Hút mỡ - 3 thông điệp take-away và câu chuyện sần da cam (Cellulite) #12 - Tâm sự làm đẹp - Dr.Phúc Đinh







 



Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp/, ở một cách rất riêng của chính mình/, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại/ một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ/ không cần thiết…

Lời chào

Alo, xin kính chào, mến chào, thân thương chào, quý vị khán thính giả quay lại với “Tâm sự làm đẹp”. 

Thưa quý vị, thật sự rất là vui, rất là hạnh phúc, rất là mong chờ, háo hức. Thời gian gần đây tui cũng có nhiều việc, nhưng trong đầu lúc nào cũng nghĩ tới chương trình này. Hong biết sao, miễn là biết mình sắp thu chương trình này, tự nhiên có sự vui vẻ, phấn chấn và tích cực. Kiểu nó đã dần trở thành một thói quen ăn sâu vào tâm can, cơ thể mình vậy đó các bạn, tuần nào mà nhiều việc quá mà dồn vô cuối tuần mới làm, là trong tuần tự nhiên thấy nó thiếu thiếu, nhớ nhớ, mong đợi kiểu gì á, một cảm xúc cũng rất là thú vị.

Tui nghĩ, một trong những điều tuyệt vời nhất của chương trình cho đến hiện tại, đó là chúng ta ít nhiều cũng tạo được cho nhau một không gian, để có sự gắn kết, sự đồng cảm, đâu đó trên hành trình này mình cũng nói với nhau đó là cảm giác không hề cô đơn; một cách hoàn toàn tự nhiên, không có gượng ép, gò bó hay bắt buộc gì

Đây với thật sự là một điều rất đáng mừng, vì cảm xúc diễn ra một cách tự nhiên, thoải mái, không o ép, không nặng nề gì, tạo ra một tâm lý rất vô tư.

Lời chúc

Đầu bài tui có vài lời tâm tình chân thành với các bạn như vậy. Đến phần lời chúc, cũng như mọi khi, tui xin mến chúc quý khán thính giả của “Tâm sự làm đẹp” luôn dồi dào sức khoẻ, niềm vui, hạnh phúc, bình an, đắm mình trong những điều tích cực, để luôn mở lòng mình ra, đón nhận những cảm xúc ấm áp, yêu thương, chân thành, để cuộc sống thật phong phú và giàu có, theo đúng ý nghĩa của nó luôn hah. 

Vô đề

Không gian “Tâm sự làm đẹp”, nơi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, các câu chuyện, ở một góc nhìn đơn giản, gần gũi, dung dị và dễ tiếp cận, đặc biệt cho những bạn đang lăn tăn, cân nhắc, tham khảo thông tin liên quan đến một can thiệp thay đổi điểm gì đó trên cơ thể hoặc đơn giản là mình cùng ngồi tâm sự, tám chuyện với nhau cho zui, hen. 

Và tui là Dr.Phúc Đinh, bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo; thỉnh thoảng cũng phải giới thiệu lại xíu chứ nhiều bạn mới vô nghe hong biết ông này là ai mà nói nhiều dữ zậy <hehe> 

OK, trước khi đến với chủ đề của ngày hôm nay, cùng nhìn lại chặng được mình đã cùng nhau đi qua, mình đã nói về tổng quan về ngành tạo hình thẩm mỹ, cũng đã nói về hành trình làm đẹp, cụ thể từ việc chuẩn bị ra sao, các câu hỏi gì để khi đi tư vấn với bác sĩ, tư vấn xong ok hết rồi thì câu chuyện trong phòng mổ thế nào, rồi chăm sóc ra sao. Và xuyên suốt hành trình cũng không quên nhắc nhở nhau, ôn lại điều rất quan trọng về câu thần chú: đi đúng nơi, gặp đúng người. Nói chung bức tranh tổng thể cũng đã đầy đủ các chi tiết cơ bản rồi. Từ tập hôm nay, mình sẽ cùng nhau đi vào cụ thể, chi tiết hơn cho từng phương thức phẫu thuật thẩm mỹ.

Và nội dung của tập này sẽ là câu chuyện “Hút mỡ”! 

