3 câu hỏi thú vị và câu chuyện bên trong phòng phẫu thuật(ĐẢM BẢO KHÔNG CÓ GÌ SỢ) #8 - Tâm sự làm đẹp - Dr.Phúc Đinh



Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp, ở một cách rất riêng của chính mình, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ không cần thiết…

Lời chào

Mến chào các bạn quay trở lại với “Tâm sự làm đẹp”, trong một tuần mới, chúng ta sẽ lại cùng nhau đến với không gian này, nơi chúng ta sẽ chia sẻ những câu chuyện, những kiến thức, hết sức thực tế, gần gũi, đời thường, trên hành trình làm đẹp nói riêng, và sâu xa hơn, trong việc yêu thương và chăm sóc bản thân mình. Chương trình của chúng ta sẽ được phát sóng hàng tuần vào sáng thứ 2 lúc 8h30 trên các nền tảng âm thanh tại website tamsulamdep.vn và hơn một ngày sau đó vào tối thứ 3 lúc 20h sẽ có phiên bản video trên kênh YouTube Dr Phúc Đinh

Lời chúc

Cũng những mọi khi, tiếp đến là một phần rất quan trọng của chúng ta, đó là những lời chúc, trong tuần mới này, tui mến chúc các bạn thật nhiều niềm vui, thật nhiều sức khoẻ, thật nhiều hạnh phúc. 

Nhiều khi tui cũng trăn trở trong đoạn lời chúc này, đôi lúc tui nghĩ sao để không bị trùng lập, kiếm cái gì đó khác hơn, để gởi các lời chúc đến các bạn; nhưng rồi nhìn lại, tui mới thấy, ủa, tại sao mình không chúc mãi những lời này nhỉ, vì đây cơ bản là điều mà ai cũng mong muốn mà, mình đâu có mong gì mấy những điều khác đi đâu, ai cũng cần khoẻ mạnh, cũng muốn vui vẻ và hạnh phúc mà, việc lặp đi lặp lại lời chúc này hàng ngày hàng tuần, tại sao không, đúng không? Đây, nên giờ chúc lại lần nữa, chúc tất cả quý vị và các bạn có nhiều tình yêu thương, nhiều hứng khởi, nhiều sức khoẻ, nhiều sự giàu có, về mặt thể chất lẫn tinh thần luôn

Vô đề

Rồi, giờ mình vô chủ đề của ngày hôm nay hah, chúng ta cùng nhau đến với chủ đề: “Câu chuyện bên trong phòng mổ” và 3 câu hỏi thú vị đi kèm. 

Như cái tựa đề của bài, tui có in đậm và viết hoa trong dấu mở ngoặc, với nội dung “Đảm bảo không có gì sợ”, vì tui biết chắc luôn là nói tới chủ đề này, nhiều bạn nhìn cái tựa đề là thấy sợ rồi, có khi không muốn nghe luôn. Nên tui phải chơi chiêu xíu hah, tui đẩy 3 câu hỏi thú vị lên trước kèm theo cái chữ in đậm trong ngoặc, nhắc lại lần nữa, đảm bảo không có gì sợ hết, các bạn cứ thoải mái, an tâm, tui đảm bảo luôn. 

Nhắc lại tí xíu về cái dòng chảy trên hành trình làm đẹp, chúng ta đã cùng nhau đi qua hầu như gần hết rồi, chuẩn bị tương đối đầy đủ các hành trang, các kiến thức, các thông điệp để chắc bụng chắc dạ rồi, cụ thể là gì, mấy tập trước mình nhắc đi nhắc lại cùng nhau nhiều lần câu thần chú, đi đúng nơi gặp đúng người rồi, mình cũng đã cùng nhau chia sẻ các câu hỏi cần biết trước khi bác sĩ thẩm mỹ rồi, mình cũng tâm sự về việc chuẩn bị trước khi phẫu thuật cần làm gì và chăm sóc sau khi phẫu thuật phải thế nào rồi, tiếp nối dòng chảy này, để hoàn thiện cơ bản bức tranh chung trên hành trình làm đẹp, hôm nay chúng ta sẽ đến với, câu chuyện ở bên trong phòng mổ. 


Mở bài

Nói tới câu chuyện bên trong phòng mổ, đây chắc chắn là vấn đề nhiều người muốn biết; nhưng có thể ngại hỏi, vì trước tiên có thể là vì sợ, hoặc không biết hỏi ai, hoặc không biết phải tìm kiếm thông này ở đâu cho đúng đắn. 


