Quầng thâm ở mắt - Bật mí cách giải quyết #4 - Tâm sự làm đẹp - Dr.Phúc Đinh








Intro

Khi bạn khen một người phụ nữ rằng cô ấy thật đẹp/, ở một cách rất riêng của chính mình/, và nếu cô ấy tin bạn, bạn đã giúp được cô ấy giữ lại/ một can thiệp làm đẹp, một phẫu thuật thẩm mỹ/ không cần thiết…



Lời chào

Rất vui được gặp lại quý vị các bạn trong một tuần mới tại chương trình “Tâm sự làm đẹp” cùng tui, Dr.Phúc Đinh, tại đây như một không gian để chúng ta cùng nhau san sẻ những câu chuyện, những gì thực tế đang diễn ra một cách rất đời thường, rất dung dị xung quanh mỗi chúng ta, trên hành trình làm đẹp, chăm sóc và yêu thương bản thân mình. 
Cũng như mọi khi, giờ phát sóng của chương trình sẽ và lúc 8h30 sáng trên các nền tảng âm thanh như Spotify và iTunes; và hơn một ngày sau đó vào lúc 8h tối thứ 3 sẽ có phiên bản có hình ở dạng video sẽ được phát trên kênh YouTube Dr.Phúc Đinh, các bạn hah. 
Mong sao qua ngày qua tháng chúng ta có thể hình thành một thói quen; sau này cứ không hẹn mà gặp, cứ đến ngày đó, giờ đó sẽ cùng nhau đến với khoảng không gian này, để chia sẻ, để trò truyện, để lắng nghe, và đồng cảm; để cùng nhau đi qua những hành trình, những chặng đường trên quá trình chăm sóc bản thân mình, các bạn hah. 


Lời chúc

Cũng như các tập trước, thì cái barem chương trình của tui, bên cạnh những lời giới thiệu; thì cái điều đầu tiên tui muốn gởi gắm tới các bạn đó là những lời chúc, là những năng lượng tích cực, những điều tốt đẹp; với mong muốn chúng ta sẽ đón nhận và lan toả những điều đó trước hết với chính mình, và đến những người xung quanh, những người thân, người đồng nghiệp, những người bạn của chúng ta, các bạn hah.
Thì tui mến chúc các bạn, bước vào tuần mới với sự hồ hởi; sự năng nổ; sự tự tin, lạc quan, hứng khởi trong mọi công việc, cuộc sống và hành trình mà các bạn đã; đang hoặc sắp tới sẽ theo đuổi, các bạn hah. 


Vô bài

Ok đến với chủ đề tuần này, mấy bạn đọc cái tên tựa đề chắc ít nhiều cũng có nhiều bạn sẽ ngay lập tức có cái điểm chạm liền các bạn hah. Bạn có đang khó chịu, lăn tăn, trăn trở với tình trạng quầng thâm quanh mắt, hay ở mi dưới không? Nhiều trường hợp, người xung quanh họ nhìn họ hỏi, ủa bà - sao nhìn bà mệt mỏi quá vậy, mắt thâm quầng, bộ mất ngủ hay gì gì hả? Trong khi bạn vẫn ngủ nghỉ bình thường, mà mắt thâm nó vẫn cứ bị thâm hoài. Bạn nhìn vô gương rồi thấy, trời, sau mắt mình nhìn bị thâm dữ vậy, nhìn mệt mỏi quá, trong khi mình thấy trong người vẫn khoẻ chứ cũng đâu có tới nổi gì đâu. Rồi cũng nhiều bạn cố make-up che khuyết điểm để giải quyết cái tình trạng quầng thâm quanh mắt; nhưng nhiều trường hợp cũng không hết triệt để được, hoặc khi tẩy trang xong là cái quầng thâm đó nó lại trở lại, nhiều trường hợp nó còn tệ dần hơn nữa. Rồi nhiều bạn đi mua hàng tấn hàng tá các loại kem bôi để giải quyết quầng thâm bọng mắt rồi cuối cùng cũng chẳng đi đến đâu. Nếu mà bạn đã từng trải qua những viễn cảnh tui mới đề cập ở trên, thì bạn đừng lo, người Mỹ họ có cái câu, “you are not alone” ; các bạn hah, các bạn không đơn độc đâu, nhiều người bị zậy lắm, hah. Thì thực tế, đây cũng là một trong những vấn đề phổ biết nhất tui hay gặp trong can thiệp làm đẹp ở vùng mặt, làm sao để giải quyết tình trạng mắt thâm quầng, đặc biệt ở vùng bọng mắt, mi dưới. Các bạn biết không, để trả lời cho cái câu hỏi này, thì đùng cái không trả lời liền được mấy bạn, vì nó không đơn giản, nên hôm nay tui sẽ trình bày riêng 1 tập của chương trình Podcast “Tâm sự làm đẹp” để trò truyện, để chia sẻ, giải bày, đi sâu vô phân tích cái vấn đề này hah các bạn hah, chúng ta sẽ cùng nhau đi tuần tự từng bước một từ nguyên nhân, căn nguyên rồi đến cách xử trí và tất nhiên sẽ có các hướng dự phòng luôn.
Ok mình bắt đầu nè

