tốt hơn trên hành trình này.

Đừng quên chia sẻ chương trình với người thân người thương xung quanh, vì biết đâu đây cũng là các thông tin họ đang tìm kiếm, hoặc cùng nhau chia sẻ, tâm sự, hoặc đơn giản để thư giãn, giải trí, nghe cho zui hah. 

Một lần nữa xin cảm ơn cách bạn đã lắng nghe, hẹn gặp lại vào tuần sau, cũng giờ này, tại chỗ này, tiếp tục hành trình tâm sự, chia sẻ, để việc chăm sóc và yêu thương bản thân mình trở nên dễ dàng, an tâm và thoải mái hơn. Xin chào các bạn!