Giới hạn của phẫu thuật thẩm mỹ và giải pháp khi kết quả không như mong đợi #9 - Tâm sự làm đẹp - Dr.Phúc Đinh

 




 

 





Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp/, ở một cách rất riêng của chính mình/, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại/ một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ/ không cần thiết…

Lời chào

Ola, alo, xin mến chào, thân chào, thương chào quý vị khán thính giả yêu quý của không gian “Tâm sự làm đẹp”. Chương trình của chúng ta, như mọi khi, sẽ được phát sóng vào lúc 8h30 sáng thứ 2 trên các nền tảng âm thanh tại website tamsulamdep.vn và một ngày sau đó vào tối thứ 3 lúc 8h tối, trên kênh YouTube Dr.Phúc Đinh, sẽ có phiên bản video, có hình và có tiếng và có chữ chạy; thực tế có nhiều người không chỉ thích nghe mà còn thích coi nữa, cá nhân tui cũng là một trong số đó, vì việc vừa nghe vừa nhìn giúp huy động mọi giác quan, làm tăng khả năng tập trung của bản thân lên, qua đó tiếp nhận các thông tin, các câu chuyện, đôi khi cũng hiệu quả hơn; Nghe chữ “tập trung” nhiều người thấy có vẻ nặng nề hah, nhưng thiệt ra đây cũng là phiên bản âm thanh với nội dung the same, có thêm chữ chạy và có hình minh hoạ để sống động nội dung hơn thôi; 

Lời chúc

Tiếp đến là nghi thức lời chúc; hah; chúc các bạn luôn khoẻ mạnh, vui vẻ, hạnh phúc, tràn đầy các năng lượng tích cực; và đặc biệt trong tập này; chúc mấy bạn không ai rơi vô cái trạng thái như trong cái chủ đề mà hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tâm sự.

Vô bài

Cùng nhau nhìn vô cái tựa đề của bài hôm nay, giới hạn của phẫu thuật thẩm mỹ và giải pháp khi kết quả không mong đợi.
Nói tới đi làm đẹp; thì chắc chắn không ai muốn nói tới kết quả không như mong đợi;  kể cả khách hàng lẫn bác sĩ luôn; vậy thì đương nhiên, khi chúng ta đặt ra một vấn đề như thế, ai cũng sẽ hỏi thôi; làm sao để chúng ta tránh cái tình trạng “không mong đợi” đó và nếu nó có xuất hiện rồi thì nên làm gì tiếp theo. 

Trong các tập trước, chúng ta đã đi qua tổng quan bức tranh chung về hành trình làm đẹp, những bước đầu tiên từ chuẩn bị tinh thần, xác định mình thật sự muốn gì, cho đến các câu hỏi cơ bản cần chuẩn bị khi tư vấn với bác sĩ thẩm mỹ, đến câu chuyện bên trong phòng mổ sẽ thế nào và chăm sóc sau khi phẫu thuật ra sao. Tập hôm nay, chúng ta sẽ nói đến đoạn sau cùng của hành trình này, đó là kết quả sau can thiệp; giới hạn của phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ có thể làm được gì, các điểm cần lưu ý xuyên suốt hành trình để đạt được kết quả như mong muốn và giải pháp nếu kết quả không như mong đợi thì sẽ thế nào

Nhắc lại một xíu về tinh thần của “Tâm sự làm đẹp”, đây là không gian nơi chúng ta cùng nhau chia sẻ, tâm sự, như cái tên của chính nó; cùng kể cho nhau nghe các câu chuyện, hết sức thực tế, hết sức đời thường, nhằm cung cấp những thông tin, kiến thức cho những ai chưa biết thì sẽ biết, còn ai biết rồi thì cũng không dư thừa, nha, vì sẽ luôn cần những lời nhắc nhở, các lời dặn, để mình luôn an tâm, tích cực vững tin trên hành trình làm đẹp và yêu thương bản thân mình. Hôm nay có thêm một ý nữa trong đoạn này, là ai biết rồi và được dặn rồi, thì cũng có thể nghe chương trình với mục đích thư giãn, giải trí, tâm sự, bà tám với nhau, hah.