Nguyên nhân

Nguyên nhân của cái quầng thâm ở mắt, nó có 3 nguyên nhân cơ bản các bạn, ok các bạn nhớ hah, 3 nguyên nhân cơ bản, gây ra quầng thâm ở bọng mắt. Vậy nên sẽ không có một phương án giải quyết đặt thù nào để giải quyết triệt để cho vấn đề quầng thâm bọng mắt được các bạn hah, vì 3 nguyên nhân nên chúng ta phải tìm đến ít nhất tối thiểu là 3 giải pháp. Vậy nên có mấy lần tui đi dạo dạo vòng quanh các cửa hàng mỹ phẩm, có thể trong mấy cái trung tâm thương mại; thấy họ có bán các cái sản phẩm ghi là: Kem bôi giải quyết quầng thâm ở mắt. Cái tui mới hơi chột dạ chút các bạn, hah, hơi chột dạ xíu, nghĩ trong đầu, “ok, thiệt ra kem này giải quyết được hay không phụ thuộc vào cái căn nguyên nó là cái gì chứ”. Vậy nên, tuần này chúng ta sẽ đi lần lượt từng cái một qua 3 cái căn nguyên đó, qua đó mấy bạn tự coi, tự chẩn đoán luôn, hah, trong y khoa tụi tui dùng từ chẩn đoán, có mấy ông nội dùng từ chuẩn đoán là sai nha các bạn, chẩn chứ không phải chuẩn nha; ok thì mấy bạn tự coi rồi tự biết luôn là mình thuộc cái nguyên nhân nào, rồi từ đó mới chọn cái phương thức can thiệp cho phù hợp, hah các bạn hah. Và tui cũng nói qua luôn, một trong những phương thức can thiệp sẽ được đề cập là can thiệp tiểu phẫu các bạn hah, tiểu phẫu là một phẫu thuật nhỏ thôi. Đó là nhìn nhận ở một khía cạnh, nhưng thực tế cái tình trạng quầng thâm bọng mắt nó có nhiều nhiều các nguyên nhân tiềm tàng lắm các bạn, nhiều người bị cái quầng thâm đó là do đủ thứ các nguyên nhân gộp lại luôn. Vậy nên một lần nữa tui nhắc lại, để giải quyết cái quầng thâm bọng mắt, trước hết phải diệt cỏ tận gốc, là làm gì, phải tìm hiểu coi cái nguyên nhân sâu xa nó là cái gì, rồi mới can thiệp; hah. 
Bắt đầu tui sẽ nói tổng quan qua từng nguyên nhân một rồi chúng ta sẽ đi sâu hơn chi tiết từng cái hah.