Vô bài

Theo thống kê của ISAPS, đây là chữ viết tắt của hội phẫu thuật thẩm mỹ thế giới, trong năm 2022, Hút mỡ là phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất, đứng ở top 1 luôn. Họ thống kê được đâu đó trong năm qua đã có hơn 2,5 triệu lượt can thiệp hút mỡ, nữ giới khoảng 2 triệu người và nam giới khoảng trên dưới nửa triệu người. Thực tế “Hút mỡ” vẫn luôn là can thiệp thẩm mỹ ngoại khoa phổ biến nhất, đứng top 1 theo thống kê trong nhiều năm qua và vẫn đang không ngừng hoàn thiện và phát triển. Những vùng hút mỡ phổ biến, cũng theo thống kê của ISAPS, là hút mỡ ở nọng cằm, dưới hàm, cánh tay, bụng, hông eo, hút mỡ lưng-bả vai, hút mỡ đùi, cẳng chân và cổ chân. 

Vậy “Hút mỡ” cụ thể là làm gì, như thế nào và dành cho ai. Cùng nhau đi vào các thông tin chi tiết nha. 

Hút mỡ là gì? Tiếng Anh thuật ngữ hút mỡ là “liposuction”, được cấu thành từ hai đơn vị, tiền tố là “lipo” nguồn gốc từ tiếng Latin, chính là lipid, là mỡ, chất béo; và thứ hai là hậu tố suction, chính là hút ra, dẫn lưu ra. Chính cái tên cũng đã nói lên câu chuyện rồi hah, hút mỡ, đây là can thiệp nhằm hút ra, lấy bỏ, giảm bớt lượng mỡ ở một vị trí khu trú trên cơ thể. 

Lịch sử 

ghi nhận các nội dung liên quan đến hút mỡ được đề cập từ những năm 1920s, bởi một bác sĩ người Pháp tên là Charles Dujarier, người đã trình bày quan điểm về tạo hình đường viền cơ thể qua việc lấy bỏ mỡ. Tuy nhiên, thời bấy giờ, vị bác sĩ này thực hiện phẫu thuật gây ra tình trạng biến chứng hoại tử, cụ thể ở vùng đùi, rồi kể từ đó những sự quan tâm đến việc tạo hình đường viền cơ thể bằng hút mỡ cũng dần nguội lạnh đi. Cho đến những năm 1970s, tại thủ đô vĩnh hằng của nước Ý, thủ đô Roma, có 2 vị bác sĩ là Arpad và Giorgio Fisher thực hiện hút mỡ bằng những dụng cụ đầu tù, chính là tiền thân cho phương pháp hút mỡ đương đại bây giờ. Đến những năm 1980, hút mỡ dần trở nên phổ biến, một bác sĩ người Pháp tên Yves-Gerard Illouz trình bày phương pháp hút mỡ mang tên ông luôn, là phương pháp Illouz, sử dụng nhiều phương thức kết hợp, để hỗ trợ hút mỡ, bao gồm bơm dịch vào vùng cần hút, để giúp cho việc hút mỡ thuận lợi hơn. Phương pháp Illouz này đã mang lại kết quả rất tích cực. Cũng từ đây, một bác sĩ người Pháp khác là Pierre Fournier, cũng cải tiến thêm trong việc sử dụng thuốc tê để vô cảm tại chỗ, đồng thời tối ưu hoá các điểm vào, để hút mỡ và băng ép sau mổ. Từ những năm 1980 đến nay, phẫu thuật hút mỡ đã phát triển không ngừng với các công cụ, phương tiện hỗ trợ rộng khắp nhằm cải thiện kết quả, thực hiện dễ dàng hơn, đỡ đau hơn, ít chảy máu hơn và giảm thiểu biến chứng hơn.

Hút mỡ được thực hiện ở đâu? 

Quay lại với câu thần chú đi đúng nơi, gặp đúng người. Mình cũng nên hiểu rõ hút mỡ cần thực hiện ở đâu. Với những vùng can thiệp nhỏ, có thể thực hiện tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, dưới can thiệp gây tê, ví dụ như hút mỡ nọng cằm, hút mỡ dưới hàm. Còn với những vùng lớn hơn như bụng, hút mỡ hông eo, đùi, vv cần thực hiện tại bệnh viện, dưới can thiệp vô cảm có thể là tiền mê hoặc nếu sợ quá, có thể là gây mê luôn. Bạn nào nghe tới đây thấy có nhiều từ lạ quá, sao là gây tê, sao là tiền mê hay gây mê, khi nào phẫu thuật ở phòng khám, khi nào ở bệnh viện, trong tập Câu chuyện về can thiệp vô cảm, mình cũng đã phân tích rất chi tiết rồi hah, các bạn sau tập này có thể tua lại tập đó nghe để nắm thêm các thông tin cụ thể.