Tổng quan

Phòng mổ; nghe tới chữ này tui biết chắc là nhiều bạn sẽ sợ, nói tới mổ xẻ hầu như ai cũng sợ hết rồi. Nên giờ tui dành phần đầu tiên của tập này để trấn an các bạn, để mấy bạn yên tâm. Hah, tin tui đi, trong tập này, hong có nội dung gì đáng sợ hết, mà thậm chí nghe xong, có khi nhắc tới chuyện mổ xẻ ít nhiều mấy bạn còn thấy bớt sợ hơn nữa đó.

Vì sao, mọi người vẫn hay nói “Kiến thức là sức mạnh” mà, hah, chúng ta cùng ngồi lại với nhau ở đây, cơ bản là để chia sẻ với nhau kiến thức mà hah, việc tiếp nhận và tiếp thu kiến thức, chính là một trong những cách tuyệt vời nhất, để vượt qua nỗi sợ đó các bạn.

Nỗi sợ hãi là một phản ứng tự nhiên và cơ bản của con người; nguồn gốc sâu xa, gốc rễ của “nỗi sợ” chính là vì mình chưa biết, chưa quen với điều đó thôi, cái gì mà mình biết rồi, lập đi lập lại, xuất hiện liên tục, khiến mình quen với nó luôn, khi mình mà quen rồi thì tui tin là nỗi sợ cơ bản không còn tồn tại nữa đâu. Vì, chúng ta ít khi nào sợ những thứ mà mình đã quen rồi, đúng không các bạn. 


Ok, nhìn lại tí xíu, trên hành trình tâm sự của chúng ta trong cái không gian quen thuộc này, mấy bạn có để ý là, cái gì có xu hướng liên quan chuyên môn, chuyên sâu, thuật ngữ y khoa, loằng ngoằng, lùng bùng lỗ tai tí xíu… là tui cố gắng cho qua hết, hah, ~tui cho qua hết, vì tinh thần của chương trình này tui muốn chúng ta đến với nhau, tiếp cận vấn đề từ một góc nhìn thật dung dị, thoải mái, gần gũi nhất; tui nói đi nói lại quài cái câu này, mình cùng nhau tâm sự, một cách nhẹ nhàng và vui vẻ thôi, nhằm cung cấp những thông tin, thông điệp, chia sẻ những câu chuyện để chúng ta có thể hiểu rõ hơn, an tâm hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn trên hành trình chăm sóc và yêu thương bản thân mình. 

Mong hôm nay các bạn có một hành trình lắng nghe; một cách thư giãn thư thả và thoải mái 


Vô bài

Ok, giờ chúng ta sẽ cùng nhau đi vào chủ đề của ngày hôm nay, tui sẽ chia sẻ các bạn nghe về hành trình từ khi chuẩn bị vô phòng mổ, cho đến khi ổn định ra về, mình sẽ gặp những ai, làm những gì, nhìn thấy cái gì, và cuối cùng của bài hôm nay là 3 câu hỏi thú vị liên quan tới chủ đề câu chuyện bên trong phòng mổ, hah. Và tui nhắc lại lần nữa, đây hoàn toàn không phải là chuyện kinh dị, hah, không có gì đáng sợ hết, bên cạnh đó còn có hàng loạt những thông tin hữu ích, tui muốn gởi đến các bạn, hah


Bắt đầu

Trước giờ qua báo đài, qua phim ảnh, qua các phương tiện truyền thông, người ta cứ dựng lên một cái viễn cảnh, “phòng mổ” là mang lại sự lo lắng, sự sợ hãi, nguy hiểm, vv nói chung là những cảm xúc tiêu cực. Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh công bằng, thực tế lại hoàn toàn ngược lại, qua đây tui muốn gởi một cái thông điệp để mình cùng nhau nhìn nhận cho đúng đắn, bản chất cái động lực và cái năng lượng tại phòng mổ xuất phát điểm đều hướng tới mục đích đúng đắn và thiện lành mà các bạn, ví dụ như trong thẩm mỹ đi, nói vui vui, đây là nơi giúp chúng ta biến hình mà, tạo ra những thay đổi giúp chúng ta trở nên yêu thương bản thân hơn, hạnh phúc và vui vẻ hơn mà; tương tự như những chuyên ngành khác, hoặc trộm vía, ví dụ thôi nha, trộm vía; ở đâu đâu ngoài đường có ai té gãy tay gãy chân hay đau bụng đau dạ gì đó, thì vô đây cũng là nơi giúp họ lành lặn, khoẻ mạnh lại mà; hoặc vv các vấn đề khác liên quan tới sức khoẻ, thì vô đây là nơi thực tế là để chữa lành mà; nội tại năng lượng hướng tới đích đến sau cùng là sự khoẻ mạnh, là điều tích cực mà. Nên nhìn nhận ở một góc nhìn lý trí một tí, đây là nơi giúp ích cho sức khoẻ của chúng ta mà, sao lại sợ nó, đúng hong. 