Các nguyên nhân

Nguyên nhân đầu tiên là gây ra quầng thâm chính là bọng mắt, các bạn hah. Nếu mà bạn có bọng mắt, nó là cái gì, là cái vùng mi mắt phía dưới mà thấy nó phồng, nó bọng lên, thì cái bọng này nó gây ra tình trạng đổ bóng dưới một trạng thái ánh sáng nhất định, nhìn nó như là một cái quầng thâm, các bạn hah, nếu kết hợp với có thêm tình trạng hốc mắt trũng nữa thì cái tình trạng này nó còn tệ hơn nữa. Ok, nguyên nhân đầu tiên là bọng mắt mi dưới gây ra tình trạng quầng thâm. Bạn có thể nhìn vào gương và tự đánh giá sơ bộ qua coi ở mi dưới của mình cái bọng mắt có nhiều không, nếu có thì đây hoàn toàn có thể là một trong các nguyên nhân gây quầng thâm
Nguyên nhân thứ hai, ngược lại với nguyên nhân đầu tiên, là da vùng mi dưới của bạn quá mỏng, àhhh, thú vị hah, mà hoàn toàn thực tế, tui nhắc lại, là do da mi dưới của mấy bạn quá mỏng, mà cái tình trạng mỏng này nó tạo ra một trạng thái là bạn có thể thấy hệ mạch máu dưới da của bạn luôn, thì cái mạng mạch dưới da này gây ra cái tình trạng như là quầng thâm ở mắt. Và cái nguyên nhân sau cùng, là tình trạng quầng thâm ở mắt do sắc tố, các bạn hah, sắc tố là gì xíu nữa mình cùng nhau đào sâu cụ thể coi nó sao hah, có cách giải quyết hết á. 
Ok chúng ta sẽ bắt đầu từng cái một