Quy trình như thế nào?

Qua câu chuyện lịch sử, mình cũng cơ bản nắm qua quy trình thực hiện, các bác sĩ sẽ tạo một số những lỗ vào ở gần vùng cần hút mỡ, sau đó có một dụng cụ gọi là canule, tiếng Việt là ca-nu-la đó hah, mấy bạn nghe các tập trước cũng đã có nhắc tới chữ này, cứ chỗ nào có hút mỡ hay bơm mỡ là có chữ canula này, đây là một dụng cụ đầu tù, có nhiều lỗ ở dọc theo chiều dài thân sống, vì đầu tù nên không có rủi ro gây tổn thương hệ thống mạch máu, thần kinh và các cấu trúc lân cận, từ đó cũng giảm thiểu rất lớn các vấn rủi ro và biến chứng.

Trước khi thực hiện hút mỡ, có một dung dịch được bơm vô trước. Thuở sơ khai, các bác sĩ cứ vậy là hút thôi, nên xảy ra nhiều biến chứng và kết quả không tốt, như chảy máu và hoại tử, vv. Rồi dần dần các phát minh và các cải biên hình thành, hoàn thiện, cho ra công thức của dung dịch này, các bạn cứ tưởng tượng mỡ là một cái khối đặc, việc bơm một dung dịch vô giúp pha loãng ra, đánh lên, giúp cho việc thực hiện hút ra sau đó cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó trong dung dịch này cũng có thuốc tê và thuốc co mạch, tất nhiên được pha với tỷ lệ tối ưu nhất, giúp giảm đau và giảm chảy máu trong quá trình thực hiện, tạo điều kiện cho việc hút mỡ thuận lợi, thoải mái và mang lại kết quả tốt nhất.

Hút mỡ được thực hiện bằng canula, đầu còn lại nối với dây hút và gắn ra bên ngoài vào máy hút. Nói đến máy hút, cho đến này cũng đã có rất nhiều các máy móc hiện đại với các công nghệ chuyên dụng, hỗ trợ hút mỡ hiệu quả hơn, ví dụ như thuỷ lực, siêu âm, nhiệt, vv. Mỗi một công nghệ hút mỡ này có nội dung cũng tương đối chuyên sâu. Ở đây mình liệt kê sơ bộ qua để chúng ta cùng nắm vậy thôi, sau này mình sẽ tìm hiểu thêm. 

Mở rộng

Khi canula được đưa vào dưới da sẽ tiếp xúc và bắt đầu hút tổ chức mỡ ra ngoài. Khi hút mỡ tất nhiên chỉ hút để làm giảm lượng mỡ khu trú tại một khu vực nhất định thôi, chứ không thể nào hút hoàn toàn, tuyệt đối, sạch sẽ mỡ tại đó được. Tây họ hay nói, người Mẹ thiên nhiên sinh ra con người với các cấu trúc bên trong, đều có vai trò và tác dụng của riêng mình, và mỡ cũng có tác dụng và vai trò riêng biệt, kể cả về mặt thẩm mỹ, ở mọi vùng trên cơ thể cũng đều cần tối thiểu một lượng mỡ nhất định để có được nét đẹp hài hoà. 

Điều tiếp theo, đích đến của hút mỡ là tiếp cận lượng mỡ dưới da. Cơ thể người, bên cạnh mỡ dưới da còn một loại mỡ khác gọi là mỡ nội tạng nữa các bạn, mỡ này nằm quanh các cơ quan ở bên trong bụng mình. Cũng rất nhiều người, đặc biệt là nam giới, tình trạng dư mỡ phổ biến của họ lại là dư mỡ nội tạng, dân gian hay nói bụng bia. Với những trường hợp này, hút mỡ không giải quyết được vấn đề về mặt thẩm mỹ, cách duy nhất chỉ là tập luyện, điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt và giảm cân. 