Lịch sử phòng mổ

Kể qua với các bạn câu chuyện về phòng mổ/phòng phẫu thuật này xíu hah, tiếng Anh là operating room/theatre, được lịch sử ghi nhận ít nhất là tồn tại từ trước thời La Mã cổ đại luôn các bạn, thời đó tất nhiên công cụ và kiến thức thực hiện phẫu thuật ngoại khoa không được như giờ, các cuộc phẫu thuật thường không được thực hiện tại một nơi nhất định, mà phần lớn là tại nhà của người bệnh thôi, tức là bị gì là bác sĩ thời đó tới nhà rồi giải quyết tại nhà luôn. Cho đến thế kỷ thứ 18, thuật ngữ “operating theatre/room” mới chính thức được phổ cập rộng rãi, định hình đây là nơi dành riêng để thực hiện các can thiệp, các phẫu thuật để cứu chữa người bệnh, bên cạnh đó còn phục vụ cho mục đích giáo dục, giảng dạy nữa, tui search Google thấy những tấm hình rất thú vị, đúng như thuật ngữ theatre ở tiếng Anh luôn các bạn, là rạp, sân khấu vậy đó, ở giữa trung tâm là giường thực hiện phẫu thuật, xung quanh có các hàng ghế ngồi cao dần lên theo tầng để mọi người ngồi xem. Đến thời hiện đại, rất nhiều các sự thay đổi, phòng phẫu thuật là nơi dành cho những người có chuyên môn y khoa, thực hiện các can thiệp y khoa chuyên biệt, và quan trọng hơn hết với khái niệm, đây là không gian vô trùng, nha ca bạn, không gian vô trùng.

Ngày nay, tuỳ theo từng cơ sở mà bạn đến, nhằm phục cho những phẫu thuật nhất định, thì yêu cầu của phòng phẫu thuật cũng sẽ có các quy mô khác nhau. Có thể ở các phòng khám thẩm mỹ với các ca mổ tiểu phẫu thì sẽ đơn giản hơn, ít máy móc thiết bị hơn so với các phòng mổ lớn tại bệnh viện để phục vụ cho các phẫu thuật đại phẫu, bên cạnh đó một số bệnh viện lớn hơn thuộc tuyến Trung Ương, còn phục vụ cho mục đích giáo dục, giảng dạy, đào tạo thì sẽ còn trang bị thêm máy móc, trang thiết bị, hệ thống truyền phát tín hiệu âm thanh hình ảnh cùng không gian rộng rãi hơn.

Cấu trúc

Như tui đã đề cập ở trên, trong y học hiện đại thời nay, phòng phẫu thuật là nơi để thực hiện các can thiệp ngoại khoa đặc thù, với quy trình cụ thể, chuyên biệt được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế có trình độ chuyên môn, trong điều kiện y khoa phù hợp nhất, tránh những rủi ro, biến chứng, có thể liên quan tới nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác, nhằm tối ưu hoá, mang đến kết quả tốt nhất phục vụ cho người bệnh. Bên trong phòng phẫu thuật, cái câu chuyện đầu tiên trước hết là sạch sẽ và vô trùng, nha, tất nhiên đầy đủ các yếu tố cơ bản như: luôn đầy đủ ánh sáng, cùng các trang thiết bị để bác sĩ thực hiện phẫu thuật. Tại đây, cũng sẽ có đa dạng các loại máy móc, như tui đã đề cập bên trên, tuỳ theo quy mô phục vụ cho loại hình phẫu thuật nào, tiểu phẫu hay đại phẫu, sẽ có các máy móc đi kèm hah, các máy móc này giúp hỗ trợ chăm sóc và theo dõi sức khoẻ của người bệnh trong khi bác sĩ thực hiện phẫu thuật; và rõ ràng sẽ có giường phẫu thuật hah, giường này tuỳ theo nhiều nơi sẽ có giường với mức độ hiện đại khác nhau, có thể điều chỉnh cao thấp hoặc thay đổi các vị trí phù hợp cho từng phẫu thuật, hah. 

Vô trùng

Nãy giờ tui dùng 1 từ mà tui nghĩ nhiều bạn nghe sẽ thấy hơi rối rối xíu, nên mình tâm sự sâu thêm tí xíu về từ đó, đó là từ “vô trùng”. Mấy bạn hiểu đơn giản nghĩa có nó là tránh nhiễm khuẩn hay nhiễm trùng, các bạn hah, việc thực hiện yếu tố vô trùng này nhằm tiêu diệt các vi khuẩn và ký sinh trùng tiềm ẩn, tồn tại đâu đó trong không gian phẫu thuật, gây ra tình trạng nhiễm trùng sau khi mổ, mấy bạn cũng biết nhiễm trùng sau mổ cũng là một vấn đề không phải đơn giản, gây ra rất nhiều rắc rối, nên yếu tố vô trùng trong không gian phòng mổ là điều kiện tiên quyết quan trọng đầu tiên. Tuy đây không phải là điều kiện duy nhất ảnh hưởng tới vấn đề nhiễm trùng sau mổ, nhưng nó đóng một vai trò cực kì quan trọng để giảm thiểu tỷ lệ các rủi ro, nha các bạn. 