Bọng mắt

Đầu tiên, tình trạng bọng mắt, nó tạo ra quầng thâm. Đi sâu xíu vô cấu trúc để mấy bạn dễ hình dung. Cái tròng mắt của mình nó nằm ở bên trong hốc mắt, các bạn hah, hốc mắt này nó là một tổ chức cấu trúc xương, thuật ngữ y khoa tụi tui gọi là xương ổ mắt, cái tròng mắt gọi là nhãn cầu, hah, thì phía bên sau nhãn cầu này có các cái thần kinh ổ mắt, và các cái cơ để vận động, giúp mắt nhìn lên nhìn xuống nhìn qua nhìn lại các kiểu á các bạn. Và bên trong cái ổ mắt này có các bao mỡ nữa, các bạn hah, bên trong các cái bao này chứa mỡ, gọi là bao mỡ, hah, thì chức năng của cái bao mỡ này để đệm đỡ, nâng đỡ cái ổ mắt, một phần cũng giúp các cái cơ vận động cho mắt vận hành trơn tru hơn, hah. Thì những cái bao mỡ nằm trong ổ mắt này, nó được cố định và giữ lại bởi một cái tổ chức mạng dạng sơ sợi, tụi tui gọi là vách ngăn, các bạn hah, vách ngăn ổ mắt, dễ hình dung thì nó là 1 cái vách, mấy bạn tưởng tượng vách tường vách nhà vậy đó, mà cái vách này nó dạng xơ, mềm mỏng thôi hah. Khi chúng ta còn trẻ, thì thường chúng ta sẽ không bị cái tình trạng bọng mắt là do các cái bao mỡ này cấu trúc vẫn ổn định và cái vách ngăn này vẫn giữ các bao mỡ ở vị trí hằng định, các bạn hah. Nhưng, hah, nhưng cái vách ngăn này cũng như các tổ chức khác của cơ thể thôi, nó cũng phải chống chọi với 1 quá trình mạnh mẽ siêu vô địch, đó là gì, là quá trình lão hoá, các bạn hah, ai cũng phải đối diện với cái quá trình lão hoá này hết, thì khi lão quá thì cái vách ngăn này nó nó giãn ra, nó chun nhão hơn, mỏng hơn, nó không cố định và giữ các bao mỡ hằng định nữa, làm tổ chức mỡ này trồi ra khỏi ổ mắt, gây ra tình trạng bọng mắt, các bạn hah. Tất nhiên sẽ có các căn nguyên đi kèm khác như da bên ngoài cũng dư nhiều hơn, chùng hơn, rồi chính cái bao mỡ cũng lão hoá rồi mỏng manh hơn, làm tổ chức mỡ trở nên lỏng lẻo hơn, vv thì tổng hợp hết các căn nguyên đó gây ra tình trạng bọng mắt, các bạn hah, thì cái bọng mắt này nó tạo ra quầng thâm. Tình trạng này bạn tự coi cho bản thân luôn ít nhiều cũng chốt được, các bạn hah, là gì, cứ nhìn vô gương coi mắt mình ở phía dưới thấy có bọng không, thấy có phồng phồng không, thì đây là nguyên nhân gây ra quầng thâm. Nhưng đặc biệt cái trạng thái quầng thâm do bọng mắt này nó có tác động bởi ánh sáng nha các bạn, àaahh, là sao. Tui vẫn hay nói với các chị khách hàng của tui với tình trạng quầng thâm này là, khi mấy chị đi ngoài trời, với ánh nắng có ánh sáng đầy đủ, thì mấy chị có thể không để ý tới cái tình trạng quầng thâm do bọng mắt này đâu; nhưng ví dụ vào một buổi tối nào đó, mấy chị đi party đi; đi party tiệc tùng, thì ánh sáng tối hơn chút, khi mấy chị nhìn vào gương có thể sẽ bị bất ngờ, wow sao cái quầng thâm ở mi dưới mình nhiều dữ vậy, hah. Nguyên nhân là do cái bọng mắt thôi, khi ánh sáng nVoihiều và chiếu đủ từ các phía thì cái tình trạng quầng thâm nó sẽ tương đối tối thiểu, nhưng khi ánh sáng ít đi một tí thì nó có thể biểu hiện rõ hơn nhiều, các bạn hah. 
