4 mục đích khi chụp hình trên hành trình làm đẹp và câu chuyện đi kèm #11-Tâm sự làm đẹp- Dr.Phúc Đinh

 



 
 


Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp/, ở một cách rất riêng của chính mình/, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại/ một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ/ không cần thiết…


Lời chào

Xin mến chào các bạn khán thính giả, chào mừng tất cả mọi người quay trở lại với “Tâm sự làm đẹp”, chương trình được phát sóng trên các nền tảng âm thanh vào thứ 2 lúc 8h30 sáng tại trang web tamsulamdep.vn và hơn một ngày sau đó vào tối thứ 3 lúc 8h sẽ có phiên bản video được phát trên kênh YouTube Dr.Phúc Đinh, có hình, có chữ, vừa nghe vừa đọc, sử dụng mọi giác quan hoà quyện vào món ăn tinh thần phiên bản video để tiếp thu các thông tin, các câu chuyện một cách thấm hơn, các bạn hah.

Lời chúc

Đầu tuần, tui chúc các bạn những lời chúc cũng quen thuộc thôi, nhưng có rất nhiều tình cảm, yêu thương, với tinh thần mà “Tâm sự làm đẹp” muốn gởi gắm, chúc mọi người có một tuần thật nhiều niềm vui, nhiều hạnh phúc, nhiều sức khoẻ, nhiều tinh thần phấn chấn, nhiều những điều lạc quan, hy vọng và liên quan tới chủ đề hôm nay một tí, chúc các bạn một tuần có thật nhiều các bức ảnh thật đẹp, liên quan tới câu chuyện những bức ảnh, trong các tập trước cũng đâu đó có đề cập đến rồi, hôm nay mình sẽ đi sâu hơn vào chi tiết, phân tích cụ thể hơn để cùng nhau nắm được thêm các thông tin và thông điệp cần thiết. 

Vô bài

Ok, nói tới việc chụp hình, nhiều người cũng tò mò, lăn tăn, thắc mắc, “Ủa, tui đi làm đẹp thôi tự nhiên không biết chụp hình tui chi zậy”. Mỗi một ai đưa ra quyết định làm đẹp, nhằm thay đổi một phần đặc điểm trên cơ thể họ, có thể ở vùng mặt, hoặc vùng thân mình. Rồi giờ còn phải chụp hình cái phần đó đưa ra nữa, ít nhiều cũng sẽ gây ra tâm lý không dễ chịu. Tại sao phải chụp hình, để làm gì, rồi sau đó thế nào? Cùng vén tấm màn để làm rõ câu chuyện, các thông điệp phía sau, một cách đơn giản, gần gũi và dễ hiểu nhất để sau đó mình thấy thoải mái hơn, dễ dàng hơn trên hành trình làm đẹp này.

Mục đích 1

Phẫu thuật thẩm mỹ là chuyên ngành thiên hướng về cái nhìn bên ngoài, về vấn đề mỹ quan. Không như các chuyên ngành khác, như chấn thương chỉnh hình về hệ cơ xương khớp, hay ngoại tổng quát với các cơ quan nội tạng bên trong. Với thẩm mỹ, kết quả thể hiện ra luôn bên ngoài. Nên mục đích trước tiên của việc chụp hình, liên quan đến thủ tục hành chính, hồ sơ giấy tờ, thể hiện trước khi can thiệp thế nào và sau đó kết quả thay đổi ra sao. Hơn nữa, đây còn bổ sung cho quá trình quản lý của cơ quan nhà nước. Tại các cơ sở thẩm mỹ, đều cần đăng ký 1 văn bản, hiện giờ là công an tại địa phương, yêu cầu cần cung cấp các hình ảnh sau can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ để họ có thể quản lý về mặt nhận diện pháp nhân.