Việc tìm ra sự tồn tại của vi khuẩn đã xuất hiện rất rất nhiều thập kỷ trước rồi, nhưng chỉ đến những năm 1800, thế giới mới dần công nhận các vi sinh vật, vi khuẩn chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm nhiễm, nhiễm trùng sau mổ; qua đó đưa đến khái niêm vô trùng, ứng dụng rộng khắp trong không gian phòng phẫu thuật, để đề phòng và ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng sau mổ.

Qua đó, tất các dụng cụ, vật dụng, trang thiết bị bắt buộc phải trải qua quy trình vô trùng này, trước khi đưa vào trong quá trình phẫu thuật. 

Sau khi được ngâm trong một dung dịch y khoa chuyên biệt, các dụng cụ phẫu thuật sẽ được rửa sạch và xử lý với quy trình vô trùng bằng một cái máy, tiếng Anh gọi là autoclave, đây là một máy hấp vô trùng, thông thường ở bệnh viện cái mày này nó còn to hơn một cái tủ lạnh cỡ lớn ở nhà nữa các bạn, cái máy này đảm bảo quy trình dùng nhiệt độ để xử lý, giải quyết hết các vi khuẩn, vi sinh vật, rủi ro tiềm tàng có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng sau mổ. 

Bên cạnh đó các vật liệu sử dụng trong quá trình phẫu thuật, ví dụ như túi ngực, thanh độn nâng mũi , vv các hãng cung cấp các vật liệu này cũng đảm bảo quy trình xử lý vô trùng, có thể bằng nhiệt độ, bằng khí nén cao áp, hoá chất. Sau đó các vật liệu này được đóng bao bì , dán nhãn và tem đảm bảo chất lượng quy trình vô trùng.

Như tui đã đề cập bên trên, thuật ngữ vô trùng luôn là đầu tiên, và lan rộng trong khắp không gian phòng mổ luôn. Bên cạnh các vật dụng và vật tư đảm bảo, các yếu tố khác cũng cần đề cập, ví dụ như ekip bác sĩ và các nhân viên y tế tham gia phẫu thuật cũng phải mặc áo mổ, qua quy trình vô trùng nhe các bạn, phải đeo găng tay vô trùng, găng tay này do các hãng cung cấp, chỉ sử dụng một lần trong khi phẫu thuật thôi. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ dùng những tấm khăn, thuật ngữ y khoa gọi là săng mổ, các tấm khăn này để trải lên, bộc lộ vùng cần phẫu thuật hah, y khoa gọi là trường mổ, bộc lộ trường mổ này đồng nghĩa với che những phần còn lại, không liên quan tới phẫu thuật. Hiển nhiên, các cái săng mổ này, cũng đảm bảo được xử lý qua quy trình vô trùng, nha. Mọi thứ phải đều qua quy trình vô trùng hết.

Mấy bạn biết không, với chừng đó thứ;  việc mặc áo sao, đeo găng thế nào, trải săng mổ ra làm sao, đều có quy trình đào tạo, để đảm bảo việc thực hiện là đúng tiêu chuẩn vô trùng.

Ngày xưa tui đi học, chứng kiến rất rất nhiều trường hợp, các bác sĩ trẻ theo học các thầy lớn, gọi là trong những ngày đầu bỡ ngỡ hah, bị mời ra ngoài, vì thực hiện một trong các bước nêu trên, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đó các bạn, nói đến đây để nhấn mạnh, việc đảm bảo vô trùng trong không gian phòng mổ là hết sức quan trọng và cần thiết, vì một sai lầm, nhỏ nhoi thôi, cũng là yếu tố nguy cơ rủi ro, ảnh hưởng rất lớn, đến kết quả sau cùng của phẫu thuật. 