Và, như tui đã đề cập ở trên, cái tình trạng này sẽ còn tệ hơn nếu nó đi chung với tình trạng mắt bị trũng. Cái này diễn ra chung với quá trình lão hoá, thì khi lão hoá không những cái vách ngăn ổ mắt nó mỏng, bị kéo dãn và yếu hơn, tổ chức mỡ nó trồi ra, mà còn một tình trạng diễn ra ở khu vực này nữa là tổ chức mỡ má cũng giảm đi nữa các bạn, gây nên tình trạng trũng ngay dưới mi mắt mình á. Thì các phức hợp này nó làm cho trạng thái quầng thâm nó tệ hơn. Các bạn hah. 
Thì giờ biết vậy rồi, giải quyết sao. Đây mới là phần quan trọng nè, hah. Với cái nguyên nhân này, thì không có kem bôi nào mà giải quyết được các bạn hah, cũng không có chích Botox nào mà giúp được luôn, mấy bạn biết không, một vài trường hợp tiêm Filler vô để cải thiện làm đầy các cái chỗ trũng ở ổ mắt, nhưng Filler thì cũng không giải quyết tình trạng bọng mắt các bạn hah, thậm chí còn làm nó tệ hơn nữa. Thì sao, hướng giải quyết sao đây. Thực tế là có hai cách, các bạn hah. 
Cách đầu tiên, là dùng serum, cách này là một dạng can thiệp không xâm lấn hah. Thì ở trên thị trường đang có những cái dạng serum bôi tại chỗ ở vùng mắt giúp cho da ở vùng mắt căng và co lại; khi bạn bôi cái serum này vào cái bọng mi dưới, một vài phút thì cái serum này nó khô nó sẽ giúp da co lại, giúp làm căng da và giảm tình trạng bọng mắt, qua đó ít nhiều có thể giảm quầng thâm. Tất nhiên, phương thức này chỉ giải quyết bề nổi của tảng băng thôi, các bạn hah, giải quyết nhất thời thôi; không giải quyết triệt để gốc rễ vấn đề được, làm phiên phiến ở phía trên vậy thôi. Dành cho các trường hợp gấp quá, kiểu như bạn đang chuẩn bị đi chơi, đi tiệc, đi họp mặt bạn bè, đi đám cưới,vv thì phương thức này có thể giúp mang lại hiệu quả trong đôi ba tiếng đồng hồ, các bạn hah, tuy nhiên, tui nhắc lại, cách này chỉ tạm thời thôi, không thể giải quyết triệt để vấn đề được, và đôi lúc hiệu quả cũng không quá cao; đôi lúc cái serum này nó để lại một cái lớp màng mà các bạn rất khó make-up, hah, đây cũng là một vấn đề, nhiều bạn phải dùng cái serum này một hồi cho nó khô, mịn xong hết rồi mới make-up, mà cũng nhiều bạn bị cái tình trạng cái lớp màng ở mi dưới mà nhìn còn tệ hơn là cái quầng thâm nữa. Vậy nên, nhiều người lựa chọn cách giải quyết triệt để vấn đề, đó là gì, cách duy nhất chỉ là thực hiện phẫu thuật thôi các bạn, hah, thực hiện tiểu phẫu, tụi tui gọi là cắt mắt mi dưới, hàn lâm hơn xíu gọi là tạo hình thẩm mỹ mi dưới, các bạn hah. 