Mục đích 2

Mục đích tiếp theo, trong tập chuẩn bị trước phẫu thuật và các câu hỏi cần biết trước khi gặp bác sĩ thẩm mỹ mình cũng có đề cập. Thường mình không tự nhận diện được một các rõ ràng và có hệ thống các đặc điểm trên cơ thể đâu, khi mình nhìn vào gương đa phần là cái hình ảnh tổng quan, các đặc điểm phối hợp lẫn nhau đưa ra một hình ảnh chung gởi thông điệp đến nhận thức của mình. Đến khi có những tấm hình cụ thể, mình mới thấy ra, àaa các đặc điểm, rất bình thường luôn là cơ thể mình hai bên không đều nhau, ví dụ 2 bên lông mày, mi mắt, gò má, môi, 2 tay 2 chân, vv kẻ 1 đường ở giữa ra thì 2 bên hoàn toàn ít khi nào cân đối lắm. Nên việc chụp hình tiếp theo là để minh hoạ và làm rõ các chi tiết. Mục đích này thể hiện rất rõ trong quá trình tư vấn, các bác sĩ sẽ chỉ ra các đặc điểm, đôi lúc tô vẽ ở trên tấm hình để mình có thể nhận diện và nhìn nhận rõ hơn, một cách riêng biệt các cấu trúc. Hơn nữa, đây cũng để minh hoạ qua kết quả sau can thiệp, có thể sẽ thay đổi như thế nào. Tui nhấn mạnh chỗ này là minh hoạ và cho thấy các thay đổi có thể xảy ra thế nào thôi nhen. Chứ mấy anh bác sĩ thẩm mỹ thường ít anh nào dám chắc chắn sẽ làm được như vậy lắm. Vì sao? Trong tập các yếu tố giới hạn kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ đã nói rất rõ rồi hah. Giờ mình nhắc lại qua qua, tóm gọn lại là cơ thể con người là tổ chức cấu trúc sinh học, mọi thứ diễn ra cần trải qua diễn biến lành thương với thời gian và các quá trình nội tại bên trong, chứ không như thuật toán máy tính, thích vẽ sao thì vẽ được, hah. Nên nhắc lại, đây là để minh hoạ, hình dung kết quả có thể sẽ hướng đến là gì, hen.

Mục đích 3

Mục đích tiếp đến của những tấm hình này, là để làm tư liệu tham khảo. Cũng ở trong tập “Các câu hỏi cần chuẩn bị cho quá trình tư vấn” chúng ta có nói để một nội dung. 
Nội dung này cũng dựa trên bản chất của ý nghĩa thống kê thôi. Mỗi một bác sĩ khi thực hiện số lượng nhất định một phẫu thuật nào đó, họ sẽ tự tin và thoải mái hơn so với các phẫu thuật khác mà họ ít thực hiện hơn. Với mục đích tư liệu tham khảo này, trong quá trình tư vấn, mình có thể hỏi bác sĩ cho xem các hình ảnh kết quả của những khách hàng trước đây đã thực hiện can thiệp giống mình. Tất nhiên việc này có sự cho phép trước đó của họ và các tấm hình này cũng được điều chỉnh, làm mờ hoặc cắt bớt để bảo vệ các đặc điểm nhận diện, mục đích tôn trọng thông tin cá nhân của khách hàng nhưng vẫn đảo bảo cung cấp đủ thông tin có giá trị tham khảo. 
Đi sâu hơn một tí ở đoạn tham khảo này, mình cùng nhau nhắc lại 2 chữ “cơ địa”, mỗi người chúng ta đều có đặc điểm và hình thái riêng biệt, từ cấu trúc giải phẫu, da thịt, xương sụn đến sau khi phẫu thuật thì quy trình lành thương liền sẹo không ai giống ai, nên việc xem những tấm hình này cũng chỉ để mục đích tham khảo thôi nhe. Để cảm nhận được sự thay đổi, cải thiện của những người nay sau một can thiệp đó, để giúp mình dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định hah. 
Đoạn này cũng là cơ hội để mình nhắc nhau cái thông điệp “Cẩn thận râu ông này, cắm cằm bà kia”, bạn nào nghe tới đây thấy quen và biết rồi thì coi như ôn bài hah, còn bạn nào thấy lạ và quên có thể sau tập này, tua lại tập Giới hạn của phẫu thuật thẩm mỹ để nghe và nắm bắt các thông tin cũng thật cần thiết và hữu ích. 

