Cắt mỡ bụng - 3 thông điệp không thể bỏ qua #13 - Tâm sự làm đẹp - Dr.Phúc Đinh




 


Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp/, ở một cách rất riêng của chính mình/, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại/ một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ/ không cần thiết… 

Vô bài + Lời chúc

Xin mến chào quý vị, chào mừng quý vị các bạn, quý bà con cô bác anh chị, những người tri kỷ, đã đồng hành cùng “Tâm sự làm đẹp” trên chặng đường vừa qua, cũng như mến chào, thân thương chào các bạn mới nhập hội gần xa.

Chúng ta đã quay lại với tuần mới, trong một tuần mới cực kỳ hân hoan, cực kỳ hạnh phúc, tui xin mến chúc tất các các bạn sẽ có những niềm vui, những điều tích cực, những nhựa sống vô bờ bến, để chúng ta có thể tạo ra nhiều ý nghĩa, sự ấm áp trong cuộc sống này. 

Bữa nay vô một bữa sáng đầy năng lượng, chúng ta lại tiếp tục xôm tụ lại với nhau, đâu đó vài chục phút, để tiếp tục hành trình mà mình đã, đang và sẽ đi cùng nhau, chia sẻ các câu chuyện, kiến thức, kinh nghiệm, một cách thật gần gũi, dễ hiểu, dung dị và hết sức đời thường trên quá trình chăm sóc, yêu thương và làm đẹp của mỗi chúng ta. 

Tui tin là, dù cho bất cứ vấn đề gì trên bước đường này, nếu chúng ta hiểu rõ ràng, cụ thể, chi tiết thì mỗi bước đi cũng trở nên dễ dàng hơn, tự tin hơn, thoải mái hơn. Mong là không gian “Tâm sự làm đẹp” có thể giúp ích được phần nào, thưa quý vị và các bạn. 

Vô đề

Và hôm nay, chúng ta sẽ đến với một chủ đề rất đáng quan tâm, không chỉ cho các chị em đâu mà dành cho các anh em luôn nha. Đó chính là vấn đề ở vùng bụng, hôm nay xuống tới tới cái bụng. Mỗi chúng ta hầu như ai cũng có phần da dư hay mỡ dư ở bụng hết, đặc biệt khi ngồi thì ít nhiều ai cũng có ngấn bụng hết, nhiều hay ít thôi. Chuyện này hết sức bình thường, và phổ biến, đây là cấu trúc cơ bản sinh học của cơ thể thôi. Tuy nhiên, với một số người, vấn đề dư da và mỡ ở bụng này lại là vấn đề rất phiền toái, nhức nhối, đặc biệt mấy cái ngấn bụng này khi ngồi nó không đơn thuần là lẻ tẻ nữa mà nó nặng nề tới mức trồi rồi, nguyên nhân đến từ việc cấu trúc và chất lượng tổ chức và mô mềm tại đây đã suy giảm rất nhiều, có thể do quá tình lão hoá, một số trường hợp do gen, và đặc biệt phổ biến phần lớn do hậu sản, nghĩa là gì, là sau khi sinh em bé, mấy chị em hay gặp phải tình trạng này lắm, hoặc sau khi giảm cân. Tình trạng da và mỡ dư ở vùng bụng này gây ra cảm giác rất khó chịu, đặc biệt khi mặc quần áo, cài cái nút quần mà bụng vẫn cứ trồi ra ngoài, hoặc mặc áo thấy mấy cái ngấn bụng chình ình. Có rất nhiều trường hợp dù đã tập luyện thể thao rất nhiều, cường độ cao luôn, nhưng cũng không cải thiện được tình trạng này, đặc biệt ở phần bụng dưới. Đây là lúc tìm đến phẫu thuật cắt mỡ bụng. 

Vậy cắt mỡ bụng là gì? 

Từ ngữ chuyên ngành ở tiếng Anh là abdominoplasty, dân gian người Mỹ hay dùng thuật ngữ gọi là Tummy Tuck, tui đưa ra các thuật ngữ này để bạn nào có hứng thú, sau bài này muốn tìm hiểu sâu hơn thì mình cũng có mấy cái keywords, hah. Rồi từ cái thuật ngữ tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt văn phong y khoa của tụi tui gọi là phẫu thuật tạo hình thành bụng, còn dân gian người Việt mình, trong suốt hành trình làm đẹp đó giờ, hay dùng từ gần gũi với nhau gọi là, cắt mỡ bụng. Từ cái tên y khoa ít nhiều chúng ta cũng hiểu sơ sơ là cái phẫu thuật này làm gì, chính là can thiệp, thay đổi hình thái ở vùng bụng, để mang lại kết quả thẩm mỹ ổn hơn. Qua thời gian, phẫu thuật tạo hình thành bụng này, cũng đã được nghiên cứu và cải biên rất nhiều, dựa trên nền tảng từ các nguồn cấp máu cho từng vùng ở bụng và ở từng trường hợp với lượng da và mỡ dư khác nhau, sẽ có những can thiệp và cách thức phẫu thuật khác nhau. Nhưng cơ bản, dễ hiểu là gì, chính là cái chữ “Cắt mỡ bụng” luôn, thoáng nghe qua chữ “cắt mỡ bụng” là một khái niệm tương đối đơn giản, nhưng thật tế đây là một trong những phẫu thuật phức tạp với rất nhiều các điểm lưu ý và thông tin chi tiết. Trong tập Podcast này, chúng ta sẽ cùng nhau đi vào các nội dung, cụ thể như mục tiêu của cắt mỡ bụng là gì, phẫu thuật này dành cho ai, các phương pháp cắt mỡ bụng được làm như thế nào, chăm sóc sau can thiệp và thời gian lành thương, kết quả đẹp đẽ sẽ đến sau bao lâu? 