Với cái can thiệp tiểu phẫu này, tụi tui sẽ lấy bớt một phần cái tổ chức mỡ trồi ra gây nên tình trạng bọng mắt, làm phẳng cái vùng mi dưới của bạn. Thì với cái can thiệp vùng mi dưới này, bác sĩ sẽ đánh giá 2 tình trạng, mỡ dư và da dư; các bạn hah; nếu mà thấy chỉ có dư mỡ thôi, da không dư nhiều trương lực vẫn còn căng, tốt; tình trạng bọng mắt này chủ yếu là do mỡ thôi; thì tụi tui sẽ thực hiện kỹ thuật mổ qua đường kết mạc mắt, đây là kỹ thuật hoàn toàn không có sẹo cho các bạn luôn ha; nói qua vậy thôi chứ đi sâu vô mổ sao nữa có thể một vài bạn nghe sẽ sợ; hah; thì tóm gọn lại là tụi tui sẽ đi qua kết mạc mắt và lấy mỡ ra; khi đó mi dưới sẽ phẳng phiu trở lại; còn phần lớn các trường hợp sẽ có da dư; chúng tui sẽ cắt da dư; các bạn hah; đường mổ sẽ nằm sát ở bờ mi dưới của các bạn, nói cho dễ hình dung là nó nằm dưới cái lông mi của mấy bạn á, sau này khi lành thương thì hoàn toàn không lo lắng gì về sẹo các bạn hah, nói không có sẹo là không đúng, vì đã mổ sẻ thì phải có sẹo, nhưng sẹo ở vùng này qua ngày qua tháng là hầu như nó biến mất luôn, không ai nhìn mà phát hiện ra được; hah các bạn hah.
Thì đây là một phần của phẫu thuật mi dưới thôi; giải quyết cái da dư và mỡ dư; can thiệp mi dưới còn nhiều nhiều các vấn đề khác nữa như giải quyết rãnh lệ, kéo dài đuôi mắt; vv thì có thể tui sẽ dành riêng một tập nói chuyên sâu về cái mi dưới các bạn hah, còn ở đây tổng quan để giải quyết cái quầng thâm bọng mắt thôi. Nói tới cái phẫu thuật mi dưới này nó có một cái lo lắng là tình trạng xệ mí, các bạn, hah nó là một cái biến chứng, vì nói tới đây cũng có dịp để tui nhắc lại cho các bạn về câu thần chú 2 đúng, các bạn hah, ngắn gọn là đến đúng nơi và gặp đúng người; thì trong tập trước với đề mục 10 điều bác sĩ thẩm mỹ chưa nói với bạn, tui có nhấn nhá nhắc đi nhắc lại về cái câu thần chú này nhiều lần, bạn nào nghe rồi thì coi như đây là một lời nhắc nhớ ôn bài hah, còn bạn nào mà chưa nghe có thể xong tập này, nghe lại tập trước coi sao hah, rất rất cần thiết và quan trọng với chính các bạn đó; hah
Ok, tổng kết giải pháp cho cái nguyên nhân đầu tiên, bọng mắt, các bạn có thể dùng serum, hah, serum này ít nhiều cũng làm da mi dưới căng hơn, trong trường hợp ngắn hạn, gấp quá đi tiệc, đi chơi, gặp bạn bè; nhưng nhớ là có thể nó gây khó khăn cho việc make-up của bạn vì nó tạo ra mấy cái mảng dính hah; còn muốn giải quyết sâu xa triệt để luôn, can thiệp tiểu phẫu, mi dưới, các bạn hah. 
Và đến nguyên nhân số 2; da mỏng gây ra tình trạng mắt thâm quầng