Mục đích 4

Mục đích tiếp theo của các tấm hình này để làm gì? Đó là theo dõi tiến độ. Đặc biệt ứng dụng cho các can thiệp không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu. Ví dụ như Laser để trị nám da và trẻ hoá mình sẽ có các tấm hình qua từng giai đoạn để đánh giá mức độ cải thiện kết quả như thế nào.
Các bạn biết không, việc mình nhìn vào gương mỗi ngày, tạo cho chúng ta một cái trạng thái gọi là “trạng thái quen dần”; nên mình ít khi nhìn nhận ra rõ được các thay đổi mang tính tiến trình, tiến độ. Ví dụ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm và lâu hơn vv. Thực tế tui có những khách hàng, khi nhìn lại những tấm hình của họ 1 năm trước, một cách bất ngờ, có những đặc điểm mà họ không nhớ hoặc không nhận ra được luôn. Vì trong suốt quá trình, họ dần thích nghi với các thay đổi. Vậy nên cần có các bức hình để ghi lại các điểm mốc ở từng giai đoạn, trước tiên mình có thể theo dõi tiến độ, bên cạnh đó cũng có thể đánh giá, thay đổi, bổ sung cần thiết để hướng đến kết quả mà mình mong muốn.  
Liên quan đến theo dõi tiếng độ có một mục đích hơi chuyên sâu vào công việc một tí, nhưng là thực tế, và rất có ý nghĩa cho bác sĩ của bạn. Những tấm hình này còn phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học, báo cáo hội nghị hội thảo nữa. Ở đây mình liệt kê qua để cùng nhau nắm bắt thông tin thôi hah. 

Đó là xong mục đích cơ bản của tấm hình trong việc làm đẹp. 

Để mà các mục đích đó có thể thực hiện đúng cái ý nghĩa, giá trị của nó, thì những tấm hình này cũng có các tiêu chuẩn cơ bản của nó. Điều này hoàn toàn cần thiết và thực tế, vì cứ tưởng tượng những tấm hình đã được chụp vào những thời điểm khác nhau rồi, lại còn đôi lúc bác sĩ trực tiếp chụp, đôi lúc là các bạn trợ lý chụp, lại còn nhiều trường hợp các tấm hình ở các góc chụp khác nhau, cắt xén khác nhau nữa thì việc so sánh sẽ rất khó khăn hah. Vậy nên trong phần này, có một số lưu ý cũng mang đến rất nhiều thông điệp mà mình sẽ cùng nhau đi qua. 

Tiêu chuẩn hình chụp, 

trước hết để có ý nghĩa so sánh, cần có các yếu tố cơ bản: ổn định về vị trí góc chụp, ánh sáng, tỷ lệ, background phía sau và crop hình. 
Đầu tiên là vị trí góc chụp, để đánh giá đầy đủ và toàn diện các góc cho hình ảnh. Thông thường tối thiểu sẽ chụp từ 5-7 góc để có một góc nhìn đầy đủ trên bình diện không gian 3D chữ không đơn thuần là diện phẳng 2D thể hiện trên mỗi bức hình, các góc cơ bản gồm thẳng chính diện, nghiêng phải nghiêng trái 45 độ, 90 độ, từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên. Nhiều góc như vậy vì một số đặc điểm có thể nhìn rõ từ một góc, vì dụ góc nghiêng đi, nhưng góc thẳng thì lại không thấy rõ. Vậy nên mỗi một đặc điểm cấu trúc cơ thể cơ bản cần có đủ các cái góc nhìn, để tiếp cận và đánh giá chính xác, đầy đủ nhất.

Tiếp theo là ánh sáng, đây cũng là một yếu tố yêu cầu sự hằng định. 