Nói về “Cắt mỡ bụng, 

như tui đã đề cập ở trên, đây chỉ là từ ngữ dân gian mình hay nói với nhau vậy thôi hen. Chứ phẫu thuật này không đơn thuần chỉ là cắt mỡ không đâu. Tui nói qua tí xíu để chúng ta cùng nắm hah, cấu trúc mô mềm trong can thiệp cắt mỡ bụng này hướng đến cơ bản sẽ có 3 phần, đây cũng chính là cấu trúc theo từng tầng trên thành bụng cơ thể sẽ can thiệp, cụ thể đầu tiên là da dư, tiếp đến ở bên dưới là lớp mỡ dư, và sau cùng quan trọng cốt lõi của phẫu thuật cắt mỡ bụng này chính là lớp cân cơ thành bụng. Chà, nghe lạ quá hah, đây là một cấu trúc bao quanh cơ thành bụng, hơn thua thành bại trong phẫu thuật cắt mỡ bụng nằm ở mức độ săn chắc và nâng đỡ cấu trúc của lớp này đó nhen mấy bạn. Tất nhiên cũng tuỳ trường hợp, ở 3 phần nêu trên, không phải ai cũng cần can thiệp vào cả 3, từ đó mới sinh ra các phương thức cắt mỡ bụng khác nhau. Từ từ trong bài này mình sẽ cùng nhau đi qua hết mấy bạn hah. 

Khi nói về cắt mỡ bụng, thông điệp quan trọng đầu tiên đây là phẫu thuật đại phẫu, bắt buộc phải thực hiện ở bệnh viện nhen các bạn. 

Sao là đại phẫu, sao là tiểu phẫu, lúc nào ở bệnh viện, lúc nào ở phòng khám thẩm mỹ, các tập trước mình đã nói với nhau rất nhiều lần, nhắc nhở nhau đi đi lại lại cái thông điệp đi đúng nơi, gặp đúng người rồi mấy bạn hah. Tập này có dịp nhấn nhá lại với nhau xíu, mấy bạn nhớ nha, đã nói tới cắt mỡ bụng, là phải thực hiện ở bệnh viện, nha. Cũng trong các tập trước, tui cũng có nói về định nghĩa “Chỉ định, chống chỉ định”, đặc biệt trong tập chuẩn bị trước phẫu thuật, hôm nay mình cũng theo cái bộ khung như vậy mà phát triển ra hah. Vậy ai có cần can thiệp cắt mỡ bụng này? Trước tiên, họ cần thực sự muốn thực hiện phẫu thuật này cho chính họ, hah, chứ không phải nghe người này người kia nói, hay các định kiến, dèm pha này nọ, hah. Họ tự thấy những rắc rối, phiền phức căn nguyên từ cái bụng của họ gây ra, có thể khi ngồi ngấn dữ quá, hoặc mặc quần mặc áo thấy khó chịu quá. Đây là ở phần chuẩn bị tinh thần, hah, bạn nào bỏ lỡ tập Chuẩn bị trước phẫu thuật, sau tập này có thể tua lại tập đó để nghe nhe, tui có phân tích rất kỹ nội dung này luôn. Đó là về tinh thần hah, tiếp đến là chỉ định liên quan tới chuyên môn của bác sĩ, tất nhiên để thực hiện phẫu thuật, dù lớn dù nhỏ gì, mỗi chúng ta cần đảm bảo khoẻ mạnh về mặt thể chất, thông qua việc thăm khám và các xét nghiệm; và cụ thể hơn cho phẫu thuật cắt mỡ bụng này, bạn nào đang có những rắc rối với 3 phần ở cấu trúc thành bụng đã nêu trên, nhắc lại hah, thứ nhất là da dư, chảy xệ ở vùng bụng, thứ 2 dư mỡ vùng bụng, đặc biệt khi ngồi nổi ngấn bụng, hoặc mặc quần áo khó khăn; và thứ 3 rất đặc trưng cho can thiệp cắt mỡ bụng, dân gian hay gọi là tình trạng xổ bụng, khi mà cân cơ thành bụng đã chun giãn, giảm trương lực rất nhiều, đặc biệt với phụ nữ sau khi có thai và sinh em bé, họ hiểu rất rõ cái trạng thái này. Vậy nên, phần lớn những trường hợp can thiệp cắt mỡ bụng hay gặp là ở nữ giới. Nhưng tất nhiên, nam giới cũng có gặp chứ không phải không hah. Nhắc tới nam giới mình tiện có cơ hội đá lại cái bài trước tí xíu hah, vì ở đây cũng có giá trị rất quan trọng, trong bài hút mỡ tui có nói rất kỹ rồi rồi, đó là cần phân biệt giữ tình trạng bụng bia và dư mỡ nhen các bạn, bụng bia là trạng thái tích tụ mỡ nội tạng, còn xử lý mỡ dư này là mỡ dưới da nhen. Không biết quý vị khán thính giả của “Tâm sự làm đẹp” có ai là nam giới không, nếu không thì mấy chị em có nghe rồi chia sẻ thông điệp với mấy anh em gần xa hah. 