Nói đến đây mình lại cùng nhau ôn lại câu chuyện đi đúng nơi, gặp đúng người hah; trước mắt đoạn phòng mổ này nằm ở phần đi đúng nơi, các bạn thấy đó, đúng nơi sẽ trước mắt chừng đó gạch đầu dòng chúng ta cùng nhau mới đi qua đó, yêu cầu dụng cụ, vật tư, quy trình ra sao, để đảm bảo giảm thiểu tối đa các rủi ro, nguy cơ và biến chứng, trước mắt là nhiễm trùng sau mổ hah, còn nếu sai nơi sai người, các dụng cụ sử dụng, quy trình xử lý thế nào; hoàn toàn không ai nói được. Nói ở phần xử lý dụng cụ, có một thông tin cực kỳ cực kỳ quan trọng nữa các bạn, quy trình vô trùng, bênh cạnh xử lý vi khuẩn và vi sinh vật ra, còn tránh các vấn đề liên quan đến các bệnh lý truyền nhiễm nữa. Mấy bạn biết đó, nếu mấy bạn đến những nơi mà không đảm bảo quy trình xử lý dụng cụ đúng tiêu chuẩn, thì tất nhiên sẽ có những tỷ lệ rủi ro nhất định liên quan tới việc bị lây các bệnh truyền nhiễm, từ nhiều nguồn khác nhau hah. Nên nhớ là, đi đúng nơi và gặp đúng người. 


Có những ai trong phòng mổ? 

Nói đến phần này để chúng ta biết và không bị bỡ ngỡ, nhiều khi vô thấy nhiều người quá cũng hơi hoang mang, hoặc ngược lại đi đến một cơ sở nào đó mà thấy ít người quá, mình cũng biết để hỏi và thắc mắc

Đầu tiên, chắc chắn là bác sĩ phẫu thuật cho bạn rồi, đây chính là người đã đi cùng bạn từ quá trình tư vấn, thăm khám và xuyên suốt hành trình chuẩn bị trước mổ và chăm sóc sau mổ luôn. Tiếp theo, người thứ hai, là người phụ mổ, đây có thể cũng là một bác sĩ khác đang thực tập, hoặc cũng có thể là một y tá, điều dưỡng. Phụ mổ ở đây bao gồm các quy trình vô trùng tui nói lúc nãy nhe các bạn, sát khuẩn trước khi phẫu thuật, trải săng chuẩn bị trường mổ, và hỗ trợ bác sĩ trong lúc mổ, hoặc họ cũng có thể thành thạo các kỹ năng và tham gia một vài bước trong khi mổ

Người thứ ba, gọi là nhân viên vòng ngoài; hah, chữ vòng ngoài này có nghĩa là không dính dáng trực tiếp gì tới phẫu thuật hết, bạn nhân viên này cũng không cần phải mặc áo mổ hay đeo găng tay vô trùng gì hết hah, bạn này có thể là y tá, điều dưỡng hoặc là kỹ thuật viên gây mê hồi sức , nhiệm vụ không liên quan trực tiếp đến phẫu thuật nhưng cũng rất quan trọng, đó là gì, là theo dõi các dấu hiệu sức khoẻ của khách hàng trong quá trình mổ, hah; 


Như tui đề cập ban đầu trong phòng mổ sẽ có các máy móc hỗ trợ cho quá trình phẫu thuật, một trong các máy đó gọi là cái Monitor; hah, máy này theo dõi các thông số cơ bản sức khoẻ như huyết áp, nhịp tim, các chỉ số hô hấp, vv bạn nhân viên vòng ngoài này sẽ đảm nhận vai trò theo dõi cái Monitor này; ngoài ra còn một nhiệm vụ quan trọng khác là cung cấp vật tư trong quá trình phẫu thuật, giống như nhiều khi bác sĩ cần thay găng tay để đảm bảo quá trình vô trùng tốt hơn, hoặc lấy thêm các dụng cụ mổ khác, hoặc xé bao bì và đưa các vật liệu vv rất nhiều tình huống,  bạn vòng ngoài này đóng vài trò như cung ứng mấy bạn nha; hậu cần và cung ứng; tất nhiên mọi tương tác từ vòng ngoài vô vòng trong, đều phải tuân thủ tối đa, tuyệt đối, nguyên tắc vô trùng, tức là xé bao bì làm sao, đưa như thế nào, cũng phải được đào tạo và thực hiện cho đúng quy trình vô trùng, chứ không phải thích làm kiểu gì là làm đâu.

Ngoài ra, đây cũng chính là người sẽ thực hiện và theo dõi truyền dịch cho các bạn, trong tập chuẩn bị trước phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật có đề cập đến dịch truyền này, tổng quan qua dịch truyền này nhằm cung cấp năng lượng, điện giải, và đôi lúc là thuốc giảm đau, các thuốc can thiệp cần thiết khác nếu có trong quá trình phẫu thuật.


Cơ bản đó là 3 người, trong một phòng mổ phục vụ cho phẫu thuật gây tê, có thể tại phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Còn nếu phẫu thuật cần gây mê; yêu cầu thực hiện ở bệnh viện; ngoài 3 người đã đề cập ở trên, cần thêm một nhân sự cực kỳ quan trọng nữa, đó là bác sĩ gây mê; bạn nào đã nghe tập 1 của chương trình Tâm sự làm đẹp rồi thì cũng đã biết anh bác sĩ gây mê này rồi; đảm bảo thực hiện quy trình gây mê cho các bạn một cách an toàn, bài bản và đảm bảo cho quá trình phẫu thuật đại phẫu được diễn ra thuận lợi. 