Ở trên tui cũng có đề cập để các đường vào để hút mỡ, đây là các điểm rạch da rất nhỏ để đưa cái canula vô. Thông thường sẽ cần thực hiện nhiều điểm, đảm bảo diện tiếp cận để hút mỡ từ nhiều hướng. Các điểm rạch da này chắc chắn cũng được giấu ở các nếp rãnh tự nhiên của cơ thể, hoặc những nếp gấp, chỗ khó nhìn thấy để tránh tình trạng lộ sẹo, nâng cao yếu tố thẩm mỹ về sau. 

Ok, đó là tản mạn vài điều về câu chuyện hút mỡ. Đến với thông điệp take-away đầu tiên. 

Đó là hút mỡ không phải là một biện pháp giảm cân. Yea, các bạn không nghe nhầm đâu. Thực tế ngược lại có nhiều người cứ hiểu nhầm, rồi nói với nhau là, “eh bà, tui thấy dạo này tui mập quá, chắc phải đi hút mỡ cho giảm cân”. Đó là ý tưởng không đúng nhe các bạn. Hút mỡ là kỹ thuật để cải thiện đường viền cơ thể, thông qua việc tác động đến tổ chức mỡ khu trú tại vị trí nhất định trên cơ thể. Cần nắm rõ thông điệp này nhe, chứ nhiều người cứ mang trong mình cái tư tưởng hút mỡ để giảm cân, trước tiên tự gieo vào tâm trí cho mình hạt giống của sự thất vọng rồi đó. Đây là điều hết sức quan trọng mà trong quá trình tư vấn, các bác sĩ thẩm mỹ sẽ giải thích với bạn, nếu bạn có nhu cầu giảm cân, có thể bạn cần một hướng tiếp cận khác, từ việc ăn uống, tập luyện vận động đến điều chỉnh lối sống, sinh hoạt. 

Rất nhiều khách hàng của tui khi đến với dịch vụ hút mỡ cũng thường hay hỏi, “Bác ơi, em hút mỡ xong rồi quần áo em giảm được bao nhiêu size vậy bác”. Và câu trả lời của tui nhiều khi cũng làm họ trớt quớt, đau lòng nhưng thực tế. Đó là: “Bạn đừng kỳ vọng size quần áo sẽ giảm đi bao nhiêu hết”. Chắc chắn hút mỡ xong quần áo bạn mặc sẽ thoải mái hơn, ai mà trước đó mặc đồ thấy hơi bó bó chật chật là giờ thấy fit luôn, dễ chịu và vừa vặn hơn. Thực tế cũng có trường hợp giảm nửa size đến 1 size, đặt biệt trong hút mỡ vùng bụng và đùi. Nhưng các bạn cũng đừng đặt kì vọng giảm size quần áo trong việc hút mỡ, vì nó không đi đúng với bản chất cốt lõi của can thiệp này, nhe. 

Thông điệp take-away thứ hai. 

Hút mỡ xong, không có nghĩa là da ở vùng hút mỡ sẽ săn chắc lên. Cấu trúc da là một trong những đơn vị sinh học phức tạp, kì diệu và khó đoán nhất. Với những trường hợp có da dư nhiều, độ chun giãn đã giảm qua quá trình lão hoá, hoặc bất cứ các nguyên nhân nào, sau khi hút mỡ bên dưới xong tổ chức da tại đây sẽ bị chảy xệ và nhìn sẽ tương đối kém thẩm mỹ. Đôi lúc xảy ra tình trạng cellulite, đây là tình trạng da sần vỏ cam, tí nữa tui cũng sẽ nói ở phần sau của tập hôm nay. Hiện nay cũng đã có nhiều công nghệ mới phát triển kết hợp với hút mỡ để hỗ trợ làm săn chắc cấu trúc da bên trên, ví dụ như laser, các sóng cao tầng. Tuy nhiên chỉ cải thiện một phần với giới hạn nhất định thôi. Vậy nên cần có sự tư vấn kỹ lưỡng với bác sĩ của bạn. Với những trường hợp có lượng da dư nhiều, cần can thiệp phẫu thuật cắt bớt da dư để kéo căng phần da sau khi hút mỡ. Đây là phương thức mang lại kết quả thẩm mỹ tối ưu, mỹ mãn nhất. Tuy mức độ can thiệp có thể nhiều hơn, thời gian lành thương lâu hơn, nhưng thật sự xứng đáng với kết quả thẩm mỹ sau cùng. 