Mình nói sâu hơn một tí về từng thành phần thẩm mỹ ở bụng. 

Đầu tiên là da, khi mà đã giảm hoặc mất tính đàn hồi nhiều rồi, thì dù bạn tập thể dục hoặc cố gắng giảm cân khắc nghiệt cỡ nào đi chăng nữa, cũng không thể giúp cho cấu trúc da săn chắc trở lại. Tập thể dục có thể ít nhiều đốt bớt lớp mỡ dưới da thôi. Ngoài ra, thị trường hiện tại cũng có một vài công nghệ giúp làm săn chắc da, nhưng tất nhiên cũng có những giới hạn nhất định và dành cho từng trạng thái da cụ thể thôi. Còn lại, can thiệp phẫu thuật để lấy bỏ lượng da dư đi là cách can thiệp lý tưởng, khả dĩ và thực tiễn nhất. Để mấy bạn dễ tưởng tượng, giống như sợi dây thun quần của mình đi, nhiều khi mặc lâu ngày quá nó sẽ dãn dần ra, muốn cho vừa vặn ôm lại, không có cách nào khác phải cắt bớt đi, mấy bạn hah, tương tự cấu trúc da mình cũng hao hao vậy đó, lùng nhùng rồi là phải lấy bớt đi thì mới kéo căng ra được. Tiếp đến, như tui đã nói ở trên, đa phần không phải chỉ là tình trạng da dư không, mà vấn đề xảy ra ở lớp cân cơ thành bụng. Nói cái thuật ngữ cân cơ thành bụng này nhiều khi nó cũng hơi y khoa chuyên sâu, tui cũng không thích lắm, mấy bạn cứ tưởng tượng đây nó như một cái bọc vậy đó mấy bạn, bao bọc các tổ chức bên trong bụng mình, gồm các cơ rồi đi vô sâu hơn là các cơ quan nội tạng. Và với chị em phụ nữ, khi mang thai, hoặc có tình trạng tăng cân quá mức, thì cái lớp cân bọc này nó giãn ra, đặc biệt sau khi sinh em bé rồi mấy chị em cảm nhận rõ lắm cái tình trạng bụng mình nó bị xồ xuống, đây chính là trạng thái cân cơ thành bụng đã giảm trương lực và khả năng hỗ trợ bao bọc tổ chức cấu trúc. bên trong. Cũng có những bài tập luyện gọi là core exercises, mức độ và cường độ khủng khiếp nhắm tới cái lớp cân cơ thành bụng này luôn, nhưng phần lớn chỉ giúp tác động vào lớp cơ bụng săn chắc hơn theo chiều dọc thôi, chứ không có kéo ôm theo chiều ngang lại với nhau vô đường giữa bụng được, đây là cấu trúc sinh học tự nhiên mà chỉ khi can thiệp phẫu thuật, bộc lộ rõ ra được rồi khâu kéo và đính gấp cái lớp cân cơ này lại để làm săn chắc và cải thiện thiện được thôi.

Sau khi nói chỉ định rồi, tiếp đến là phần chống chỉ định. 