Ok cơ bản đó là 4 người, để mấy bạn nắm rõ thông tin như vậy. Thực tế có thể nhiều hơn 4 người, vì đôi lúc sẽ có 2 hoặc 3 người tham gia phụ, ngoài ra có thể còn có các bác sĩ đi thực tập, học việc, kiến tập, vv Thực ra trong phòng mổ vẫn thường ưu tiên việc đảm bảo tối thiểu số lượng người, giảm cái rủi ro người này người kia lay hoay rồi lớ nga lớ ngớ gây ảnh hưởng đến quy trình vô trùng.


Đến đây các bạn đã hiểu qua trong phòng phẫu thuật sẽ như thế nào, có những gì và chúng ta sẽ gặp những ai rồi hah. Giờ đến phần quan trọng nhất của tập hôm nay, là hành trình khách hàng trải qua quá trình phẫu thuật sẽ thế nào? 

Trấn an các bạn lại xíu, một các lý trí, không có gì phải sợ hết, hah, vì đây là nơi các nhân viên y tế, với mong muốn thực hiện, làm những điều tốt đẹp cho sức khoẻ của chúng ta mà hah. 

Ok, hành trình khách hàng, bắt đầu từ đoạn sau khi đã tư vấn mọi thứ thông suốt, ok hết rồi, không còn câu hỏi thắc mắc gì hết . Chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho từ tinh thần tới thể chất và mọi thứ liên quan cho phẫu thuật rồi, trong tập trước chúng ta đã tâm sự đầy đủ với nhau rồi, nhắc lại ở đây một chi tiết rất quan trọng; liên quan tới phẫu thuật đại phẫu; phải nhịn ăn trước khi mổ; nha; mấy bạn nghe lại tập đó để nắm bắt rõ hơn các thông tin. 

Trước khi vô phòng phẫu thuật, lúc này đảm bảo các kết quả xét nghiệm, khám sàng lọc các chuyên khoa ok hết cho quá trình phẫu thuật rồi, khách hàng sẽ được hoàn thiện các thủ tục hành chính, ký kết các giấy tờ như cam kết thực hiện phẫu thuật, đảm bảo đã được tư vấn kỹ lưỡng, không còn câu hỏi gì thêm,vv nếu là phẫu thuật đại phẫu, khách hàng sẽ được đưa đến phòng thay đồ trước khi vô phòng mổ, chứ không có được mặc đồ bình thường của mình vô phòng mổ đâu hah, với phẫu thuật tiểu phẫu tại phòng khám thẩm mỹ thì có thể khách hàng vẫn sẽ mặc đồ của mình, nhưng phần lớn các nơi sẽ yêu cầu thay đồ; sẽ có đồ mặc dành riêng cho khách hàng, thoải mái và phục vụ cho quy trình phẫu thuật.

Trước khi vô phòng mổ; còn một phòng gọi là phòng tiền phẫu; nơi đây trước ta sẽ gặp cái anh bác sĩ gây mê; anh này sẽ khám lại cho khách hàng một lần nữa, đảm bảo các chỉ số thể trạng như nhịp tim, huyết áp, vv ok chuẩn bị trước thời điểm vô mổ hah, đây cũng là lúc khách hàng được truyền dịch để bổ sung năng lượng, điện giải, giảm đau, giảm lo lắng căng thẳng... Tiếp đến chúng ta sẽ gặp lại bác sĩ phẫu thuật, lúc này cần hỏi gì, thắc mắc gì vẫn có thể tương tác để được giải đáp, đây là lúc bác sĩ của chúng ta sẽ thực hiện đo, vẽ ở vùng cần phẫu thuật; khỏi cần bàn cũng biết việc đo vẽ là cực kỳ quan trọng và hết sức cần thiết trong phẫu thuật thẩm mỹ. 

Ok, sau khi đo vẽ xong, không còn câu hỏi hay thắc mắc gì, mọi thứ ổn hết rồi; bắt đầu là lúc vô phòng mổ. 

Thông thường, bạn nhân viên vòng ngoài, mà tui đề cập ở trên, sẽ là người đưa khách hàng vô phòng mổ; bên cạnh những kỹ năng liên quan đến chuyên môn; bạn nhân viên này thường còn được đào tạo các kỹ năng mềm; để trấn an, xoa dịu, làm cho khách hàng thư giãn, thoải mái tinh thần, nhất là ở đoạn này nè. Khi đưa khách hàng vô phòng mổ nhiều bạn trấn an, xoa dịu rất khéo luôn, giọng nói cực kì nhẹ nhàng dịu dàng; với thông điệp cực kỳ tích cực luôn, giúp khách hàng đón nhận được cái cảm giác được quan tâm, được chăm sóc và vỗ về, an ủi; thật sự việc này cũng tác động và giúp ích rất nhiều. 