Lời dẫn

Khi nói tới làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, ý nghĩ trước tiên của nhiều người xem đây như một sự thay đổi nhiệm màu nào đó, thực hiện bởi người bác sĩ thẩm mỹ, làm thay đổi một đặc điểm nào đó trên cơ thể. Mà mỗi chúng ta, một cách dân gian hay nói là, đi bơm ngực, nâng mũi, cắt mí, vv nhưng cũng không thật sự hiểu rõ bác sĩ làm gì, ra sao. Nhưng với các mong muốn, ấp ủ thay đổi một chi tiết, đặc điểm nào đó trên cơ thể, cùng kỳ vọng sẽ có ai đó biến những điều đó thành hiện thực ngay lập tức, tất nhiên thực tế không có một phép màu nào ở đây hết. 

Vô bài

Tiếp cận với một góc nhìn đơn giản thôi, bản thân chữ phẫu thuật đã mang tới một viễn cảnh không hề đơn giản rồi. Ở Mỹ, người ta có một quan điểm ví von, nhưng rất có giá trị tượng hình, với phẫu thuật ngoại khoa nói chung luôn, chứ không đơn thuần phẫu thuật thẩm mỹ; việc trải qua một phẫu thuật ngoại khoa đòi hỏi một mối quan hệ; đối tác toàn diện, giữa bác sĩ và bệnh nhân. Có nghĩa là gì, là sự tương tác yêu cầu từ cả 2 bên, song phương. Bên cạnh đó, có một cách so sánh nhẹ nhàng thơ mộng hơn tí xíu, mọi người xem đây như một điệu nhảy; không biết quý khán thính giả của “Tâm sự làm đẹp” ở đây có ai yêu thích bộ môn nghệ thuật khiêu vũ không? Với mỗi một điệu nhảy, cần có sự tương tác và thấu hiểu giữa các bạn nhảy cùng nhau, ở đây là bác sĩ và khách hàng. Sự tương tác đến từ việc chúng ta luôn tin người bác sĩ của chúng ta luôn đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất, thích đáng nhất và thực hiện tốt nhất những gì có thể trong tầm tay của họ nhằm mang lại nét đẹp mà chúng ta mong muốn; Ngược lại các bác sĩ luôn tin chúng ta sẽ tuân thủ, làm theo những lời dặn, những lưu ý chăm sóc sau mổ nhằm đạt được và duy trì kết quả thẩm mỹ, cũng như giảm thiểu các rủi ro liên quan tới biến chứng. Tiếp đến là sự thấu hiểu; đóng vai trò cốt lõi cực kỳ quan trọng; sự thấu hiểu này đến từ việc giao tiếp, tương tác trong quá trình tư vấn ban đầu. Đảm bảo bác sĩ và khách hàng thật sự hiểu nhau và thống nhất về kỳ vọng đối với kết quả thẩm mỹ sau cùng. Tất nhiên, phần lớn sự tương tác và thấu hiểu này mang đến những điệu nhảy nhịp nhàng, linh hoạt với kết quả sau cùng đẹp đẽ và lôi cuốn; tuy nhiên thỉnh thoảng cũng sẽ còn đó, những bước chân lạc nhịp. 

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đến với các nguyên nhân nền tảng, giới hạn lại kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ.

Nguyên nhân đầu tiên 

giới hạn kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ không như mong đợi, là do những kỳ vọng không thực tế.

Ngày nay với sự phát triển của khoa học công nghệ, đồng hành cùng nó là sự tác động vào đời sống của hệ thống mạng xã hội, như Instagram, Facebook, TikTok vv..Tại đây với hệ thống các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, thuật ngữ mấy bạn trẻ hay nói zui zui là “ảo tung chảo”, nhiều người thậm chí họ không nhận ra mình nữa sau khi sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh này; đôi lúc mang lại những hiệu ứng tích cực, nhưng mặt trái của nó cũng tác động ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là khi chúng ta không sự dụng các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đó nữa. Đầu tiên chính là sự mong muốn, cùng cái áp lực, sự thôi thúc bên trong mỗi chúng ta hướng tới cái hình ảnh sau khi trải qua ứng dụng chỉnh sửa đó, thậm chí một số trường hợp dẫn đến trạng thái stress tâm lý luôn. Nhưng chúng ta cần tỉnh táo để nhìn nhận lại, những cái ứng dụng đó đến từ các thuật toán và lập trình của hệ thống máy tính; đây là sản phẩm của công nghệ, dẫn dụ chúng ta đi đến một cái bẫy, cái bẫy này thật sự ở nghĩa đen và nghĩa bóng luôn nhe; và cái bẫy này gây ra những kỳ vọng không thực tế cho quá trình phẫu thuật thẩm mỹ. 