Nghĩa là gì, ai không nên can thiệp cắt mỡ bụng, cũng theo cấu trúc bộ khung cơ bản hah, những ai đang có không đảm bảo sức khoẻ về cả thể chất lẫn tinh thần đều cần phải cân nhắc nhen. Những ai đang có những vấn đề bệnh lý toàn thân cần can thiệp điều trị ổn định. Vì cắt mỡ bụng là phẫu thuật đại phẫu, quy trình thăm khám, chuẩn bị trước mổ luôn cẩn trọng và vẹn toàn, mấy bạn hah, qua việc thăm khám toàn thân, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm để đảm bảo mình đủ sức khoẻ cho phẫu thuật này. Nếu không, bác sĩ của bạn hoàn toàn có thể từ chối nhen, việc từ chối này, trước hết là tốt và để bảo vệ cho chính bạn đó hah. Có vài lưu ý nhỏ nhỏ về một số trường hợp không phù hợp với cắt mỡ bụng ví dụ như những ai có tình trạng thừa cân, béo phì quá mức hoặc tình trạng bụng bia của mấy anh em mà tui đề cập phía trên, nên ưu tiên thực hiện giảm cân bằng hướng tiếp cận khác, chứ không phải là phẫu thuật, hah. 

Cắt mỡ bụng là phẫu thuật chỉ can thiệp tới 3 phần như mình đã nói ở trên đó thôi hah. 

Da, mỡ dư dưới da và siết lại cân cơ thành bụng thôi, chứ không đi sâu hơn qua cái lớp cân cơ này, bên dưới sẽ có cơ và sâu hơn sẽ là các cơ quan nội tạng. Vậy cơ bản phẫu thuật cắt mỡ bụng sẽ được thực hiện thế nào, này tui nói áng chừng qua qua nghe cho zui vậy thôi chứ đi vô chuyên môn sâu quá hoặc nhiều bạn nghe cũng thấy sợ. Đầu tiên đường mổ sẽ ở phía bụng dưới, y khoa tụi tui có cái mốc giải phẫu gọi là gai chậu trước trên, mấy bạn tự rờ trên người mình cũng thấy luôn, dọc theo đường mặc quần lót hai bên phía đùi trước, mỗi bên có cái chỏm xương lồi ra, chính nó đó mấy bạn. Đường mổ sẽ đi từ bên này qua bên kia, đường mổ này luôn được dấu ở phía dưới nếp quần lót, nên đảm bảo sau mổ không có gì phải lo lắng về sẹo hết hah. Qua đường mổ này, bác sĩ sẽ đi tới qua lớp da, mỡ, tới cân cơ thành bụng rồi dừng ở đó hah. Sau đó giải phóng hết phần da và mỡ dư ở vùng bụng, thuật ngữ y khoa tiếng Anh gọi là flap, một vạt tổ chức. Việc bóc tách giải phóng vạt bụng này thực hiện lên tới gần mạn sườn hai bên luôn. Lúc này vạt bụng có một phần cố định ở mạn sườn phía trên, phần ở dưới được kéo căng xuống, qua đó đánh giá rõ ràng phần da và mỡ dư sẽ được lấy bỏ đi. Lúc này là giải quyết, san phẳng hết ngấng nghiếc này nọ hah. Sau đó phần còn lại của vạt bụng khi đã phẳng phiu rồi sẽ được khâu thẩm mỹ lại ở vùng bụng dưới chỗ đường rạch, đảm bảo tính thẩm mỹ và giấu sẹo rất ổn, hah. Để dễ tưởng tượng quy trình này, mấy bạn cứ hình dung một mảnh vải thun lâu ngày bị chun giãn nhiều, có nhiều nếp nhăn, nếp lằn, giờ mình giữ một đầu, rồi đầu còn lại kéo căng xuống cho phẳng phiu ra, rồi phần dư thì mình lấy bỏ đi. Vậy thôi, hah, cơ bản là vậy. 

Rồi nhiều bạn cũng hỏi, ủa vậy cái lỗ rún thì sao bác sĩ? 

Người Xì-Gòn thì gọi là lỗ rún, thuật ngữ chính là lỗ rốn, mấy bạn hah. Đây cũng là câu hỏi rất thường gặp, câu trả lời là trước khi tách nâng vạt bụng lên, các bác sĩ sẽ rạch da một vòng trong quanh lỗ rốn, để khi bóc tách vạt bụng nâng lên, lỗ rốn vẫn đảm bảo giữ nguyên cấu trúc và vị trí trên thành bụng hah. Và khi kéo căng vạt bụng này xuống, lấy bỏ phần dư đi và khâu thẩm mỹ đẹp đẽ lại rồi, anh bác sĩ thẩm mỹ của chúng ta sẽ tạo một lỗ mới trên bụng để ướm vừa vặn với cái gốc lỗ rốn mình đã để lại trước đó hah. Sau này khi đã lành thương ổn định hết, mình nhìn vị trí lỗ rốn vẫn nắm đúng vị trí đẹp đẽ luôn, nhiều khi mấy bạn đi tư vấn hoặc tham khảo đâu đó sẽ có cái thuật ngữ gọi là “chuyển rốn”, thì đây chính là nó hah, nhưng thực tế chỉ có lấy bỏ lượng da mỡ dư thôi, lỗ rốn cơ bản vẫn y chang vị trí hah.