Một chi tiết lưu ý để chúng ta chuẩn bị tinh thần, là trong phòng phẫu thuật thường máy lạnh sẽ mở ở nhiệt độ lạnh hơn bên ngoài; nhiệt độ lạnh là vì, trước đó các bạn cũng biết rồi; bác sĩ và các nhân viên thực hiện phẫu thuật, bên cạnh việc mặc trang phục y tế thường quy của họ, khi vô phòng mổ họ còn phải mặc thêm 1 lớp áo mổ vô trùng nữa, nên hạ nhiệt độ để mọi người không bị nóng, hah. Nên khi khách hàng đã nằm lên giường mổ rồi các nhân viên y tế sẽ đắp mền, săng y tế; đảm bảo họ không bị lạnh và giữ được thân nhiệt ổn định;

Thực tế, các nghiên cứu báo cáo rằng; giữ cho thân nhiệt của bệnh nhân ở mức bình thường ổn định trong khi phẫu thuật cũng giảm thiểu rất nhiều tỷ lệ nhiễm trùng sau mổ. 

Ok khi nằm trên giường thì khách hàng sẽ được sử dụng cái Monitor để theo dõi các chỉ số sức khoẻ; chúng ta đã nói ở trên, hah. 

Như tui đã đề cập một cách tổng quan trong tập 1 của chương trình này; thế nào là tiểu phẫu và đại phẫu; khi nào gây mê và gây tê; với các tiểu phẫu chỉ cần chích thuốc tê thôi; còn các đại phẫu dưới can thiệp gây mê; yêu cầu thực hiện tại bệnh viện; lúc này các bác sĩ gây mê sẽ thực hiện công việc chuyên môn của họ; giúp khách hàng thả lỏng và thư giãn; đi vào giấc ngủ một cách thoải mái và nhẹ nhàng nhất

Sau công đoạn trên, là lúc sẵn sàng cho phẫu thuật thẩm mỹ bắt đầu.

Phần nào cần can thiệp sẽ được bộc lộ, còn phần nào không liên quan sẽ được che lại, trên tinh thần y khoa và tôn trọng khách hàng hah; 

Phần can thiệp sẽ được sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn y khoa chuyên biệt; nhằm loại bỏ hết các vi khuẩn trên bề mặt da;  

Việc sát khuẩn này có thể được thực hiện nhiều lần, trước khi bác sĩ sẽ tiến hành trải các săn vô trùng, bộc lộ phẫu trường. Sau khi trải săng xong là lúc phẫu thuật. bắt đầu

Khi phẫu thuật đã thực hiện xong, thành công tốt đẹp rồi; vết mổ sẽ được băng ép lại; nói đến phần băng ép này nhắc lại là trong tập trước chúng ta cũng có đề cập thông tin chăm sóc sau mổ liên quan tới băng ép này rồi hah. 


OK tiếp đến là quy trình hồi tỉnh.

Khi phẫu thuật xong, bác sĩ gây mê sẽ tiến hành quá trình giải mê; để khách hàng tỉnh dần trở lại; sau đó họ sẽ đưa đến phòng hồi tỉnh sau mổ. Lúc này hầu như chúng ta vẫn chưa thể nhớ gì do tác dụng của thuốc mê. Sẽ có một nhân viên y tế theo dõi trực tiếp bên cạnh chúng ta trong quá trình hồi tỉnh này, theo dõi các chỉ số sức khoẻ, đảm bảo quy trình hồi tỉnh diễn ra an toàn và nhẹ nhàng nhất. 

Sau khi đã hoàn toàn tỉnh rồi; có thể nhận biết trở lại, các thông số về mặt sức khoẻ ổn định rồi; khách hàng sẽ được đề về phòng hậu phẫu, nơi bắt đầu quá trình chăm sóc sau mổ, quá trình này chúng ta cũng đã tâm sự cùng nhau ở tập gần nhất rồi hah

Nãy giờ chúng ta cùng nhau chia sẻ về mổ gây mê tại bệnh viện, còn với phẫu thuật gây tê thì đơn giản hơn hah; hầu như phẫu thuật xong khách hàng chỉ nằm nghỉ ngơi theo dõi sau mổ 30’ đến 1 giờ đồng hồ ổn định hết là họ có thể ra về; và làm theo các hướng dẫn trong đơn thuốc của bác sĩ 


Ok, vậy là đi hết cơ bản câu chuyện trong bên trong phòng mổ rồi hah; 