Bao gồm cả góc chiếu sáng và mức độ ánh sáng hướng tới khi chụp, đây là các yếu tố ảnh hưởng tới việc tạo bóng trên các bức ảnh. Thực tế nhiều cơ sở thẩm mỹ có một phòng riêng set up để chụp hình luôn, tại đây các bóng đèn được thiết kế và điều chỉnh mức độ chiếu sáng cố định, tạo điều kiện ánh sáng tốt nhất cho các bức ảnh. Vì đôi lúc tình trạng tạo bóng, tiếng anh nó là shadow, bạn nào chụp hình lâu năm chắc biết rõ việc này, những cái shadow này có thể che đi hoặc làm thay đổi một vài đặc điểm, khiến cho việc đánh giá thiếu chính xác. 

Tiếp đến là cắt xẻ, nói chữ này thực tế nó cũng chưa đi vô sát ý lắm, thuật ngữ của nó là cropping, 

nói chữ này chắc nhiều bạn sẽ thấy thân thuộc và dễ hiểu hơn, vì đây là từ ngữ hầu như xuất hiện rất phổ biến trên các ứng dụng hình ảnh. Trong các tấm hình phục vụ cho phẫu thuật thẩm mỹ, thực hiện cropping này cũng có các tiêu chí cần thiết của nó. Cụ thể là cắt sao vẫn phải giữ lại các điểm mốc giải phẫu quan trọng, các thành phần để đánh giá đầy đủ, vẹn toàn nhất được trạng thái, đặc điểm của vùng can thiệp. Và tất nhiên, cũng yêu cầu sự hằng định qua các bức hình được crop. Các bạn biết không, trong chương trình đào tạo chuyên khoa sâu cho bác sĩ thẩm mỹ tụi tui, thực tế có một bài giảng, đây thậm chí còn là một trong những bài đầu tiên của chương trình đào tạo, hướng dẫn các tiêu chí cơ bản của hình ảnh thế nào. Ở phần cropping tuy hơi đi vào yếu tố chuyên môn một tí, có ví dụ để các bạn có thể dễ hình dung, như là với phẫu thuật căng da mặt, tấm hình cần được crop thế nào đảm bảo vẫn đánh giá được đầy đủ tình trạng ở vùng cổ, chứ ko đơn thuần chỉ là ở vùng đầu hay mặt không; vv chủ yếu để mình đánh giá được một cách vẹn toàn các yếu tố liên quan. Chúng ta cũng biết khi chụp hình cần phải gỡ bỏ trang phục, quần hoặc áo ở cùng cần chụp để đánh giá cho đầy đủ và chính xác, vậy nên, khi crop cũng cần cắt bỏ những phần không liên quan đến can thiệp phẫu thuật, hoặc  nếu ở vùng nhạy cảm, cần che lại, để tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng. 

Tiếp theo là tỷ lệ khung hình, scale đó hah. 

Nhiều người hay thấy ghi vuông là 1:1, ngang là 16:9; kiểu vậy hah. Tỷ lệ scale này cũng gắng bó mật thiết với cái đoạn cropping phía trên luôn. Mục tiêu trước tiên cho ra một bức hình cân đối, và đầy đủ các yếu tố để đánh giá tổng quan các cấu trúc tổ chức. Các bạn biết không, các tổ chức cấu tạo trên cơ thể mình để có tác động qua lại lẫn nhau để mang đến nét đẹp tổng thể, ví dụ ở gương mặt là mắt mũi môi cằm để có vai trò của riêng mình, từ đó trong ngành thẩm mỹ mới sinh ra các tỷ lệ ví dụ góc mũi trán, góc mũi môi, góc môi cằm; các tỷ lệ tất nhiên hướng đến một tỷ lệ chuẩn về mặt thẩm mỹ, nhiều người công nhận đó là đẹp; cũng nhiều bạn truyền thông marketing hay gọi là tỷ lệ vàng, vv. Vậy nên bức hình cần đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan, để có được hướng can thiệp hài hoà, phù hợp nhất.

Và cuối cùng là background, cái phông nền phía sau bức ảnh. 

Luôn yêu cầu cơ bản là phông nền trung tính, thực tế các bác sĩ hay lựa màu xanh nhạt hoặc màu trắng để làm rõ các đặc điểm cấu trúc cho bức hình. 
Ok phía trên là tổng quan các yếu tố cơ bản yêu cầu cho một bức hình đủ tiêu chuẩn, từ vị trí, góc chụp, ánh sáng, tỷ lệ cắt hình và các thành phần cần thiết cần có trong bức hình, mình cùng tâm sự qua để các bạn nắm thêm thông tin chi tiết hah. 