Ok, đó là phần da và mỡ dư. Đây chỉ là bề nổi của tảng băng thôi hah, còn quan trọng nhất trong cắt mỡ bụng, chính là can thiệp vô lớp cân cơ thành bụng bên dưới. 

Lụm hay không là ở chỗ này nè mấy bạn. Như tui có nhắc tới ở trên, vì rất nhiều nguyên nhân, phổ biến là ở phụ nữ mang thai, sinh em bé, hoặc một nguyên nhân khác phổ biến hơn là tăng cân quá mức, là cho cái bao cân này nó giãn ra, chun nhão hơn, giảm trương lực đi rất nhiều, tạo hình dáng bụng bị xồ xề ra. Can thiệp vô lớp cân này, mang đến ý nghĩa rất lớn cho phẫu thuật cắt mỡ bụng luôn nhe các bạn. Nói tới đây tự nhiên tui nghĩ tới một thuật ngữ cho mấy bạn dễ tưởng tượng ra, đó là “bóp eo”, đúng nó luôn đó mấy bạn, đang xồ xề giờ mình ôm, mình cuộn vô. Trong quá trình phẫu thuật, khi đã bóc tách và nâng vạt bụng lên sẽ bộc lộ rất rõ cái lớp cân này để can thiệp, lúc này anh bác sĩ thẩm mỹ của chúng ta sẽ thực hiện các kỹ thuật khâu chuyên biệt để tightening cái lớp cân này lại, túm nó lại, ôm nó lại, để săn chắc và thon gọn hơn, hao hao với hình thái như nịt bụng của mấy chị em phụ nữ vậy hah. Lưu ý ở đây không can thiệp gì tới cơ hay các cơ quan sâu bên dưới hết nhen các bạn, mà chỉ siết cái bọc ở bên ngoài cho gọn gàng, săn chắc hơn thôi. Và sau khi thực hiện xong bước rất quan trọng này rồi, phẫu thuật sẽ tiếp diễn như tui đã nói ở trên hah. Và việc can thiệp vô lớp cân cơ thành bụng này, chính là căn nguyên tác động đến thời gian lành thương, chăm sóc và các hoạt động sau mổ hah, chứ không hẳn ở bước lấy da hay mỡ dư đi đâu. Vì cần thời gian cho lớp cân này lành thương, ổn định để đảm bảo, đặc biết cho các hoạt động thể chất, tí nữa tui sẽ nói sâu hơn phần này trong mục chăm sóc sau khi cắt mỡ bụng hah. 

Giờ phân loại các phương thức cắt mỡ bụng. 

Một vài trường hợp chỉ có da dư, đặc biệt ở phần bụng dưới, lúc này chỉ cần phương thức can thiệp gọi là cắt mỡ bụng mini. Với kỹ thuật này, đường mổ sẽ ngắn hơn, cơ bản vẫn ở vị trí như mình đã mô tả ở trên hah, nhưng đường mổ ngắn hơn. Trong khi bóc tách vạt bụng, chỉ thực hiện lên đến ngang mức với lỗ rốn thôi, chứ không đi qua lỗ rốn hah, sau đó vẫn kéo dọc phần vạt bụng đã bọc tách xuống và lấy bỏ phần da mỡ dư đi cho bụng phẳng phiu, rồi khâu thẩm mỹ lại hah. Phần lớn với các trường hợp cắt mỡ bụng mini này thì chất lượng cân cơ thành bụng vẫn còn tương đối ổn, có hoặc không can thiệp kỹ thuật khâu tái tạo cân cơ thành bụng tuỳ theo từng trường hợp mấy bạn hah. Nếu không can thiệp vào cân cơ thành bụng thì cắt mỡ bụng mini sẽ lành thương và chúng ta có thể quay lại với nếp sống sinh hoạt sớm hơn. Mình lưu ý một tí, cắt mỡ bụng mini chỉ can thiệp ở phần bụng dưới thôi nhen, còn ở phần bụng phía trên lỗ rốn là không can thiệp gì hết, nếu ở phần này có tồn tại da hay mỡ dư, thì cắt mỡ bụng mini không phải là lựa chọn tối ưu nhen. 

Một can thiệp ít xâm lấn hơn nữa,

 thậm chí khi dùng ở thuật ngữ tiếng Việt là cắt mỡ bụng thấy hơi sai sai, tiếng Mỹ họ gọi là panniculectomy, đây là kỹ thuật chỉ can thiệp vào da dư lùng nhùng ở phần bụng dưới thôi. Kỹ thuật này không thực hiện bóc tách vạt bụng, chỉ là hướng tới phần da dư nhiều ở phần bụng dưới, ví von dân gian để mình dễ hiểu xíu là mình cấu vô mớ da dư đó, lấy bỏ đi, rồi thực hiện khâu thẩm mỹ lại thôi. Đây là phương thức phổ biến dành cho những người sau giảm cân khủng khiếp, cường độ cao, tồn tại một lượng da nhiều, chảy xệ ở phần bụng dưới.