Da mỏng

Như tui đã nói qua ở trên, da ở mi dưới là vùng da mỏng nhất trong toàn bộ cơ thể mình, các bạn hah; thì một vài trường hợp trong chúng ta, da vùng này trở nên thật mỏng, đặc biệt là qua quá trình lão hoá, mỏng đến mức có thể nhìn thấy các mạch máu ở bên dưới, thì trong các tình huống như vậy, xuất hiện quầng thâm. 
Với trường hợp này thì phẫu thuật không giải quyết vấn đề nha các bạn. Dựa vào căn nguyên để tìm ra giải pháp thôi; da mỏng quá thì sao, thì tìm cách làm cho da dày hơn; các bạn hah. Nên cái key ở đây không phải là lấy bớt da hay mỡ đi nữa, mà key là giờ da đang mỏng làm sao cho dày lên, hah. Mà mấy bạn biết không, thực sự đây là một vấn đề rất nan giải luôn á các bạn. Các bạn cũng biết; qua quá trình lão hoá thì da mình trở nên mỏng hơn, collagen hay gọi tiếng Việt phổ biến là co-la-gen các bạn hah, mỏng hơn. Thì giờ sao để làm cho dày hơn đây. Đây là một số cách tui sẽ trình bày với các bạn, hah. Cách đầu tiên là dùng kem bôi mắt có retinol <ở Mỹ người ta gọi là retinol> nhưng mình tiếng Việt phổ biến vẫn dùng là rề-ti-non, các bạn hah; Thì dựa trên các nghiên cứu khoa học, retinol, tên thương mại có cái thuốc là Tretinoin có thể giúp lớp bì của da dày hơn; Thì ngắn gọn da mình cấu trúc sẽ có thượng bì; lớp bì; hạ bì các bạn hah; thì cái dược chất này làm cái lớp bì nó dày lên; qua đó sẽ giúp da dày hơn. Một lần nữa, khi quá trình lão hoá diễn ra, da chúng ta sẽ mỏng dần đi; cá nhân tui thì tui không khuyến nghị các khách hàng của tui dùng retinol hay dược phẩm tretinon cho vùng mi dưới vì có những cái rủi ro tiềm tàng và cái da ở vùng mi dưới rất mỏng có thể sẽ rất nhạy cảm với các dược chất này, và hoàn toàn có thể xảy ra các cái phản ứng không tốt; các bạn hah; Nên thông thường, tôi hay khuyến nghị sử dụng các dạng kem bôi mắt có chứa hoạt chất retinol, có thể lượng rất nhỏ thôi, chỉ khoảng 1% thôi; vì bản chất dược học của nó vẫn là retinoid; thì ít nhiều nó cũng tác động giúp da dày hơn các bạn hah. Thì ở thị trường bây giờ bán rất rất nhiều các cái kem bôi hỗ trợ xử lý thâm vùng mắt; tất nhiên dành cho trường hợp da mỏng như chúng ta đang nói đến, có thể bôi 2 lần/ngày vào sáng và tối, các bạn hah; từ từ qua ngày qua tháng, với mức độ đáp ứng của cơ thể ít nhiều sẽ giúp da mi dưới dày hơn. 
Đến cách tiếp theo; cách này thì tui vẫn luôn đưa ra lời khuyên với các khách hàng của tui, cách này tác động toàn diện để cơ thể bạn luôn, đó là uống collagen supplement; các thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng sinh và phục hồi collagen, các bạn hah, thì rất nhiều các bài báo cáo nghiên cứu, việc sử dụng các viên bổ sung collagen qua đường uống, đường tiêu hoá á các bạn, có giúp cải thiện và làm dày hơn collagen cho da của bạn. Các bài báo cáo nói về vấn đề cải thiện, và thực chất các khách hàng của tui họ cũng nhìn nhận được kết quả sau khi dùng các thực phẩm bổ sung collagen giúp da họ khoẻ mạnh hơn. Nhưng nói ở đây thực tế để các bạn nhìn nhận, việc uống collagen có thể sẽ kéo dài rất lâu, đôi ba tháng hoặc thậm chí hàng năm, nhưng không có nghĩa là quầng thâm ở mắt bạn sẽ biết mất ngay lập tức mà khi da vùng mi dưới của bạn khoẻ hơn thì từ từ quầng thâm sẽ mờ dần đi thôi, các bạn hah. 
Cách tiếp theo là có thể sử dụng Filler để cải thiện tình trạng này, các bạn ạ. Nhắc tới Filler thì tui nhắc lại tí xíu, trong 2 tập với chủ đề 10 điều bác sĩ thẩm mỹ chưa nói với bạn, tui có nói về chất làm đầy (Filler), khả năng thu hồi, chất làm đầy vĩnh viễn, rủi ro có thể gây mù khi dùng Filler, nếu bạn nào chưa nghe thì có thể mở nghe lại để nắm thêm các thông tin rất là hữu ích, và cũng rất quan trọng để bảo vệ chính các bạn đó, các bạn nha. Rồi giờ quay lại với bài này, thì như tui từng để cập ở tập trước, cái vùng quanh mắt này được cân nhắc là đơn vị vùng nguy hiểm; mọi can thiệp tiêm chất làm đầy Filler ở vùng này được khuyến nghị là phải dùng canule, ca-nu-la để tránh cái rủi ro về biến chứng nguy hiểm các bạn hah, thì với trường hợp da mi dưới mỏng như thế này, chúng ta có thể sử dụng filler một lượng nhỏ, tất nhiên là tiêm thì phải dùng canula các bạn hah, thì với vùng mi dưới đầy đặn hơn cũng giải quyết được tình trạng quầng thâm do lộ mạch máu bên dưới da mỏng các bạn nha. 
OK, đó là các cách thức giải quyết tình trạng quầng thâm mắt do da mỏng, tui tóm lại, dùng kem bôi mắt có dược chất retinon, uống viên hỗ trợ collagen và có thể can thiệp tiêm filler là các phương thức giải quyết, các bạn hah
Rồi, sau cùng là vấn đề sắc tố