Trong tập tâm sự về nội dung các tấm hình, không thể không nhắc lại một lời dặn rất quan trọng, hết sức thực tế, trong tập các yếu tố giới hạn kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ mình đã nói rất kỹ, đây là cơ hội để cùng nhau ôn lại, nhắc nhau lại. 

Đó là hiệu ứng của các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, tác động rất lớn đến tinh thần, năng lượng của chúng ta. Thông điệp mình cùng nhau nhớ lại là, cơ thể con người gồm các cấu trúc sinh học với thời gian lành thương và hồi phục có quy trình, những phần mềm chỉnh sửa hình ảnh này hoàn toàn thể hiểu được vấn đề đó, còn những sự thay đổi từ các phần mềm này cơ bản chỉ là thuật toán của máy tính thôi, họ thích vẽ sao thì họ vẽ. Nên chúng ta cần phải hết sức thận trọng hah. 
Ý sau cùng trong bài hôm nay đó là thời điểm chụp những tấm hình cũng hết sức quan trọng. Như ở trên mình có nói đến mục đích đánh giá hiệu quả tiến độ theo thời gian rồi hah. Để đi thêm 1 tí, giai đoạn đầu sau mổ tất nhiên sẽ có giai đoạn lành thương, sẽ sưng nề, bấm tím,vv tất nhiên những tấm hình lúc này chưa thế nói lên điều gì cho kết quả sau cùng. Ở hầu hết các can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ, kết quả hoàn thiện sau cùng đến trung bình đâu đó từ 3-6 tháng để đánh giá. Đến đây có một thông điệp rất quan trọng, sau thời gian này nếu kết quả ổn và đẹp rồi, rất nhiều người sẽ tạm biệt bác sĩ luôn, không quan tâm đến hình ảnh hay gì nữa. Nhưng tiện đây cũng là một lời gởi gắm,  không bao giờ là thừa nếu bạn quay lại gặp bác sĩ của bạn để kiểm tra kết quả, dù có là phẫu thuật thẩm mỹ hay bất cứ can thiệp y khoa nào khác hết. Việc có một tấm hình đẹp trong giai đoạn sau này, khi quá trình lành thương đã ổn định, thực tế trước tiên,  đó cũng như một món quà cho người bác sĩ vậy đó các bạn, một mặt là niềm vui cho cả bạn và bác sĩ, mặt khác những tấm hình này, như chúng ta nói ban đầu, có thể là tư liệu trước mắt để theo dõi cho chính bạn, và thứ hai cũng có thể dùng để giúp những người khác cũng như bạn, biết đâu được họ cũng cần những niềm vui, những sự hài lòng mà mình đang có thì sao. Và tiếp nữa là, bên cạnh những thay đổi này, sau này mình cũng cần thực hiện những thứ khác nữa, hoặc can thiệp bảo trì bảo dưỡng gì đó, hoặc giới thiệu người thân người quên, việc giữ sợi dây liên kết với bác sĩ của bạn, là điều hết sức tích cực.

Kết luận

Các nội dung trong tập hôm nay đến đây là hết, tập hôm nay thời gian ngắn hơn các tập trước, thôi thì thỉnh thoảng, mình tâm sự mỏng với nhau vậy thôi hah; mong các bạn vẫn có được những giây phút thư giãn, thoải mái, đón nhận thêm được những thông tin liên quan đến việc chụp hình, các tấm ảnh trong hình trình làm đẹp
Đừng quên chia sẻ chương trình với những người thân, người thường xung quanh, vì biết đâu đây cũng là nội dung mà họ đang tìm kiếm, hoặc đơn giản chỉ là nghe cho vui, giải trí, thư giãn, đón nhận thêm các thông tin trong lĩnh vực làm đẹp
Rất cảm ơn quý khán thính giả đã lắng nghe, hẹn gặp lại các bạn trong tập tuần sau.