Và cuối cùng là cắt mỡ bụng, đi sâu hơn về mặt phân loại thì là cắt mỡ bụng toàn phần hah. 

Tuỳ vào tình trạng của từng trường hợp, tuy nhiên đây là phương thức can thiệp toàn diện, triệt để nhất để tạo hình, làm đẹp cho vòng 2 của chúng ta. Trong can thiệp cắt mỡ bụng toàn phần này, sẽ có công đoạn hút mỡ nữa các bạn nhe, bài hút mỡ mình đã cùng nhau tâm sự trong tuần trước, bạn nào bỏ qua có thể tua nghe lại ngay sau tập này nha. Chúng ta cũng đã biết, hút mỡ là phương thức cốt lõi tái tạo đường viền cho cơ thể, trong phẫu thuật cắt mỡ bụng này, tuỳ vào từng bác sĩ, việc hút mỡ có thể được thực hiện trước hoặc sau khi cắt mỡ bụng, thậm chí có nhiều người thực hiện cả trước và sau luôn. Như mô tả ở trên, việc cắt mỡ bụng thực hiện kéo vạt bụng xuống và lấy bỏ phần da mỡ dư đi, nhưng tất nhiên rộng khắp bề mặt quanh bụng mình vẫn sẽ còn đó những chỗ mỡ dư, thì việc hút mỡ này chính là chìa khoá mang lại kết quả mỹ mãn nhất. Ngoài ra, về mặt kỹ thuật, việc hút mỡ này ít nhiều giúp anh bác sĩ thẩm mỹ của chúng ta thực hiện việc bóc tách vạt bụng cũng dễ dàng hơn nữa. Hơn nữa, tác động bổ trợ vào việc tái tạo cân cơ thành bụng, câu chuyện siết eo mà tui cũng có đề cập ở trên, việc hút mỡ đặc biệt ở vùng eo và lưng sau, thật sự mang lại kết quả thẩm mỹ vẹn toàn cho can thiệp cắt mỡ bụng. 

Nói đến đây, có phần cũng rất phổ biến, tiện tui nhắc lại luôn. 

Nhiều khách hàng cũng hay hỏi tui, “Bác sĩ ơi, vậy em hút mỡ không thôi, khỏi cần cắt mỡ bụng được không?” Ở đây là do bị nhập nhằng giữa thuật ngữ dân gian mình hay dùng ở thị trường hah. Trong bài hút mỡ mình đã nói tương đối kỹ phần liên quan đến chỉ định này, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hút mỡ đơn thuần, nếu bạn chỉ có mỡ dư khu trú và chất lượng da cùng mức độ chun giãn, đàn hồi còn tốt, và đặc biệt quan trọng là khi thành bụng của bạn vẫn ổn, không cần can thiệp đến lớp cân cơ thành bụng. Can thiệp hút mỡ chỉ lấy lượng mỡ dư khu trú được thôi, chứ không làm săn chắc da hay can thiệp đến lớp cân cơ thành bụng được. Đôi lúc với những trường hợp có da dư nhiều hoặc trương lực và độ chun giãn của da đã yếu và suy giảm nhiều, thậm chí sau khi hút mỡ tình trạng sẽ còn tệ hơn nhiều về mặt thẩm mỹ. Vậy nên, tới đây lại có dịp tua lại câu thần chú đã đi cùng chúng ta xuyên suốt hành trình này, bạn cần đi đúng nơi và gặp đúng người, để được thăm khám, tư vấn và giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp.

Phần đầu bài tui có nói đến ý này rồi, giờ mình nhắc lại một tí. Với những nội dung quan trọng, tui vẫn thường tìm cách tua đi tua lại xuyên suốt hành trình của chúng ta. 