Tại sao, vì thuật toán lập trình máy tính không biết được cấu trúc giải phẫu thế nào, quy trình lành thương ra sao, cùng các yếu tố y khoa đi kèm, các thuật toán này họ thích vẽ ra sao thì vẽ thôi, cơ bản là một dạng vẽ hình công nghệ cao; chứ họ hoàn toàn không biết trước được kết quả thực tế liên quan tới yếu tố sinh học của con người. Dân gian hay nói mình lấy râu ông này cắm vô cằm bà kia đó, cho nên sao mình phải khổ vậy; hah; nên kiểm soát cái kỳ vọng trước tiên là với người đồng hành của mình, chính là bác sĩ của bạn, người tư vấn và người sẽ thực hiện thay đổi mà bạn mong muốn đó. Vậy nên, quy trình tư vấn là tuyệt đối cực kỳ quan trọng; kiểm soát được kỳ vọng của chúng ta, ở mức đạt được trong thực tế, giúp chúng ta hiểu được cái gì làm được, cái gì không. Chúng ta đã đi cùng đi qua giai đoạn chuẩn bị tinh thần trước phẫu trong tập chuẩn bị trước mổ rồi hah, việc mà không hiểu đúng, hoặc kỳ vọng sai kết quả sau mổ, cũng là yếu tố ảnh hưởng to lớn, tiềm ẩn rủi ro sự thất vọng và các rắc rối đi kèm. 

Nên tui nhấn mạnh lại hah, quy trình tư vấn rất quan trọng, giúp chúng ta và bác sĩ thật sự hiểu nhau, kiểm soát tốt kỳ vọng, và ước lượng một các thực tế kết quả sau can thiệp có thể đạt được. Trên thực tế sau khi mổ kết quả tiệm cận được sự mong muốn đó, là tốt rồi, còn nếu chính xác được như vậy luôn là điều tuyệt vời các bạn hah. 

Ai đều biết, bác sĩ thẩm mỹ, cuối cùng họ cũng đều là người trần mắt thịt như mỗi chúng ta thôi, dù kỹ năng, kinh nghiệm có nhiều đến đâu đi chăng nữa, cũng không ai nói cứng, và chắc chắn được rằng, sẽ mang đến kết quả hoàn hảo và tuyệt vời cho bạn, hah, việc đạt được sự tiệm cận gần đến với kết quả như mong muốn đó nhất có thể, là điều mà mỗi chúng tui luôn cố gắng hướng đến, hah. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến kỳ vọng không thực tế khác, 