Những ai phù hợp với can thiệp hút mỡ? 

Vẫn đi theo dòng chảy chung của quy trình chuẩn bị trước can thiệp. Trước tiên, bạn cần phải thật sự muốn làm điều này cho chính bản thân mình. Đây là chuẩn bị về mặt tinh thần đó hah, bạn muốn cải thiện hình thái tại một vài vùng nào đó trên cơ thể, tạo ra những đường cong trên cơ thể mềm mại hơn, quyến rũ hơn. Đến đây mình cùng nhắc lại, hút mỡ không phải là biện pháp để giảm cân nha. Các trường hợp can thiệp hút mỡ tốt nhất nên ở tình trạng cân nặng tiệm cận mức độ hợp lý, còn với những trường hợp thừa cân hoặc béo phì, các bác sĩ vẫn thường khuyên nên ưu tiên trước hết thực hiện giảm cân trên nền tảng cốt lõi, ở chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện. Thậm chí về mặt y khoa, một số tài liệu còn đề cập, khi hút mỡ, lượng mỡ hút ra tối đa không được vượt quá 6-8% trọng lượng cơ thể, hoặc là diện tích hút mỡ không được vượt quá 30% diện tích bề mặt cơ thể. Tiếp đến là tổ chức da tại vùng hút mỡ nên còn độ chun giãn, độ căng đủ tốt, nếu bạn nào có các dấu hiệu như rạn da cũng là một trong các dấu hiệu mà độ chun giãn của da đã giảm chất lượng nhiều, sau hút mỡ kết quả cũng sẽ không tốt về mặt thẩm mỹ. 

Các yếu tố nêu trên cơ bản để tham khảo thôi, nhiều người đâu đó vẫn có thể bị bối rối hoặc lúng túng, thực tế người tốt nhất có thể giúp bạn chính là các bác sĩ của bạn, họ tư vấn, thăm khám và giải thích, đánh giá trọng lượng cơ thể, mức độ dư mỡ ra sao, trương lực và độ chun giãn da ra sao, có cần can thiệp gì thêm không. Vậy nên tới đây mình lại có cơ hội cùng nhắc nhở nhau, đi đúng nơi, gặp đúng người, quá trình tư vấn, trước tiên, như đặt viên gạch đầu tiên, một cách vững chắc, trên chặng đường làm đẹp của mỗi chúng ta. 

Thông điệp take-away thứ 3 cũng tương đối thú vị liên quan đến câu chuyện hút mỡ.

Đó chính là mỗi chúng ta sinh ra có một lượng tế bào mỡ nhất định trải khắp cơ thể, lượng mỡ này tuỳ thuộc vào mỗi cá thể, có thể do gen và nhiều các yếu tố tác động. Tui nhất mạnh ở đây là số lượng tế bào mỡ nha, số lượng! Và khi chúng ta tăng hay giảm cân, số lượng tế bào mỡ này hầu như vẫn hằng định, ít thay đổi, mà phần thay đổi ở đây chính là lượng mỡ bên trong mỗi tế bào này, có thể tăng hoặc giảm đi. Túm lại, dễ hiểu là gì, số lượng hầu như hằng định, thay đổi ít, còn tăng hay giảm gì, chính là chất lượng bên trong, hen. 

Điều này có nghĩa là gì, nếu mình có số lượng tế bào mỡ tại một vài vị trí mà nhiều hơn ở những vùng khác, thì khi chúng ta tăng cân, những vùng này cũng có xu hướng nhìn sẽ phì hơn, to hơn so với những vùng khác. Tương tự với việc giảm cân cũng vậy hah. 