Đây là những thông điệp rất có giá trị, hơn hết trước tiên để bảo vệ cho mỗi chúng ta, mấy bạn hah. Phẫu thuật cắt mỡ bụng, dù lớn dù nhỏ, đều phải thực hiện ở bệnh viện, mấy bạn nhớ nha. Vì sao, đây là phẫu thuật dưới can thiệp của gây mê, các tập trước chúng ta cũng nói đi nói lại đoạn này rồi hen, ở bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị hạ tầng, cơ sở vật chất và quan trọng hơn hết là có anh bác sĩ gây mê của chúng ta nữa hah. Đảm bảo quy trình diễn ra an toàn, đúng đắn và đảm bảo. Khi nào gây mê, khi nào gây tê, chúng ta cũng đã có một tập tâm sự với nhau hầu như là cùng trời cuối đất, mọi ngõ ngách rồi, hah. Ok, tiếp đến là sau khi mổ xong thì sao, sau can thiệp cắt mỡ bụng, khách hàng sẽ ở lại bệnh viện để theo dõi hah, tuỳ theo từng trường hợp, trung bình từ 1 đến 2 ngày, theo dõi ở đây là theo dõi cái gì? Đó là các vấn đề liên quan tới gây mê và liên quan đến phẫu thuật, bên cạnh đó ở bệnh viện để được bù dịch, bù năng lượng và sử dụng thuốc sau phẫu thuật. Với cắt mỡ bụng, các bác sĩ sẽ đặt dẫn lưu, khái niệm đặt dẫn lưu này trong tập chăm sóc sau mổ tui cũng có đề cập, đây chính là một ống dẫn nối từ vùng phẫu thuật ra một túi chứa dịch bên ngoài hah. Nhiều người nhìn hoặc nghe tới cái dẫn lưu này thì thấy sợ, về mặt cảm tính mình nhìn thấy dịch hay thấy máu là sợ, điều đó hoàn toàn bình thường thôi mấy bạn hah, nhưng về lý tính, thì đây chính là người bạn tuyệt vời của chúng ta, của chính bệnh nhân và bác sĩ luôn, một cách thông thường dễ tiếp cận thì cái dẫn lưu này giúp đưa dịch từ vùng phẫu thuật ra ngoài, giúp giảm căng bên trong và ít dịch hơn đồng nghĩa với giảm các rủi ro liên quan đến nhiễm trùng và đồng thời cũng giúp thời gian lành thương nhanh hơn. Dẫn lưu này để trong vòng 1 vài ngày, sau khi lượng dịch đã ít đi thì sẽ được rút ra, việc rút ra cũng hết sức nhẹ nhàng không có gì đau đớn hết nhe mấy bạn.

Cắt chỉ sau mổ từ 10 ngày đến 2 tuần. 

Ngoài việc thực hiện đúng theo các lời dặn của bác sĩ, chăm sóc sau mổ cắt mỡ bụng quan trọng nhất liên quan đến việc vận động. Như chúng ta đã đề cập ở trên, vì có tác động đến lớp cân cơ thành bụng, nên cần đảm bảo thời gian lành thương và ổn định ở đây, tất nhiên chúng ta không ai muốn các lớp chỉ khâu ở lớp cân này bị bung hay đứt ra đúng không. Ở đây có một chi tiết mình nói sâu hơn tí, các lớp chỉ này nếu có bung hay đứt cũng không hẳn gây ra cảm giác đau đớn hay khó chịu gì, chỉ tiềm ẩn cái rủi ro sẽ làm cho thành bụng của chúng ta bị xồ xề trở lại như trước khi cắt mỡ bụng thôi. Tuỳ theo từng bác sĩ, với khách hàng của tui, thường tui dặn họ tránh vận động mạnh trong 2-4 tuần sau mổ, thực tế nhiều người cũng chỉ có thể dần quay lại nếp sống sinh hoạt bình thường sau 4-6 tuần. Còn về việc tập luyện thể thao, cần có thời gian lâu hơn, có thể kéo dài đến 6-9 tháng, tất nhiên còn tuỳ vào việc có can thiệp đến lớp cân cơ thành bụng hay không, nếu chỉ là cắt mỡ bụng mini thì thời gian này có thể sẽ ngắn lại. 

Với cắt mỡ bụng, kết quả sau mổ hầu như chúng ta có thể thấy sự cải thiện ngay tức thì, tuỳ nhiên kết quả sẽ còn đẹp dần theo thời gian do sau mổ còn tình trạng sưng nề và bầm tím. Thực tế  kết quả ổn định sau cùng ở những khách hàng của tui thường đến sau 3-6 tháng.

Ok, cùng nhau đến với 3 câu hỏi liên quan đến câu chuyện cắt mỡ bụng.

 Câu  đầu tiên, một khách hàng cắt mỡ bụng, nếu sau đó họ lại mang thai và có em bé thì có ảnh hưởng gì không? Ok, cấu trúc thành bụng vẫn sẽ giãn dần ra trong quá trình thai sản, lúc này các yếu tố cấu thành như cân cơ thành bụng cũng sẽ giãn ra, sau khi sinh em bé xong thì cấu trúc da và mô mềm ở bụng cũng sẽ bị chun giãn và giảm trương lực đi rất nhiều. Lúc này về mặt thẩm mỹ, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện phẫu thuật gọi là touch-up, trong các tập trước mình đã nói khái niệm này rồi hah, nhưng một can thiệp bảo trì, bảo dưỡng để duy trì và mang lại kết quả như mong đợi. Thực tế, cá nhân tui vẫn luôn đưa ra lời khuyên về việc thực hiện cắt mỡ bụng, nói một cách dân gian, sau khi đã hoàn thành câu chuyện sinh em bé, đây là can thiệp đại phẫu, việc mang thai và sinh em bé cũng đã rất là vất vả rồi, lại còn can thiệp cắt mỡ bụng nữa thì cũng mệt cho mấy chị em, hah. Vậy nên cứ sinh em bé xong hết, đúng mục tiêu, đúng kế hoạch, rồi làm cắt mỡ bụng cho đẹp luôn hah, đỡ phải làm đi làm lại. Còn về câu chuyện thai sản, các nghiên cứu và báo cáo khoa học mà tui đọc được, họ nói là không có một bằng chứng nào liên quan đến việc cắt mỡ bụng sẽ gây ra sự nguy hiểm cả bà mẹ lẫn em bé khi mang thai sau này, nên hoàn toàn yên tâm đoạn này hah.