ngoài việc so sánh với chính bản thân qua các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh, còn đến từ việc so sánh với người khác nữa. Đây cũng là một hiện trạng rất phổ biến. Với phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều người xuất hiện với một tấm hình trên tay nói với bác sĩ là, “Bác ơi, em muốn làm mũi em giống mũi chị này, mắt em giống mắt cô kia,,”, thực tế đây là vấn đề hoàn toàn không hề đơn giản các bạn hah. Người Mẹ Thiện Nhiên cho mỗi chúng ta sinh ra không ai giống ai, về cả hình thái lẫn tính cách hah, kể cả anh em sinh đôi đi nữa cũng không có những đặc tính riêng biết. Mỗi chúng ta có những đặc điểm, cấu trúc cơ thể khác nhau dẫn đến kết quả sau phẫu thuật cũng có những sự đa dạng, cụ thể các cấu trúc như lượng da, mô mềm che phủ, cấu trúc sụn nâng đỡ, các tổ chức mô mềm, cấu trúc xương, cho đến các quy trình lành thương,vv dân gian tóm gọn trong 2 chữ là “cơ địa” hah. Nhắc tới 2 chữ này tui cũng hay ví von với khách hàng của tui, chúng ta cứ tưởng tượng người cao 1m6 và người cao 1m8; cái ông muốn cao lên cũng không được mà cái ông muốn thấp xuống cũng không xong; nhưng không có nghĩa là ông này đẹp hơn ông kia, mỗi người đều có những đặc điểm tích cực riêng biệt. Cho nên với những cấu trúc vốn dĩ hiện có trên bản thân mình, bạn nghĩ bạn cắm một cái mũi, hoặc một đôi mắt, mà bạn nhìn thấy là đẹp trên cấu trúc của một người khác, nhưng hoàn toàn chưa chắc, ráp vô các cấu trúc của bạn, lại phù hợp; tương tự; cẩn thận với câu: râu ông này cắm cằm bà kia; hah; lại một lần nữa, trở về với thực tại; quay lại với người đồng hành cùng bạn trên hành trình làm đẹp này, điều gì thực tế nhất, phù hợp nhất với mong muốn của bạn, cốt lõi đang nằm trong quy trình tư vấn của bạn với bác sĩ thẩm mỹ hah. 

Một vấn đề mà bản thân mỗi chúng ta cũng ít để ý đó là, 

cơ thể của chúng ta cơ bản không cân đối. Tui vẫn thường hay nói với khách hàng của tui là, khi mình để một cây thước ở giữa cơ thể mình để so sánh, thì hầu như không bao giờ có tỷ lệ cân đối ở hai bên hết, hai mắt cũng không tuyệt đối cân đối nhau, lông mày, môi,vv và điều đó là hết sức bình thường nha các bạn. Thường thì mình không để ý cho đến khi trong quá trình tư vấn, bác sĩ chụp hình rồi phân tích, chỉ ra trên tấm hình chúng ta mới nhận ra. Tình trạng không cân đối này cơ bản cũng xuất phát từ đơn vị cấu trúc, có thể là da, cơ, mô mềm, hoặc sụn. Mình hiểu rõ trước việc không cân đối như vậy, tất nhiên với phẫu thuật thẩm mỹ, các bác sĩ can thiệp, xử lý để sau phẫu bên cạnh tính thẩm mỹ về mặt kết quả sau cùng, cũng sẽ hướng đến việc cải thiện tốt nhất việc cân đối hai bên.

Vấn đề tiếp theo giới hạn của phẫu thuật thẩm mỹ 

liên quan đến an toàn sức khoẻ. Trong tập chuẩn bị cho phẫu thuật thẩm mỹ, chúng ta có tâm sự với nhau về câu chuyện chỉ định và chống chỉ định trong phẫu thuật thẩm mỹ, hah liên quan đến chuẩn bị về tinh thần và thể chất. Trước tiên nói về thể chất, bác sĩ sẽ là người đảm bảo về việc thể chất của chúng ta có đảm bảo cho việc phẫu thuật không. Ở đây dẫn đến những giới hạn nhất định cho phẫu thuật thẩm mỹ hah. Một số trường hợp có những bệnh lý toàn thân, một số vấn đề sức khoẻ không sẽ bị ảnh hưởng nếu quá trình gây mê kéo dài, hoặc thậm chí không thể phẫu thuật gây mê; hoặc một số trường hợp mong muốn thực hiện nhiều thay đổi, ở các đặc điểm khác nhau, nhưng trạng thái sức khoẻ chỉ cho phép thực hiện lần lượt từng phẫu thuật đơn thuần. Đây là ví dụ cho những trường hợp cần cân nhắc liên quan đến vấn đề sức khoẻ tạo ra những giới hạn cho phẫu thuật thẩm mỹ. 