Sắc tố

Thì tui nói qua để các bạn nắm hah, da của chúng ta có dạng tế bào gọi là tế bào sắc tố, các bạn hah, tên khoa học gọi là melanocytes, thì với cái tế báo này; có hàng tấn hàng tá nguyên nhân ảnh hưởng tới hoạt động của nọ, có thể là tia nắng mặt trời; stress công việc, cuộc sống, rối loạn nội tiết, vv thì nó ảnh hưởng tới làm tế bào này rối loạn vận động, làm tăng sắc tố nhiều hơn; nói văn vẻ dài dòng nãy giờ chứ bản chất nó là nám da đó các bạn, hah; thì cái tình trạng xuất hiện nám ở vùng mi dưới này nó cũng mang lại dấu hiệu tương tự như quầng thâm mắt. 
Tình trạng tăng sắc tố; nám da này có thể đi kèm hoặc không đi kèm với dư da hoặc dư mỡ nha các bạn; nên khi can thiệp xử lý là phải can thiệp đồng thời; Rồi cũng có một bạn hỏi tui một câu rất hay là giờ sao phân biệt được do da mỏng hay là do nám, tăng sắc tốt. Thì tui trả lời luôn hah, khi bạn kéo cái mi mắt bạn xuống, nếu là do da mỏng và quầng thâm thấy mạch máu á, thì cái quầng thâm đó ít nhiều cũng thay đổi màu sắc và trạng thái 1 chút các bạn, còn nếu mà do nám, tăng sắc tố thì nó y chang luôn, không thay đổi gì hết bạn hah. Giờ giải quyết tình trạng này như thế nào đây; Nám, đặc biệt ở phụ nữ Á Đông, và phụ nữ da vàng nói chung, là một vấn đề cực kỳ nan giải các bạn hah, và nó là kinh điển luôn á các bạn, thì các phương thức can thiệp trước giờ vẫn luôn đi theo 1 hệ thống; như tui đề cập phía trước hah, trước tiên là đề phòng, hoặc nếu có rồi thì tránh tăng nặng thêm, bởi các yếu tố tui nói phía trên á, nắng thì dùng kem chống nắng hah, kiểm soát stress, điều chỉnh và cân bằng lối sống, để cơ thể miễn dịch và nội tiết ổn định hơn; tiếp theo là can thiệp thì hàng đầu vẫn là phức hợp điều trị Laser, cụ thể dùng các máy NdYag kết hợp với Laser ánh sáng như IPL; vv các bạn hah, này thì chuyên môn hơn sâu quá rồi, có thể tui sẽ dành 1 chuyên đề chuyên nói về nám luôn; bên cạnh đó thì các bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ, ngoài chống nắng hầu như là bắt buộc rồi hah, thì dùng các kem dưỡng, kem trắng da giúp cải thiện tình trạng sắc tố; tuy nhiên thực tế các sản phẩm này cũng cần thời gian rất lâu mới ít nhiều mang lại được kết quả. Một số nơi họ dùng các dược chất tương đối nặng tay như Hydroquinone, phối hợp với retinon; nhưng với cá nhân tui thì vẫn luôn khuyến nghị, đặc biệt ở vùng mi dưới để xử lý quầng thâm bọng mắt; khi sử dụng các dược phẩm này thì bạn cần có bác sĩ theo sát để đảm bảo theo dõi và cân chỉnh liều lượng và quy trình cho hợp lý; để tránh các biến chứng liên quan về sau; đặc biệt về vấn đề sắc tố; nám kháng trị, nám tái phát,vv


Lời kết

Ok, đó là các nguyên nhân và cách thức xử lý đi kèm khi nói về quầng thâm ở mắt. Thiệt sự với các bạn, nếu bạn bị tình trạng này, tui xin nhắc lại “You are not alone” các bạn hah, nhiều người bị lắm; đến đoạn 30-40 tuổi là ít nhiều ai cũng sẽ lăn tăn về vấn đề này, câu hỏi không phải là có hay không nữa mà là nhiều hay ít rồi các bạn à. Thì tập này tui lại một lần nữa, trên tinh thần của chương trình là “tâm sự làm đẹp” các bạn hah, gởi gắm những thông điệp; những câu chuyện; mong là giúp ích và có ích cho các bạn, để các bạn hiểu rõ hơn, và rồi có những lựa chọn hiệu quả hơn, phù hợp hơn để cải thiện tình trạng quầng thâm ở mắt của chính mình, các bạn hah.
Xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe, và hẹn gặp lại các bạn vào tuần sau. Xin trân trọng, chào tạm biệt các bạn.