Câu hỏi số hai, sau cắt mỡ bụng thì kết quả giữ được bao lâu?

 Đây giống như câu hỏi quốc dân luôn vậy mấy bạn, hầu như ai cũng hỏi luôn. Mình cũng đã tua đi tua lại trong mấy tập trước rồi hen, phẫu thuật thẩm mỹ không phải là cây đũa thần, làm phép màu cho chúng ta đẹp mãi mãi và vĩnh viễn được, mà chỉ giúp chúng ta quay ngược đồng hồ lại ở một điểm bắt đầu mới thôi. Từ đây, đồng hồ vẫn tích tắc quay, chúng ta vẫn phải đi trên dòng nước ngược với quá trình lão hoá, với những lo toan bộn bề cuộc sống, với các nếp sống sinh hoạt, chế độ ăn uống, với stress từ công việc, tự mọi thứ, vv. Ai cũng mong kết quả thẩm mỹ kéo dài lâu thiệt lâu, càng lâu càng tốt hah, cả bạn và anh bác sĩ thẩm mỹ của bạn, tuy nhiên mỗi người sẽ có một câu chuyện riêng, một gen sinh hoạt riêng, chất lượng da, chất lượng mô mỡ riêng biệt, cộng với lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống, có những người kết quả kéo dài rất lâu, một số khác thì thời gian nhanh hơn. Không ai có thể đưa ra được một con số cụ thể hết, tuy nhiên, nếu kết quả có tệ đi, mình hoàn toàn có thể can thiệp touch-up hah, các phương thức bảo dưỡng bảo hành để tái tạo lại, duy trì kết quả đã đạt được trước đó. 

Và câu hỏi sau cùng, nếu mình tăng hoặc giảm cân sau khi cắt mỡ bụng thì sao? 

Tăng cân sẽ ảnh hưởng đến lượng mỡ và tổ chức mô mềm, còn giảm cân có thể dẫn đến tình trạng dư da, cả hai tình trạng này đều đặc biệt hay xảy ra ở vùng bụng dưới. Những điều này đều ảnh hưởng trước tiên đến chất lượng, độ chun giãn và trương lực của mô mềm ở vùng bụng, gồm da và tổ chức dưới da, vậy nên lời khuyên sau khi can thiệp cắt mỡ bụng, bạn nên duy trì lối sống sinh hoạt và đặc biệt ở chế độ ăn uống, giữ ở mức quanh quẩn đâu đó chênh lệch một vài kg so với trọng lượng cơ thể lý tưởng của bạn, đó là điều kiện lý tưởng giúp kéo dài kết quả về mặt sinh học sau can thiệp cắt mỡ bụng

Ok, tập hôm nay đến đây là hết, chúng ta cũng đã tâm sự tương đối nhiều điều liên quan tới câu chuyện cắt mỡ bụng rồi hah. 

Đây thực sự là một can thiệp rất tuyệt vời, có thể mang lại sự thay đổi lớn ở vòng 2, qua đó cũng nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta. Với những ai đang lăn tăn và cân nhắc về việc can thiệp cắt mỡ bụng, hãy đi đúng nơi và gặp đúng người, để được tư vấn thăm khám và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho bạn, ngoài ra tập hôm nay cũng vẽ ra bức tranh tổng quan để chúng ta ít nhiều có thể hình dung ra được và hiểu rõ hơn về can thiệp này. Mong là sau tập hôm nay, các bạn có thêm cho mình những kiến thức, những thông điệp bổ ích trên hành trình chăm sóc, làm đẹp và yêu thương bản thân mình. Đừng quên chia sẻ tập hôm nay, và chương trình này với những người thân người thương xung quanh, vì biết đâu được đây cũng là các thông tin mà họ đang tìm kiếm, hoặc đơn giản là nghe để thư giãn, nghe cho zui hah. Còn những ai bị sót những thông tin ở tập trước, sau đây mấy bạn có thể tua lại, tìm nghe đến nắm bắt rõ hơn hah. Một lần nữa, xin cảm ơn các bạn đã đồng hành, lắng nghe và hẹn gặp lại các bạn vào tuần sau, cùng giờ này, tại đây, tiếp tục mình cũng nhau tâm sự tiếp. Xin chào tất cả các bạn.