Tiếp đến là chuẩn bị về mặt tinh thần, cũng liên quan tới đặt kỳ vọng mình đã nói ở trên, và những phần chúng ta cũng để cập ở tập tâm sự về chuẩn bị trước phẫu thuật. Thông điệp nhắc nhở chúng ta cần thật sự biết là mình muốn gì, cho chính bản thân hah. Sự mong muốn đến từ các động cơ bên ngoài, như mối quan hệ cá nhân, các định kiến xã hội, hay những rối loạn về mặt tâm lý, đều là những hạt nhân, hạt rễ cho những rắc rối liên quan tới kết quả sau cùng. 

Gần đây tui có đọc một bài báo khoa học viết về vấn đề tâm lý liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ này, họ nói về một bệnh lý,

tiếng anh tên là bodyddooC dysmorphic disorder, BDD, tui chia sẻ cái tên tiếng anh để bạn nào có hứng thú tìm hiểu sâu hơn có thể tham khảo và tìm đọc, hah, tổng quát qua đây là một dạng bất ổn tâm lý hướng đến tự hướng đến cơ thể của chính mình, thống kê họ khảo sát đâu đó xuất hiện với tỷ lệ 2%, cho cả nam và nữ giới, tức là 50 người sẽ có 1 người vướng phải tình trạng này. Và đặc biệt, trong nghiên cứu dành cho đối tượng những người mong muốn thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, thì tỷ lệ này cao hơn nữa, lên đến 15%. Bệnh lý BDD này, mô tả là một tình trạng tập trung quá mức vào một đặc điểm nào đó trên cơ thể, dẫn đến sự ám ảnh tâm trí, theo đuổi hoài luôn. Tất nhiên mỗi chúng ta đều ở một mức độ nhất định nào đó để ý một đặc điểm nào đó của cơ thể mình, nhưng với BDD thì cái tần suất và cường độ nó chìm sâu luôn các bạn, luôn soi gương, luôn để ý về cái đặc điểm đó, ảnh hưởng luôn đến quá trình tương tác, nếp sống sinh hoạt luôn. 

Và dựa trên kết quả thống kê từ bài báo này nói rằng, với những người trong nhóm có tình trạng BDD này, tỷ lệ hài lòng sau phẫu thuật thẩm mỹ rất thấp, ít hơn 10% nữa, họ thường luôn không hài lòng sau can thiệp. 

Đây cũng là một lưu ý, hah, thực tế với các bác sĩ thẩm mỹ tụi tui, các khách hàng trong quá trình thăm khám nếu có các dấu hiệu liên quan đến tình trạng tâm lý, chúng tui luôn khuyến nghị sự can thiệp của các chuyên gia, bác sĩ tâm lý, hoặc tư vấn hướng đến sự bình chỉnh, ổn định tâm lý trước khi nói đến can thiệp thay đổi hình thái cơ thể khác. 

Ok, tiếp đến là một yếu tố giới hạn của phẫu thuật thẩm mỹ khác, 

hết sức thực tế và khách quan, chúng ta cũng đã đề cập đâu đó trong tập các câu hỏi bạn cần chuẩn bị trước khi gặp bác sĩ thẩm mỹ, đó là khả năng và kinh nghiệm của bác sĩ thẩm mỹ, liên quan tới can thiệp bạn đang mong muốn thực hiện. Câu chuyện ở đây cũng liên quan đến con số thôi hah, chúng ta đã từng nói qua giờ mình lập lại, với một số lượng nhất định khi thực hiện can thiệp ở một phẫu thuật nào đó, mỗi bác sĩ sẽ tự tin, thoải mái và quen thuộc hơn so với các phẫu thuật khác. Điều này rõ ràng ảnh hưởng đến kết quả sau cùng. Tất nhiên ngoài yếu tố kinh nghiệm còn nhiều nhiều các yếu tố khác cần cân nhắc, các bạn cứ thoải mái, thẳng thắn đưa ra các câu hỏi trong quá trình tư vấn, có thể yêu cầu cho xem hình ảnh của các phẫu thuật tương tự trước đó, vv để đưa ra quyết định, trước tiên là vì quyền lợi và sự an toàn cũng như kết quả sau cùng cho chính bạn, hah.  

Ok, mình đã đi qua một vài các yếu tố giới hạn kết quả của phẫu thuật thẩm mỹ. 