Vậy thông điệp này liên quan gì đến can thiệp hút mỡ? Có nhe các bạn. Khi các bác sĩ dùng canula để hút mỡ, chính là đưa một số lượng mỡ nhất định ra ngoài, tại lúc mình hút mỡ, trạng thái chất lượng mỡ ở mỗi tế bào mỡ hằng định, y nguyên như vậy. Ngay sau khi hút xong thì cơ bản không có vấn đề gì, các bác sĩ sẽ hút đến khi mềm mại, đều đặn phẳng phiu thì thôi. Đó là đoạn ngay sau hút mỡ, hah, còn điều cần nói ở đây là phần sau này. Với những vùng, còn tồn tại một số lượng tế bào mỡ nhất định, so với những vùng lân cận. Chẳng may, nếu mình tăng cân, lượng mỡ tăng lên, lượng mỡ ở đây là ở bên trong mỗi tế bào mỡ tăng lên hah. Thì sao? Như tình trạng mình nói ở trên, chỗ có số lượng tế bào mỡ nhiều hơn, nhìn sẽ có cảm giác phì hơn so với những chỗ lân cận, hoặc thậm chí chỗ đã can thiệp hút mỡ. Thật ra cũng không có gì phải lo lắng, luôn có thể thực hiện can thiệp, gọi là can thiệp touch-up. Nghĩa là gì, trong các tập trước đâu đó tui cũng có nói về thông điệp này, phẫu thuật thẩm mỹ không phải là chiếc đũa thần để biến hoá phép màu làm cho chúng ta đẹp mãi mãi và vĩnh viễn được. Mà chỉ giúp chúng ta có một điểm bắt đầu mới thôi, từ đây đồng hồ vẫn tích tắc quay, cuộc sống vẫn tiếp diễn, chúng ta phải có chế độ chăm sóc, điều lối sống, sinh hoạt, ăn uống, không đơn thuần ở hút mỡ không mà trong mọi can thiệp làm đẹp khác, để duy trì và kéo dài kết quả đạt được. Và tất nhiên, thực tế mình vẫn như đi trên dòng nước ngược vậy đó, đến lúc cũng cần có những can thiệp, gọi là touch-up, như tui nói ở trên, ý nghĩa như là bảo trì bảo dưỡng vậy đó, hah. Hút mỡ xong đẹp rồi, qua thời gian hoặc xảy ra những sự thay đổi, mình hoàn toàn có thể can thiệp trở lại, không vấn đề gì. 

Đi vào chi tiết hơn một tí về các yếu tố cần sau can thiệp hút mỡ để duy trì kết quả tốt nhất. 

Trước tiên liên quan tới y khoa, trong những ngày đầu sau mổ, cũng đi theo mạch nội dung mình đã chia sẻ cùng nhau trong tập chăm sóc sau phẫu thuật hah. Cơ bản cần tuân theo các lời dặn dò của bác sĩ, uống đúng thuốc theo toa thuốc được kê đơn cũng những lưu ý đi kèm. Đặc thù ở quy trình hút mỡ này, trong giai đoạn đầu sau can thiệp, các bác sĩ sẽ băng ép vùng đã hút. Ví dụ như ở cằm, dưới hàm sẽ có băng ép vùng mặt, ở bụng sẽ có một vật dụng gọi là gel-bụng, tương tự ở cánh tay hay đùi cũng sẽ có các loại băng cuộn để băng ép lại. 

Băng ép này để làm gì? Trước tiên dễ hiểu nhất là giải quyết tình trạng sưng nề và hỗ trợ định hình vùng hút mỡ. Sau bất cứ can thiệp ngoại khoa nào thì cơ thể cũng sẽ có phản ứng trở lại, đi theo quy trình lành thương, trong quá trình này sẽ có giai đoạn cơ thể tăng tiết dịch ở bên trong, sưng nề lên, đặc biệt trong những ngày đầu tiên. Khi lượng dịch tăng tiết nhiều quá sẽ có rủi ro hình thành một tình trạng, tiếng Anh gọi là seroma, tình trạng tụ dịch khu trú ở một vùng nào đó trên cơ thể. Trạng thái tụ dịch này cũng ảnh hưởng làm quá trình lành thương kéo dài hơn. Việc băng ép này cũng giúp đề phòng trạng thái tụ dịch nói trên. 

Tuỳ theo từng vùng mà thời gian lành thương có thể dưới một tuần với những can thiệp nhỏ hoặc nhiều tuần với những vùng rộng hơn. Thực tế các khách hàng của tui có kết quả cải thiện dần sau vài tháng và tiếp tục đẹp hơn khi quá trình sưng nề, tụ dịch giảm đi và quá trình lành thương hoàn thiện. 

 Ok, đó là câu chuyện hút mỡ. Giờ đến một phần cũng rất nhức nhối, đặc biệt hay gặp ở chị em phụ nữ, rất được quan tâm.