Đâu có gì phải sợ đâu đúng hong các bạn

Tới phần cuối cùng của bài này, 3 câu hỏi liên quan tới câu chuyện trong phòng mổ. Mấy câu hỏi này tổng hợp từ mấy cái rumor/gossip nha, gọi là chuyện bà tám của báo lá cải; để chúng ta cùng nhau làm rõ ở đây

Câu hỏi đầu tiên, có phải bệnh nhân/khách hàng sẽ naked trong khi phẫu thuật không? Naked là trần truồng như nhộng á, câu hỏi ở đây là không mặc quần áo gì hết? Trong bài này chúng ta cũng đi cùng nhau thông tin này rồi hah, khách hàng hay bệnh nhân trước khi vô phòng mổ sẽ mặc bộ đồ dành riêng cho họ; khi vào phòng mổ tất nhiên tuỳ theo từng phẫu thuật yêu cầu cần bộc lộ một phần nào đó của cơ thể; ngoài ra phần còn lại sẽ luôn được che lại, thậm chí là nhiều lớp bởi các tấm săng mổ vô trùng hah; thứ nhất là đảm bảo quy trình vô trùng, thứ hai là giữ thân nhiệt ổn định cho bệnh nhân, và trên hết tất cả, các nhân viên y tế luôn tôn trọng quyền riêng tư cơ bản, quyền con người của bệnh nhân, khách hàng hah. 

Câu hỏi thứ 2; bác sĩ hay bật nhạc trong phẫu mổ có đúng hay không? 

Câu trả lời là, tuỳ; hah có nhiều người có nhưng cũng có nhiều người không, nhưng việc bật nhạc trong phòng mổ hoàn toàn không bị cấm hay gì hết hah. Đích để tạo ra một không gian thoải mái, nhẹ nhàng thư giãn tinh thần cho quá trình phẫu thuật. 

Với trường hợp mổ gây tê thì việc bật nhạc nhẹ nhàng cũng giúp cho khách hàng thư giãn, thoải mái hơn và đỡ căng thẳng hơn. 

Và câu hỏi sau cùng, có cái rủi ro nào trong quá trình gây mê, bệnh nhân tỉnh dậy và biết được những gì đang diễn ra trong phòng mổ hoặc bị đau đớn không? Này hoàn toàn là giả thuyết thôi các bạn hah, hoặc xuất hiện đâu đó trên phim ảnh thôi. Chứ thực tế, chúng ta cũng đã đề cập trước đó rồi; việc gây mê sẽ được một bác sĩ chuyên ngành gây mê hồi sức thực hiện hah, đó là chuyên ngành chuyên sâu của họ luôn, ngoài ra trong quá trình phẫu thuật còn có các máy móc thiết bị hỗ trợ theo dõi đi kèm, nên nếu có dấu hiệu khởi điểm chớm chớm của việc bệnh nhân có thể tỉnh, là họ bắt đầu can thiệp liên hah. Nhưng nói tỉnh ở đây không phải là đúng cái mở mắt tỉnh lại liền đâu; như chúng ta nói ở trên quy trình hồi tỉnh kéo dài qua tới phòng hồi tỉnh, rồi theo dõi lâu nữa mới tỉnh hẳn, tỉnh ở đây về mặt các dấu hiệu chỉ số về mặt sức khoẻ thay đổi trong khi mổ cần can thiệp; sẽ có bác sĩ chuyên khoa để săn tay vô làm liền; hah; nên câu hỏi này mấy bạn không có gì phải lo lắng bận tâm hết, hah. 


Tổng kết

Ok, vậy là xong bài này, chúng ta đã cùng nhau đi qua tổng quan toàn vẹn cái chặng đường hành trình làm đẹp; từ việc chuẩn bị cho quá trình tư vấn, đến trước mổ, câu chuyện trong phòng mổ cho đến chăm sóc sau mổ ra sao.

Điều tui mong đầu tiên, riêng trong tập này, mong là mấy bạn nắm được những thông tin, câu chuyện này, để bớt hoang mang, lo lắng, hah. Và rộng ra nữa mình đã nắm các vấn đề cơ bản, quan trọng với câu thần chú, đi đúng nơi gặp đúng người, hah; mong là các bạn sẽ an tâm hơn, tự tin hơn, thoải mái hơn trên hành trình chăm sóc và yêu thương bản thân mình

Và nếu các bạn thấy thích những điều này, đừng quên chia sẻ với những người thân xung quanh, biết đâu đây cũng là những thông tin hữu ích mà họ đang tìm kiếm, hoặc đơn giản có thể gởi cho họ thêm một lựa chọn để nghe, thư giãn, tiếp thu thêm các thông tin trong lĩnh vực làm đẹp. 

Rất rất cảm ơn các bạn đã lắng nghe và hẹn gặp các bạn trong tập tiếp theo.