Vậy thì chúng ta có thể làm gì, để tối ưu hoá, giảm thiểu tối đa các rủi ro, nhằm đạt được kết quả tốt nhất. 

Quay ngược lại câu chuyện khiêu vũ bên trên, hah, đây là mối quan hệ đối tác toàn diện hah, chúng ta phải thật sự chủ động và tương tác, trước tiên với chính bản thân mình và với người thật sự ở bên cạnh mình, chính là bác sĩ mà chúng ta đã lựa chọn, hah. Nói đến đây là cơ hội cũng nhắc lại câu thần chú đi đúng nơi, gặp đúng người. Ok, quay lại với sự chủ động tương tác, trước tiên với chính mình, bạn phải hiểu rõ mình thật sự muốn gì, thay đổi điều gì cho chính bản thân bạn, sau đó trao đổi các điều đó với bác sĩ, trải qua sự thăm khám và lắng nghe các lời khuyên, các lựa chọn khả dĩ nhất, phù hợp với mong muốn của bạn, và với cơ địa của chính bạn. Hôm nay thêm một câu nói dân gian trong chuyện kiểm soát kỳ vọng, cẩn thận râu ông này cắm cằm bà kia; mỗi người có cấu trúc cơ thể khác nhau, và cũng cẩn thận với lập trình của máy tính cho các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh vì nó hoàn toàn không liên quan gì đến quy trình sinh học của con người hah. 

Tiếp đến cơ bản cần tuân thủ các lời dặn của bác sĩ, quay lại tập chúng ta đã chia sẻ về việc chuẩn bị trước và sau can thiệp thế nào hah. Mỗi một quy trình cụ thể, bác sĩ sẽ có những hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ riêng biệt cho các bạn, cần làm theo nha. Đặt biệt trong quá trình lành thương sau mổ, lưu ý một câu, gọi là khẩu quyết; đó là gì, không có đường tắt đâu, nha. Các bạn tưởng tượng, vì đây là quy trình sinh học, bạn không thể, và thực tế khi bạn hiểu thì bạn cũng không muốn hối thúc, đẩy nhanh cái quy trình này, như tui cũng hay so sánh ví von, muốn sinh em bé cũng cần đâu đó 9 tháng 10 ngày mới sinh được, tương tự để kết quả sau phẫu thuật thẩm mỹ vẹn toàn, và đẹp đẽ cũng cần thời gian cho nó, hah. Một vài phẫu thuật cần vài tuần thậm chí vài tháng để hoàn thiện quy trình lành thương, dùng chữ quy trình lành thương nhiều khi thấy nó cũng còn hơi xa cách, thực tế để gần gũi tui hay nói với khách hàng của tui cho dễ hiểu là để cho vết thương nó ôm, nó gom lại, hah.  Quy trình sinh học cơ thể người không thể đùng 1 cái mà đẹp liền như sản phẩm của máy tính được nha. 

Thêm một ý cần nhớ, trong tập trước đâu đó tui cũng có đề cập, can thiệp thẩm mỹ không thể là một phép màu mãi mãi được, vì đồng hồ thời gian vẫn tích tắc quay, sau can thiệp thẩm mỹ giúp chúng ta có điểm khởi đầu mới thôi, cần có những biện pháp duy trì kết quả đạt được hah, từ việc chăm sóc sức khoẻ thể chất, tinh thần, lối sống chế độ ăn uống và các can thiệp đi kèm khác để giữ được kết quả kéo dài trong thời gian lâu nhất. 