 Đó là cellulite, tiếng việt hay gọi là sần vỏ cam. Rất hay gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt ở vùng đùi phía sau và vùng mông. Điều nay gây ra rất nhiều sự lăn tăn, thiếu tự tin cho chị em, nhất là trong những dịp cần mặc váy ngắn và đặc biệt là khi mặc đồ bơi, bikini. 

Vậy bản chất Cellulite này là gì. Đây chính là tình trạng kết dính tự nhiên của da với tổ chức cân sâu ở bên dưới, tổ chức cân này gắn liền với cơ, đi qua các lớp mô mềm nông ở phía trên như da, tổ chức dưới da và mô mỡ luôn. Tình trạng kết dính này hình thành bởi một cấu trúc, y khoa gọi là “mạc cân”. Tại sao lại có cấu trúc này? Vâng, cấu trúc này sinh ra có tác dụng của nó hết, đảm bảo giữ vững được cấu trúc mô mềm, đặc biệt là da và tổ chức dưới được đính vào cơ sâu ở bên dưới, nhất là khi mình đứng lên hoặc ngồi xuống.

Để dễ hình dung, mấy bạn tưởng tượng cấu trúc của một tấm nệm, cần phần mút xốp êm êm chính là tổ chức mô mỡ, tấm phủ trên nệm chính là da và giữa phần tấm phủ và lớp mút xốp phía dưới thương có những cái nút nệm hoặc là những đường khâu để cố định, đây chính là cấu trúc mạc cân. Tình trạng da sần vỏ cam, cellulite, xuất hiện, vùng này bị dư mỡ và tổ chức da cũng giảm đi độ chun giãn, đàn hồi, trong khi tổ chức mạc cân này không chun giãn được như cấu trúc da, qua đó hình thành những nếp lằn, rời rạc, lẻ tẻ rất phổ biến hay gặp ở vùng đùi sau và vùng mông. Hình tượng rất tương đồng nên hay so sánh như trạng thái sần trên vỏ quả cam vậy đó. 

Hút mỡ cơ bản không thể giải quyết triệt để được tình trạng sần da cam này. 


Tuy có thể lấy đi được phần mỡ dư tại đây, tuy nhiên vẫn còn đó ít nhiều tình trạng da sa trễ và các vấn đề đi kèm. Nhiều kỹ thuật đang được nghiên cứu và phát triển để cải thiện tình trạng sần da cam này, bao gồm cả phẫu thuật, lẫn can thiệp ít xâm lấn như laser và các sóng cao tầng, hướng can thiệp vào lớp “mạc cân”, có hoặc không kèm theo làm căng da che phủ ở phía trên, một số lời khuyên sử dụng kem bôi có chứa retinol, hàm lượng 0.3%. Thực tế cho đến nay, kết quả nhận được vẫn chưa thật sự hứa hẹn. Sau cùng, các bác sĩ vẫn hướng đến việc giảm cân, tập luyện thể thao, đặc biệt hướng đến vùng chi dưới như tập yoga, pilates, bơi, chạy bộ, đạp xe, vv và cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, mình hoàn toàn có thể kì vọng và mong đợi rằng, sau này sẽ có một loại máy móc, thiết bị hay kỹ thuật gì đó, giải quyết hiệu quả và triệt để tình trạng cellulite này. 

Tổng kết

Ok, vậy là chúng ta đã cùng nhau đi hết nội dung của ngày hôm nay. Hút mỡ, là một công cụ rất hữu dụng mang lại sự hài lòng, niềm vui, đặc biệt cho vóc dáng, khi chúng ta đưa nó vào sử dụng ở vị trí và mục đích hợp lý. Tất nhiên, cần có sự tư vấn của bác sĩ cho từng trường hợp cụ thể. Và nếu bạn nào vẫn đang lăn tăn về hút mỡ, mong rằng tập này mang đến cho bạn những câu chuyện, những thông điệp hữu ích và có sự chuẩn bị ổn hơn trên hành trình phía trước. 

Đừng quên chia sẻ chương trình với những thân, người thương xung quanh, vì biết đâu đây cũng là các thông tin mà họ muốn biết, đang tìm kiếm hoặc đơn giản là nghe cho zui, thư giãn, thoải mái. 

Rất cảm ơn các bạn đã lắng nghe và đừng quên quay lại đây vào tuần sau, với câu chuyện mới cùng “Tâm sự làm đẹp” nhé.