Ok đến phần thứ 2 của chủ đề ngày hôm nay, nếu kết quả không như mong đợi, 

tất nhiên mong đợi này cũng chúng ta có kiểm soát đúng đắn về mặt tinh thần. Kết quả không như mong đợi có thể xuất hiện ở 2 tình huống, thứ nhất là biến chứng; trong tập đầu tiên của chương trình chúng ta có đề cập đến tỷ lệ biến chứng khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, khi đi đúng nơi và gặp đúng người, tỷ lệ này rất rất thấp, nhưng cũng không có nghĩa là bằng 0 hah. Tình huống thứ 2, không liên quan gì tới các biến chứng hết, nhưng kết quả không được kỳ vọng đúng như trong quá trình tư vấn đã lên kế hoạch. Dù có là tình huống gì đi nữa, các bạn trước tiên cũng đừng quên về mối quan hệ hợp tác toàn diện chúng ta đã đi xuyên suốt trong tập này, hah, đó là sự song phương, tui tin chắc rằng, chẳng may lắm đi chăng nữa, rơi vào tình huống này là điều chắc chắn trước tiên người bạn sĩ của bạn họ cũng không muốn đâu, trên khía cạnh chuyên môn, họ được đào tạo, được xác mình khả năng nghiệp vụ qua cái tờ giấy chứng chỉ hành nghề, công việc của hộ luôn làm hết sức có thể để trước tiên mang đến sự an toàn, đề phòng các rủi ro biến chứng và tiếp đến là tiệm cận đến sự mong đợi về kết quả thẩm mỹ sau cùng đạt được, như trong quá trình tư vấn, hah. Nên quay lại với người đã đồng hành cùng bạn trên hành trình, xem bước xử lý tiếp theo thế nào, có thể can thiệp chỉnh sửa hoặc thêm bớt gì được không. Tất nhiên những điều này có thống nhất trong quá trình tư vấn, hah, các câu hỏi cần chuẩn bị trước khi đi tư vấn, tập đó chúng ta cũng có dặn dò nhau đoạn này. 

Nếu bạn thấy không hài lòng, hoặc không có sự thoải mái, bạn có thể tìm để tư vấn hướng xử lý với bác sĩ khác không? Thực tế điều này hoàn toàn bình thường. Không có gì sai hết. Thực tế 2 cái đầu suy nghĩ vẫn sẽ nhiều ý tưởng hơn 1 cái đầu, đúng không. Quay lại câu chuyện đời thường tí hah, tui vẫn hay so sánh ví von với các khách của tui cho dễ hiểu, giống như xây nhà vậy đó, ông thợ lần trước ổng hiểu được à, cái trụ ở đâu, cái cột ở đâu, đường dây điện đi chỗ nào, đường ống nước chỗ nào, chỗ nào vững chỗ nào yếu, bị hư chỗ nào sửa chỗ đó, hah. Tương tự như vậy, bác sĩ đầu tiên đi cùng bạn là người hiểu rõ hành trình nhất và cũng hiểu rõ cấu trúc cái vùng đã can thiệp trên cơ thể bạn nhất. Tốt nhất trước tiên vẫn nên đi hết hành trình cùng họ.

Tổng kết

Ok tập hôm nay đến đây cũng tương đối dài rồi. Nhiều người xem phẫu thuật thẩm mỹ có thể như một phép màu thay đổi từ những điều nhỏ nhất đến diện mạo mới cho cơ thể chúng ta. Nhưng cũng cần đồng cảm với suy nghĩ đây là một hành trình, hoàn toàn chủ động hah, không được thụ động gì ở đây hết, của cả 2 người, bạn và bác sĩ, cùng đồng hành với các vai trò và hành động rõ ràng, cụ thể hướng tới đích đến sau cùng là kết quả thẩm mỹ, và sự hài lòng, niềm vui, cũng cho cả 2 luôn. Nhắc lại đây không bao giờ là hành trình đơn độc của một người, sự tương tác, sự kết nối và thấu hiểu nhau chính là chìa khoá cho hành trình này. 

Rất cảm ơn các bạn đã lắng nghe, mong rằng các bạn tiếp nhận thêm được cho chính mình những câu chuyện, những thông điệp, có được cảm giác chia sẻ và đồng hành, trên hành trình làm đẹp và yêu thương bản thân của chính mình.

Và cùng đừng quên chia sẻ chương trình này với những người xung quanh, vì biết đâu được các thông điệp và câu chuyện này cũng chính là những gì họ đang tìm kiếm; hoặc đơn giản có thể giúp họ thư giãn, nghe cho zui, hah. 

Ok cảm ơn các bạn một lần nữa và hẹn gặp lại các bạn trong tập sau.